Thứ Năm, 15 tháng 8, 2024

10. NGÔ TÂM THANH TỊNH ĐẮC THẦN THÔNG

 10. NGÔ TÂM THANH TỊNH ĐẮC THẦN THÔNG

Trung Hưng Bửu Tòa (Đà Nẵng)

Tý thời, ngày 24-10 Bính Thân (Thứ Hai 26-11-1956)

NGÔ tâm ([1]) thanh tịnh đắc thần thông

MINH triết vong tha gội điển hồng

CHIÊU thiện nguyên căn ([3]) toan lãnh pháp

GIÁNG long thăng hổ đạt huyền công.([4])

Bần Đạo chào chư hiền đồ.

Giờ này Bần Đạo giáng bút chúc mừng chư hiền đồ đã phát nguyện vào nhập tịnh để cầu lấy Thánh đức và nói qua đôi điều bí yếu.([5])

Đợt tịnh này chia làm ba thời kỳ; mỗi thời kỳ có chương trình riêng. 

Pháp tu đợt đầu: Hành pháp Tứ Bửu, luyện châu, tịnh định, vong ngã,([6]) tâm thanh ý tịnh, thân thể phải trong sạch, tình niệm phải thanh cao, từ ([7]) cử chỉ hành động lúc nào cũng phải hồi hướng về Thượng Đế. 

Tịnh phải cho thông suốt; định phải diệt phàm tâm. Tịnh cho say, định cho quên thì sẽ thấy pháp môn ứng nghiệm. 

Đợt hai và ba sẽ truyền sau. 

Về đợt này, chư hiền đồ gắng thâu phóng tâm,([8]) gom thần định ý, đứng ngồi đi ở theo phép nhà tu, cử chỉ hành động đúng theo lời dạy. 

Tu phải soi lấy thân tâm, điều khiển cả ngũ quan lục thức, ngồi yên không cựa quậy, tâm ý phải vong ngã vô tư, miệng niệm, mắt lim dim, nửa tỉnh nửa mê, thân trong hồn sáng.

Vậy chư hiền đồ y hành để giải những điều xấu xa trong con người của mình cho tuyệt mà lãnh lấy sứ vụ ngày mai. 

Đợt này nhiều vị Lễ Sanh xin vào nhập tịnh. Bần Đạo xét chưa đủ điều kiện, nên chẳng vội chi. Hiền Kiên được đặc ân cho vào tịnh vì hiền đã chí thành cầu xin nhiều lần. Bần Đạo chuẩn. 

Pháp Tứ Bửu thì cho phép nữ phái hành trì theo tinh thần độ kỷ.

Chương trình kỷ luật, bài Hồng Thệ chư hiền phải y theo, không được đi sai mà phạm tội với oai linh. 

Về tịnh khẩu thì có thể giảm lại. Khi cúng thì phát ngôn, nhưng rất nhỏ và mau. Ngoài giờ tịnh, trong một ngày trừ một hai giờ để hỏi những điều thắc mắc, còn thì phải tịnh khẩu để dưỡng lấy nguyên khí trong người. 

Chư hiền đi vào nhập tịnh cần nghiên cứu lấy pháp môn tu dưỡng và phải gìn giữ đúng đắn theo lời khẩu truyền để định thần an tánh. Các đàn dạy về nhập tịnh, các hiền rán nghiên cứu để cầu yếu lý.

BÀI

Pháp tu khá học, cần thông ([9])

Độ đời tế chúng ngưỡng trông oai lành.

Ngày bốn buổi thi hành tâm pháp

Luyện tinh thần thu góp vào trong 

Thinh thinh lặng lặng một lòng

Lưng ngay, miệng ngậm, hồn trong, thân hòa. 

Ngồi tinh định vong tha ý chí

Quên thế tình, không nghĩ không nghe 

An an định định dặt dè 

Hơi đều thở nhẹ, ngồi nghe cơ huyền.

Mắt lim dim tâm thiền ý trụ

Đứng đi nằm cần thụ lời ban 

Trước sau dẫn dắt một đàng 

Đàng tiền men bước mà sang bên đò.

Lấy tân dịch uống vào cho khá ([10])

Chấp hai tay, chớ thả, đừng buông 

Thanh thiên điển giáng một luồng 

Chơn Nhơn chớp cánh bay luôn về Trời

Việc trấn điển các đạo y và các chuỗi châu: Bần Đạo ra lịnh cho Liên Hoa thủ cơ, vì phò loan này không phải đồng pháp.([11]) Hơn nữa cũng mới lắm, nên điển quang khó ngự để chỉ dạy và ban pháp. Vậy, 24 tháng 10 lập đàn để trấn

Chư hiền có ý kiến gì chăng? 

[Sơ bạch ...]

[Liên Hoa bạch: Kính bạch, về chức sắc Hiệp Thiên Đài có hành trì pháp Tứ Bửu được không?] 

Chư chức sắc Hiệp Thiên Đài cũng hành trì mà theo lối độ kỷ, nghĩa trấn thần là an trấn phàm tâm, v.v... 

[Liên Hoa bạch ...] 

Khi hiền nghỉ thì Bần Đạo sẽ giải quyết; còn nay, hiền nên rán giúp đợt đầu để cho tròn trách nhiệm người cầm pháp. 

[Liên Hoa bạch: Kính bạch, xin nhờ anh Ngô Thanh Toàn hướng dẫn về việc hành trì pháp Tứ Bửu.]

Việc đó tùy ý định liệu của chư hiền. 

Còn Sơ, việc hiền hỏi đó đàn 24 dạy cho.

[Liên Hoa bạch ...

Chín giờ lập đàn.

Bần Đạo thăng.

 

*



([1]) ngô tâm 吾心: Lòng ta.

([3]) chiêu : Mời gọi. thiện nguyên căn: Các nguyên căn tốt lành, biết thức tỉnh tìm đường tu hành. nguyên căn : Đồng nghĩa nguyên khách 原客, nguyên nhân 原人, tức là linh căn 靈根 có nguồn gốc trên cõi Trời, xưa kia nhận lãnh sứ mạng xuống thế gian độ đời.

([4]) huyền công 玄功: Công phu; thiền; tịnh luyện.

([5]) bí yếu : Quan trọng và dành riêng cho người được chọn lọc.

([6]) vong ngã 忘我: Vong kỷ ; quên bản thân.

([7]) từ: Từng; mỗi một.

([8]) phóng tâm 放心: Cái tâm rong chơi.

([9]) khá học: Nên học. cần thông: Cần thông suốt.

([10]) tân dịch 津液: Nước bọt; nước miếng. cho khá: Cho nhiều.

([11]) đồng pháp: Đồng tử thông công trong đàn truyền pháp tu.

 

Huệ Khải chú thích