THAM LUẬN 4
SỰ THƯƠNG YÊU CỦA TÍN HỮU
CAO ĐÀI
Lễ Sanh THÁI MƯỜI THANH
Thầy đến thế gian này bằng sự thương yêu. Thầy mở cơ tận độ Kỳ Ba nhằm
cứu vớt vạn linh ra khỏi mê tân, khổ hải, đưa về lại ngôi xưa vị cũ. Thầy dạy:
“Than ôi! Chính mình Thầy đến khua chuông
cảnh tỉnh, đánh trống giác mê, gay thuyền bát nhã, phất cờ quy nguyên, lấy câu
nhẫn nại và tình thương mà làm hướng đạo để quy tụ các con đem về một mối.” ([1])
Thượng Đế là tình thương và sự sống. Tình thương là nguồn dinh dưỡng, là
chất liệu để dưỡng nuôi sự sống, và sự sống là chồi nhánh, là hoa thơm quả ngọt
được kết tinh từ sự thương yêu. Hai yếu tố này (tình thương và sự sống) hòa
quyện cùng nhau, không tách rời. Mỗi một môn đệ của Đức Chí Tôn phải có sứ mạng
mang hạt giống thương yêu này gieo rải khắp thế gian và mỗi người cũng là một
chủng tử của Thượng Đế để rao truyền và thu hái kết quả như là phẩm vật khấu
trình.
Sự yêu thương chính là thực hiện tứ vô lượng tâm (từ, bi, hỷ, xả) của
Phật gia.
Ý nghĩa và công năng của sự thương yêu được trình bày qua các
đề mục sau đây:
1. Sự yêu thương tạo nên hòa
ái
Hòa nhập với cộng đồng trên cơ sở bình đẳng về nhân phẩm mà không đánh
mất bản sắc riêng, không tự cao, tự đại, không còn cái ta riêng tư.
– Có hòa ái Giáo Hội mới vững mạnh. Đức Trường Sanh
Phật Địa dạy:
Ngày xuân vui một chữ hòa
Có hòa mới vững nghiệp nhà dài lâu.([2])
– Có hòa
ái mới được siêu thăng cõi trời.
Đức Quan Âm Bồ Tát dạy:
Chung
nhau trọn giữ chữ hòa
Hòa rồi mới được
vào ra cửa Trời.([3])
Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế dạy:
“Hôm nay
Thầy đến cùng các con cũng phải nương cơ hòa hiệp mà đến, rồi giải cứu cho các
con thoát khỏi tai kiếp mạt đời, thoát vòng sanh tử luân hồi; cũng phải lấy chữ
hòa làm pháp môn tận độ. Các con muốn gần Thầy và có Thầy luôn luôn ngự đến là
phải xây đắp một cơ sở lấy hòa hiệp mà dựng nên. Thầy ngự mãi ở chỗ hòa. Các
con có hòa mới mong thành đạo.” ([4])
– Hòa ái
là chìa khóa mở cửa Bạch Ngọc Kinh.
Hòa là một món báu linh
Là chìa khóa mở Ngọc Kinh bước vào.([5])
– Hòa ái để rèn luyện tính cách con
người theo chữ lễ trong Tứ Đại Điều Quy. Tân Luật (Đạo Pháp, Chương V, Điều Thứ
Hai Mươi Hai) quy định:
“Lấy lễ
hòa người. (...) Đối với trên, dưới
đừng lờn dể. Trên dạy dưới lấy lễ. Dưới gián trên đừng thất khiêm cung. Trước
mặt sau lưng, cũng đồng một bực, đừng kỉnh trước rồi khi sau. Đừng thấy đồng
đạo tranh đua ngồi mà xem không để lời hòa giải.”
– Thực
hiện “lục hòa” ([6]) trong giáo lý Phật gia. Đức Bảo Thọ
Thánh Nương dạy:
“Bản Nương
khuyên chị em đã ở chung trong một nhà tu tất cả là bạn đồng tu với nhau, phải
noi theo lục hòa mà ăn ở. Không nên có lòng chia rẽ có dạ riêng tư.” ([7])
2. Sự yêu thương tạo nên con người khoan dung, cảm thông, sẻ chia, tha thứ,
và nhẫn nhịn
Sự khoan dung thể hiện tâm từ bi, là một
đức tính quý báu của con người, là nguồn sức mạnh tiềm ẩn giúp con người vượt
qua trở ngại của cuộc sống. Khi tâm hồn tĩnh lặng thì sẽ có chỗ cho sự khoan
dung. Vì vậy biết chấp nhận sai sót của người khác là một nét văn hóa ứng xử
cao cả, là một phẩm chất của con người.
