Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

3/6 NHỚ ĐẠT LINH / VỚI NGƯỜI Ở LẠI


VỚI NGƯỜI Ở LẠI
Kính thưa giác linh anh Đạt Linh,
Trong lễ truy điệu Chánh hội trưởng thánh thất Bàu Sen do họ đạo tổ chức, anh Đạt Truyền và Huệ Khải tôi không đọc điếu văn như thông lệ. Thời gian mười năm qua, ba anh em Đạt Linh, Đạt Truyền và Huệ Khải tình thân như thủ túc. Chúng tôi xin mượn thời khắc thiêng liêng này để có chút tâm tình với người ở lại.
Kính thưa Bác gái, thân mẫu anh Nguyễn Văn Tài,
Kính thưa chị Nguyễn Văn Tài và tất cả anh em, con cháu anh Ba Tài.
Kính thưa tất cả Quý hiền huynh, hiền tỷ, và đệ muội yêu mến của hiền huynh Đạt Linh, Chánh hội trưởng thánh thất Bàu Sen,
Trước giác linh hiền huynh Đạt Linh, giờ này hiền huynh Đạt Truyền và tôi xin phép tất cả huynh tỷ, đệ muội và quyến thuộc anh Ba Tài được tâm tình với những người ở lại đôi điều trộm nghĩ là rất cần thiết, trước khi sáng sớm mai, giờ Mão rằm tháng Chạp, tất cả chúng ta cam đành gạt lệ thương tiếc mà chia tay vĩnh biệt người bạn đạo thân thiết rất yêu quý của chúng ta.
Kính thưa Quý huynh tỷ, đệ muội,
Hiền huynh Nguyễn Văn Tài sinh ngày Chủ nhật 16-8-1953 (08-7 Quý Tỵ) tại Sài Gòn. Thân phụ là Nguyễn Văn Sấn, Chánh hội trưởng thánh thất Bàu Sen trong nhiệm kỳ 1993-1995. Bác trai đã quy thiên năm 1999. Thân mẫu là Phạm Thị Lòng, hiện nay là Cố vấn Nữ chung hòa thánh thất Bàu Sen. Bác gái sanh được năm trai và hai gái. Tất cả đều được hai bác nuôi dạy nên người hiền đức, trong đó có anh Ba Nguyễn Văn Tài và anh Năm Nguyễn Văn Hạnh mà chúng ta đều cảm mến bấy lâu qua những dịp cùng với hai anh chung lo việc đạo.
Cư ngụ tại số 59/16 Trần Phú (phường 4, quận 5), anh Ba Tài và người bạn đời là Trần Thị Phi Yến sanh được hai trai, đều đã nên người có ích cho xã hội.
Đại gia đình anh Ba rất hạnh phúc. Bảy anh em con bác Sấn rất thương yêu nhau. Anh Ba dẫu có nhà riêng, nhưng từ khi giữ giới trường trai thì hàng ngày đều ăn cơm chay chung với mẹ hiền và bào đệ là anh Năm Hạnh, Trưởng ban Nghi lễ của thánh thất Bàu Sen. Cũng thuận tiện vì nhà anh Ba và nhà mẹ cùng một xóm.
Anh Ba từ khoảng giữa năm Mậu Tý trở đi thì bệnh thêm nhiều và sức khỏe suy kém rất nhanh, nhưng anh vẫn chu toàn được cho con trai cả một mái nhà riêng, thượng tượng cho cháu thờ Thầy, và gầy dựng gia thất đàng hoàng cho cháu.
Hiền huynh Nguyễn Văn Tài nhập môn Cao Đài năm 1969 tại thánh thất Bàu Sen. Trong những năm 1974-1975 anh Ba làm huynh trưởng đoàn hướng đạo Bạch Liên thuộc thánh thất Bàu Sen. Hai chữ Bạch Liên này gợi nhớ đến Đức Bạch Liên Tiên trưởng Phan Thanh, vị tiền bối khai sáng thánh thất Bàu Sen mà huynh Tài lúc nào cũng hết lòng kính ngưỡng và lập chí nối tiếp đạo nghiệp của Tiên trưởng.
