Chúng tôi kính mong quý đạo hữu, đạo tâm hoan hỷ đọc giúp bản thảo để chỉ cho chúng tôi các chỗ cần sửa chữa hay bổ túc. Chúng tôi vô cùng biết ơn. Khi phản hồi, để khỏi bị sót, kính đề nghị quý đạo hữu, đạo tâm dùng "Tin nhắn" của FB Dũng Lê hay gởi email về: daidaovanuyen@gmail.com.
15. ĐỨC TÀI ÔN LUYỆN ĐỂ MÀ THI
Trung Hưng Bửu Tòa
Ngày 15-12 Bính Thân (Thứ Ba 15-01-1957)
THI
ĐẠI Đạo hoằng khai buổi mạt kỳ ([1])
ĐỨC tài ôn luyện để mà thi
MINH tâm kiến tánh ([2]) hồi quan khiếu ([3])
CHIÊU tập ([4]) nhân duyên đạt nhị kỳ.
Bần Đạo chào mừng chư
Thiên ân, chư tịnh đồ.
(...)
BÀI
Trong Hội Thánh việc làm bề bộn
Người lập công, chộn rộn đôi hiền
Tu hành chưa phận cần chuyên
Giới quy sai thất, không kiêng ([5]) Thánh đồ.
Công đã dày nhưng bồ không đủ ([6])
Quả đương xây mà trụ chưa yên
Vì chưng ([7]) nghiệp thức ([8]) đương quyền
Gắng công chế ngự trần duyên ([9]) đoạn lìa.
MÂN khá nhớ sớm khuya tu dưỡng
Đón hồng ân ban thưởng của Thầy
Xét mình khắp mọi đó đây
Khử mê diệt vọng thì Thầy ban ơn.
Thân TRÁNG kiện, tinh thần đầy đủ
Hiền lo tu, hạ thủ công trình
Học tu giúp lợi cho mình
Giúp người đau khổ, quang vinh tánh
hồn.
BÌNH tâm lại ngữ ngôn xem
xét
Giữ thân hình vững chắc đường tu
Thành nhờ công quả, công phu
Công trình học hỏi đắp bù linh căn.
NGỌC báu thì phải năng mài
giũa
Lập đức dày học hỏi mà lo
Chí thành gìn giữ tự do
Tự do ý chí và cho ôn hòa.
PHƯƠNG pháp tu, tu gia, tu
thị ([10])
Tu thân tâm chăm chỉ ân cần
Học tu để dưỡng khí, thần
Học tu để đón hồng ân của Thầy.
YÊN tâm được nhớ ngay tu dưỡng
Nhờ vô minh kiêng nhượng ([11]) chơn hồn
Gắng tu, hành động, ngữ ngôn
Công phu, công quả là môn cứu mình.
TRUNG theo với Đạo Huỳnh Thầy mở
Phải làm nên tay thợ lành nghề
Sớm chiều diệt vọng trừ mê
Bồi tu chơn tánh, đề huề ([12]) mà đi.
CA tiếng sám từ bi hòa nhã
Chí tâm bền thong thả hành tu
Tu hành đoạn tuyệt mê ngu
Trở thành Bồ Tát thiên thu ([13]) nhẹ nhàng.
HỨA chí quyết một phan ([14]) học tập
Để giúp mình từ thấp về cao
Kỉnh thành tu niệm nam mô
Tiên Ông Bồ Tát mê đồ ([15]) mới ly.([16])
QUÊ giữ phận, tu trì
gian khổ
Thầy ban ơn khải ngộ cho hiền
Bền lòng nhìn bước Tây thiên ([17])
Vui lòng tu niệm Thần Tiên độ hồn.
HUYÊN cố gắng làm tròn công quả
Để độ mình nhựt dạ ([18]) thảnh thơi
Lập công để hưởng phước Trời
Lập công giải thoát nợ đời tiền khiên.([19])
ĐÂY VỀ BAN GIÁM THỊ:
SƠ, hiền đệ nhớ lời thánh huấn
Là phương môn ([20]) nghịch thuận cơ Trời
Học tu nằm, đứng, đi,
ngồi
Thành tâm niệm niệm Cha Trời kề bên.