Sự cảm thông và sẻ chia là biết rung cảm
trước những vui buồn và san sẻ những trạng thái tình cảm, tâm hồn của người
khác thì sẽ thấy hạnh phúc. Đó là kết tinh giá trị nhân văn cao quý. Tha thứ là
chuyển đổi sự giận dữ và nỗi đau thành sự hàn gắn và yên bình, giúp con người
vượt qua khủng hoảng, lo lắng, phẫn nộ và những mâu thuẫn khác.
Đức Thái Bạch Kim Tinh dạy:
Lòng bác ái mau mau khích lệ
Thương yêu nhau cải tệ cho nhau
Không phân giai cấp nghèo giàu
Một Cha Tạo Hóa, một màu thiện lương.([8])
Thầy dạy:
“Thầy
chẳng buổi nào chấp trách các con, bởi lòng thương yêu hơn chấp trách rầt nhiều.”
([9])
3. Sự yêu thương là thực hiện thuần
chơn vô ngã
Ngã mạn là nguồn gốc của rẽ chia, ngăn
cách; nó dẫn đến sự tan rã.
Đức Lý Thái Bạch dạy:
Nên cũng
ta mà hỏng cũng ta
Chính ta là Phật,
cũng là ma
Thử đem vứt cái
ta đi quách
Thế sự lo chi
chẳng thuận hòa.([10])
4. Sự thương yêu giúp người tu thanh cao, trong sạch, vị tha, giảm trừ
phiền não
Nguyên nhân của sự phiền não là tham,
sân, si. Khi con người có đủ tình thương, lòng từ bi bác ái luôn hiện diện,
biết sẻ chia, hy sinh, không còn tranh đoạt hơn thua, hờn giận, một người vì
mọi người, vô cố, vô cầu, vô dục thì tâm thanh tịnh; đấy chính là con đường đạo
đức đi đến giải trừ phiền não.
Đức Lý Thái Bạch dạy:
“Đạo
đức, đạo đức là phương thuốc tận thiện tận mỹ để làm cho phiền não trở ra bồ
đề, đời khổ não trở nên hạnh phúc, thế giới bi quan trở nên lạc quan.” ([11])
5. Sự thương yêu chính là thực hiện tinh thần của hai mươi bốn điều Thế Luật (trong Tân Luật Cao Đài)
Thực hiện sự thương yêu cũng là tùng theo
quyền pháp, vì quyền pháp chính là sự thương yêu. Tinh thần cốt lõi của hai
mươi bốn điều Thế Luật là sự thương yêu. Đơn cử, Điều Thứ Nhứt chỉ rõ: “Hễ thọ giáo với một Thầy thì tỷ như con một
Cha. Phải thương yêu nhau, liên lạc nhau, giúp đỡ nhau, lấy lòng thành thật mà
đối đãi nhau, dìu dắt nhau trong đường đạo và đường đời.”
6. Sự thương yêu giúp con người phản tỉnh nội cầu
Phản tỉnh nội cầu là tìm kiếm chân lý
đạo đức ở trong tâm mình, bởi vì đạo pháp chính ở trong tâm. Đức Diêu Trì Kim
Mẫu dạy:
Hễ một
niệm khơi màu trần tục
Tham, sân, si
giây phút dấy loàn
Đậy che một ánh
linh quang
Che mờ chơn tánh
lớp màn vô minh.([12])
Tạm kết, xin trích bài Sự Thương Yêu do Đức Ngọc Hoàng Thượng
Đế dạy (trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển):
“Thầy là
Cha Cả của sự thương yêu. Do bởi sự thương yêu mới tạo thành
càn khôn thế giới, và sản sanh các con.
(…)
Sự thương yêu là giềng bảo sanh của
càn khôn thế giới. Bởi thương yêu mà vạn loại hòa bình, càn khôn an tịnh. Đặng
an tịnh mới không thù nghịch lẫn nhau. Không thù nghịch lẫn nhau mới không tàn
hại lẫn nhau. Không tàn hại nhau mới giữ bền cơ sanh hóa.
(...)
Vậy Thầy cấm các con từ đây, ví không
đủ sức thương yêu nhau thì cũng chẳng đặng phép ghét nhau. Nghe à!”
Lễ Sanh THÁI MƯỜI THANH
Họ đạo Nam Trung Hòa
([6]) Lục hòa là sáu
nguyên tắc hòa hiệp của người tu học trong một tập thể, gồm: 1/ Thân hòa cộng trú (hòa hiệp trong sinh hoạt để sống chung với nhau); 2/ Khẩu hòa vô tranh (hòa hiệp trong lời nói để
không tranh cãi); 3/ Ý hòa đồng sự (hòa
hiệp trong tâm ý để hợp tác với nhau); 4/ Giới
hòa
đồng tu
(hòa hiệp trong giới luật để cùng tu với nhau); 5/ Kiến
hòa đồng giải (hòa hiệp trong khi trình
bày ý kiến); 6/ Lợi hòa đồng quân (hòa
hiệp trong sự chia đều lợi ích).