Hiền huynh được công cử làm Chánh hội trưởng thánh thất Bàu Sen từ tháng 4-2005. Với cương vị này, hiền huynh cùng với hai vị Phó hội trưởng Đạt Tịnh và Nguyễn Thị Son đã hết lòng củng cố và phát triển thánh thất Bàu Sen từ hình thức thánh sở đến nội dung tu học, và không ngừng thắt chặt tình liên giao hành đạo với các hội thánh, thánh sở, tôn giáo bạn, và đặc biệt là với các thân hữu Ki tô giáo.
Thật vậy, qua những lễ Giáng sinh tổ chức hàng năm tại thánh thất Bàu Sen rất trang trọng, hiền huynh và Ban cai quản cùng với họ đạo đã gây được ấn tượng và thiện cảm rất tốt với giới Công giáo. Thánh thất Bàu Sen nhiều năm nay đã trở thành một hình ảnh và tên gọi thân quen đối với cộng đồng Ki tô hữu cũng như trên tờ báo Công giáo và Dân tộc, một diễn đàn tên tuổi của giáo dân Thiên Chúa.
Về hình thức thánh sở, hiền huynh đã cho chỉnh trang toàn bộ thánh thất Bàu Sen, nơi thờ tự, chỗ hội họp, nơi tang tế bên Đông lang, chỗ ở tịnh viên, phòng trù, lót nền, làm cửa, lợp trần, sửa mái, xây rào, chăm chút vườn hoa ở tiền diện…
Trong nhiệm kỳ của hiền huynh, bộ mặt Bàu Sen đã trở nên tinh tươm, sáng sủa, khang trang. Mới hôm tết dương lịch tuần trước đây, Anh Lớn Đầu sư Thượng Sáng Nhựt thuộc Hội thánh Minh Chơn Đạo khi ghé Bàu Sen đã thích thú để mắt ngắm nghía hầu như khắp chỗ. Lúc phát biểu cảm tưởng cùng quý Thiên ân chức sắc, chức việc, đạo hữu các nơi, Anh Lớn Thượng đầu sư đã không tiếc lời khen ngợi một thánh thất tuy khiêm tốn nép mình giữa khu phố lao động bình dân mà lại rất có quy củ và nền nếp của nhà đạo.
Hàng năm hiền huynh Chánh hội trưởng tổ chức cho bổn đạo thăm và biếu quà nhà dưỡng lão ở thánh địa Tây Ninh, đi hành hương ở Tổ đình Chiếu Minh Cần Thơ. Mỗi mùa vu lan lại tổ chức tặng vài trăm phần quà tặng đồng bào nghèo khổ, gồm gạo, đường sữa, bột ngọt, tương chao… Rằm tháng Bảy năm nào thánh thất cũng nấu cơm chay miễn phí trợ duyên người lao động, phục vụ chu đáo suốt ngày từ sớm đến tối.
Hiền huynh không ngại góp công quả giúp vật chất và nhân lực cho nhiều nơi. Việc gì không ai đảm nhận thì Bàu Sen sẵn sàng gánh vác, bất kể sang hèn, quý tiện. Chẳng hạn, mới rồi, khi Vĩnh Nguyên Tự kỷ niệm một trăm năm ngày thành lập, Bàu Sen đã góp công quả chẳng nhỏ.
Về nội dung tu học, hiền huynh cho chỉnh đốn lại nghi lễ và các bản sớ văn chữ Nho. Cho thành lập hai tủ kinh sách để bổn đạo tham khảo. Mời đạo hữu hàng tuần đến chăm sóc mầm non tiếp nối về văn hóa, vi tính (computer), và giáo lý.