Rán tìm hiểu!
PHẨM Đại Đạo tuổi tên đã có
Ban cho đồ,([21]) to nhỏ lời Tiên
Tiên Gia lắm pháp diệu huyền
Huyền công tu dưỡng tiên thiên được đầy.
TOÀN vẹn được lời Thầy dạy bảo
Là lời truyền nghịch đảo phương môn
Phép tu chế luyện chơn hồn
Cho Càn thăng vị, cho Khôn trở về.
THI chơn pháp thì kề chơn đạo
Hành công tu đắc ngộ chơn truyền
Tiếp giao Thánh Phật, Thần Tiên
Để thông cơ Đạo diệu huyền linh thông.
PHÚ cho pháp tây đông giao cảm
Luyện chơn thần nhứt vãng Thiên Môn ([22])
Nghịch luân pháp chuyển quay tròn
Con đường ôn dưỡng bảo tồn mà tu.
THANH nhớ lấy công phu luyện tập
Để hồn linh cấp cấp phi hành
Bầu trời khi trược tịnh thanh
Trăng sao mới thấy rành rành không sai.
THỌ lãnh lấy lời khai chơn tánh
Công phu thường,([23]) nước thánh ban cho
Tròn xong cái phận của trò
Trò Tiên phải được dặn dò lấy tâm.
HỘI THÁNH:
SINH ra trong lúc Đạo huy hoàng
Ấy phước trong kỳ nhập thế gian
Gian khổ để rèn trang đức hạnh
Tử đồ ([24]) lấp nẻo, đến Tây phang.
QUANG điển một luồng chiếu sáng trưng
Nhờ nơi Thần Thánh thiệt vô chừng
Chừng nào công quả tu đầy đặn
Đặng gặp Tiên Ông được khỏe mừng.
CHÍ chi cũng có một Thầy thôi
Nắm giữ càn khôn, dựng đắp bồi
Học cố mà tu, tu cố học
Trừ tiêu tội lỗi, khỏe vô hồi.([25])
(...)
Bần Đạo chào chư hiền.
Thăng.
*
([2]) minh tâm kiến tánh 明心見性: Sáng lòng (không còn bị
phiền não che lấp) thì thấy được bổn tánh, tức là đắc đạo, thành Phật thành
Tiên. Nhà Phật nói “kiến tánh thành Phật”
見性成佛 (thấy tánh thành Phật).
([3]) quan khiếu 關竅: (thuật ngữ tu đơn) Những lỗ trống trong thân thể mà hành giả vận khí đi
qua đó. Phép đạo dẫn 導引 cho rằng
luyện tinh hóa khí, và khí phải đi qua quan 關 (trạm gác, cửa ải). Theo y học cổ truyền, trên mạch Nhâm 任 và mạch Đốc 督 trong thân người có
nhiều lỗ khí (khí huyệt 氣穴) và cũng có nhiều trạm gác (quan 關). Hành giả tu đơn
dẫn khí qua các trạm gác này để vận hành khí đi khắp toàn thân. Trước tiên,
người tu luyện phải dẫn khí đi qua ba trạm gác hay cửa ải lớn (đại quan 大關) là Vĩ Lư 尾閭, Giáp Tích 夾脊, và Ngọc
Chẩm 玉枕; sau đó mới có thể luyện thành công phu châu thiên 周天.
([6]) bồ không đủ:
Chứa chưa đủ đầy bồ, tức là còn ít. (Bồ
là đồ dùng đan bằng tre hay nứa để chứa đựng. Thí dụ: bồ thóc, bồ lúa.)
([8]) nghiệp thức 業識: Cũng gọi là tùy nghiệp thức 隨業識, là
cái thức do duyên theo nghiệp mà phát sanh; nó nương theo vô minh mà dấy động
bản tâm.
([9]) trần duyên 塵緣: 1/ Sự ràng buộc của tâm
do tiếp xúc ngoại cảnh. Những ngoại cảnh này là lục trần 六塵 (sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp. Nói cách khác: Vì tâm duyên theo (chịu ảnh hưởng của) lục trần mà bị ô
nhiễm, không thanh tịnh, nên lục trần chính là trần duyên. – 2/ Sự ràng buộc với cõi đời.