Nối chí Đức Bạch Liên Tiên trưởng Phan Thanh, trong những năm 2005-2007, hiền huynh cho lưu hành các tài liệu học đạo dưới hình thức các bản sách photocopy, dĩa vi tính. Các tài liệu này đều để kính biếu và rất được hâm mộ, phải tái bản nhiều lần.
Từ tháng 6-2008, hiền huynh Đạt Linh cùng với Đạt Truyền và Huệ Khải đồng chủ xướng chương trình Chung tay ấn tống kinh sách Cao Đài và đặt địa điểm tại Bàu Sen. Trong sáu tháng hoạt động, chương trình đã chính thức ấn tống chín đầu sách với tổng số bản in khoảng ba mươi ngàn quyển.
Trong mười năm điền dã để biên soạn bộ sách ảnh Các thánh sở Cao Đài trên phạm vi gần sáu mươi bốn tỉnh thành trong cả nước, hiền huynh Đạt Linh cùng với Đạt Truyền đã bỏ tiền riêng trang trải toàn bộ chi phí để dầu dãi nắng mưa, lặn lội khắp nẻo đường thiên lý quê hương, vừa sưu tầm sử liệu, vừa chụp ảnh. Đây là một công trình biên soạn chưa từng có trong hơn tám mươi năm lịch sử đạo nhà, và bộ sách này đã được hiến dâng Cơ quan Phổ thông Giáo lý Đại đạo, một guồng máy sau cùng của Đức Chí tôn mà hiền huynh Đạt Linh trọn lòng trung thành, trọng kính.
Thật vậy, hiền huynh Đạt Linh lúc nào cũng một lòng trung kiên với sứ mạng của Cơ quan Phổ thông Giáo lý Đại đạo. Huynh đã tự nguyện gia nhập Cơ quan năm 2002, làm nhân viên Ban Nghi lễ Khánh tiết, rồi làm Phó ban Báo chí trong Nội chánh vụ (2007). Khi sức khỏe hạn chế, huynh xin làm một nhân viên khiêm tốn của Nội chánh vụ (2008), nhưng tấm lòng trung thành sự đạo thì vẫn trước sau như một.
Hiền huynh đã thọ pháp môn do Đức Tôn sư Đông Phương Lão tổ truyền ban cho Cơ quan, lần lượt qua các cấp Dự bị sơ thiền (2001), Sơ thiền (2002), Thập nhị cẩm đoạn (2003), Nội công hấp khí bậc một (2006), Nội công hấp khí bậc hai (2007).
Hiền huynh đã hoàn tất chương trình Bồi dưỡng giáo lý cấp một tại Cơ quan và đang dở dang Cấp hai thì bệnh tình trở nặng, lực bất tòng tâm, phải nuối tiếc vì không được hàng tuần đến lớp nghe giảng.
Nói đến bệnh tình của hiền huynh, chúng tôi nhớ lại năm năm trước, hiền huynh đang điều trị trong bệnh viện Nguyễn Trãi (quận 5). Bấy giờ hiền huynh đã dặn dò việc đạo việc nhà rồi, bởi tự lượng mạng Trời đã định.
Thấy hiền huynh day dứt, đau lòng vì luyến tiếc đường đạo còn dài mà đường trần vắn vỏi, buổi sáng hôm đó chúng tôi mạo muội xin hiền huynh hãy níu lấy Đức Bạch Liên Tiên trưởng, níu lấy ông Tổ khai sáng Bàu Sen mà khẩn cầu hồng ân của Đại từ phụ.
Thế là hiền huynh đã cầu khẩn. Thêm hai năm, rồi lại thêm ba năm. Hoàng thiên bất phụ hảo tâm nhơn. Hiền huynh chí thành tâm đạo nên thọ hưởng thêm năm năm nữa để cố gắng làm nốt những đại chí đại nguyện của mình.
Ôi, linh tại ngã, bất linh tại ngã. Sở cầu của huynh Nguyễn Văn Tài như thế đã được linh ứng rõ ràng! Cho nên khi hiền huynh được Đức Giáo tông Vô vi Đại đạo Tam kỳ Phổ độ ban ơn với thánh danh ĐẠT LINH, mấy anh em thân thiết vốn biết rõ nỗi riêng của hiền huynh bấy lâu đều không khỏi rơi lệ cảm kích, vui mừng.
Vâng, mùa Xuân năm 2007, ngày 17-02 Đinh Hợi, Đức Giáo tông dạy như sau:
Năm Đinh Hợi phúc trình đạo sự
Ban ơn cho tuần tự chư hiền
Công trình, công quả chăm siêng
Cho chư đệ muội phỉ nguyền đạo tâm
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
NGUYỄN VĂN TÀI đường tu tiến đức
Xuống cõi trần xuôi ngược khổ đau
Công phu, công quả dồi trau
ĐẠT LINH tên thánh, phải mau đừng chờ
Thưa Quý huynh tỷ, đệ muội,
Cuộc đời tu hành gương mẫu của hiền huynh Đạt Linh, ấn chứng thiêng liêng mở mắt trái mà chúng ta đã nhìn thấy sáng ngày 12 tháng Chạp lúc hiền huynh thoát xác, hồng ân mà Đức Chí tôn, Đức Giáo tông, Đức Tôn sư, Đức Bạch Liên Tiên trưởng đã ban bố cho Đạt Linh mà hầu hết chúng ta đều tường tận − tất cả những điều cao cả ấy giờ đây chính là một thông điệp thiêng liêng gởi cho chúng ta, gởi cho những người ở lại.
Thông điệp ấy nói rằng chúng ta hãy bền lòng tu theo Thầy, hãy bền chí theo Cơ quan Phổ thông Giáo lý, hãy bảo trọng pháp môn của Đức Tôn sư truyền dạy, chúng ta tất cả sẽ được hạnh hưởng cái bánh thật của Tam kỳ Phổ độ, như Đạt Linh yêu mến của chúng ta đã thọ hưởng.
Anh Đạt Linh rất quý mến ơi,
Chúng tôi biết rằng những tâm tình dông dài nãy giờ đã làm tổn thương đức khiêm tốn của anh. Nhưng xin anh hãy cho phép chúng tôi nói thêm chút nữa với các con của anh.
Vợ chồng hai cháu Nguyễn Khải Minh và Nguyễn Hồng Ngọc ơi,
Cháu Nguyễn Hồng Nhựt ơi,
Có lẽ bình sinh cha hiền của các cháu hằng khuyên các cháu tu học, hành đạo, noi gương các tiền bối trong Tam kỳ Phổ độ.
Giờ đây, chúng tôi chân thành và tha thiết nói với các cháu rằng Đạt Linh Nguyễn Văn Tài chính là một tấm gương sáng gần gũi nhứt, thân thương nhứt của các cháu đó.
Chúng tôi tin rằng cha các cháu sẽ mãn nguyện khi chứng kiến các cháu dõng mãnh và tinh tấn bước theo con đường đạo đức của ông nội và của cha các cháu. Các cháu hãy làm tiếp những gì cha các cháu đang làm, và hãy cố gắng làm hơn những gì cha các cháu đã làm.
Có họ đạo Bàu Sen, có bạn bè thân thiết của cha các cháu ở Cơ quan Phổ thông Giáo lý lúc nào cũng tiếp sức cho các cháu.
Anh Đạt Linh ơi,
Chúng tôi hứa với các cháu như vậy.
Chúng tôi cũng hứa với anh như vậy.
Anh hãy an lòng!
ĐẠT TRUYỀNHUỆ KHẢI
Thánh thất Bàu Sen
Giờ Dậu, 14 tháng Chạp Mậu Tý

Thứ Sáu 09-01-2009