8. NGÔ TÂM THANH TỊNH CHỨNG THIÊN TIÊN
Trung Hưng Bửu Tòa (Đà Nẵng)
Tý thời, ngày 15-9 Bính Thân (Thứ Năm 18-10-1956)
NGÔ
tâm ([1]) thanh tịnh chứng Thiên Tiên
MINH
giáo ([2]) truyền trao pháp diệu huyền
CAO
thượng Chí Tôn khai Đại Đạo
TIÊN
Thần đến thế ([3]) độ căn
nguyên.([4])
Bần Đạo chào chư Thiên ân, chư hiền đồ. Chư Thiên đồ
([5])
thành tâm nghe dạy.
Cơ Đạo vận chuyển đến do cơ duyên tốt đẹp của chư
hiền nơi này thọ kỳ bí pháp.([6])
Thánh ý cho biết sự chuyển vận đến đây đã giáp một cuộc tuần hoàn; cơ Đạo lại
phục sinh. Chư hiền được may mắn tiếp kỳ Thánh ân, thọ kỳ bí pháp.
Kể từ năm Bần Đạo thọ pháp cùng Thầy, khai nguyên
Đại Đạo, cơ mật truyền rồi được hoằng dương ([7])
huy hoàng là Tòa Thánh Tây Ninh, chuyển đến Tiên Thiên, Minh Chơn Lý, Minh Chơn
Đạo, Liên Hòa Tổng Hội, rồi đến cơ hỗn hợp thống nhất còn gồm đủ bảy chi là một
cuộc tuần hoàn từ quẻ Càn đến quẻ Khôn.
Nay, nơi này là tượng hình quẻ Phục, thì ta lấy đó
mà suy tiền đồ vận mệnh,([8])
thành bại suy hưng. Suy gẫm quẻ Phục là tượng khí nhứt dương sơ động, cũng còn
đen tối lạnh lùng, kinh cụ ([9])
lắm. Từ Đông Chí tiếp khí để chuyển qua một giai đoạn vô cùng cố gắng đến Đại,
Tiểu Hàn còn phải gặp giá tuyết lạnh lùng mới bước đến ngày xuân ấm áp. (...).
Đây nói qua về đợt tịnh. Đợt tịnh có hai phần khuyết
điểm:
1. Các hiền chưa trọn vẹn đức tin; chưa
quyết tâm hành trì([10])
pháp đạo.
2. Ban Giám Thị chủ trì ([11])
thiếu tin tưởng; chưa thành thật giúp đỡ trọn vẹn.
Vì vậy, kỳ vừa qua mười sáu hôm bị trôi hết một phần
yếu quyết.([12])
Bây giờ phần ấy quy cho vận hội,([13])
nhơn duyên.([14])
Thôi, cố gắng đợt sau sẽ tiếp tục.
Về bài Hồng Thệ, Bần Đạo đã đệ trình lên Tam Giáo.
Nếu chư hiền làm được những lời trong đó, chắc chắn không bao lâu cửa huyền vi
sẽ mở tâm thức,([15])
chư hiền sẽ đoạt quả vị, chắc chắn thành công. (Các bài Hồng Thệ riêng sẽ dạy
riêng.)
Về phần cúng:
– Từ nay Tý đọc y như cúng trước, nghĩa là có ba bài Tam Giáo.
– Mẹo bỏ bài Khai Kinh, thế bởi Cửu Thiên, thêm Cảm Ứng, đọc bài Hồng Thệ
sau bài Niệm Hương.
– Ngọ y như trước.
– Dậu bài Cửu Thiên, bài Nhụy Châu, bài xưng tụng công đức Chí Tôn, ba
biến Cứu Khổ, rồi Ngũ Nguyện. Đem bảo pháp ra trước trụ phướn nguyện tiêu, chẩn
tế pháp diêm mễ([16])
(một cái đĩa để hai chung nhỏ muối gạo và một chung nước, một tép bông). Bài
Cứu Khổ đến chỗ “cứu hộ” đọc “chư đẳng chúng cô hồn, âm hồn”. Nếu trở ngại, làm
sau bàn Hộ Pháp do người chủ trì hành pháp. Sau đợt hai sẽ đổi bài Ngọc Hoàng
Cứu Khổ.
Những giờ hành lễ cố gắng làm cho đúng, nghĩa là cho
tôn nghiêm, thứ tự rập ràng và cung kính nghe! Các hiền chức sắc liệu lấy
nghe!
Công phu: Bớt giờ cúng nước quỳ hương trưa, và những
giờ ngọa thiền dưỡng sanh cũng bớt ít lại để lo góp phần xây dựng giáo quyền,
Giáo Hội. Nghĩa là từ đây phải chung lo thảo soạn các pháp môn chỉnh cơ lập
pháp, làm cho sáng tỏ một đường lối như Đạo Luật, Nội Lệ nơi cơ quan quyền hành
của Hội Thánh, của nhơn sanh; đường lối ngoại giao, nội vụ.
Sơ,([17])
hiền bắt đầu sau ngày nầy nên làm lễ nhập tịnh để tiếp lấy ân điển mà định tâm
thể. Mỗi ngày một giờ cúng nước, theo phép thiền định quán chiếu.
Về pháp tu, mỗi giờ Tý, Ngọ, Mẹo, Dậu có hai pháp
thiền định mở năng khiếu nơi người bằng quán chiếu (một là tâm, hai là thần),
và lo sửa chữa những phần khuyết điểm vừa qua.
Định mà bất định; thiền mà vô thiền. Nghĩa là tư
tưởng chưa duy nhất, tâm thể còn loạn động, ý chí còn mông lung. Vì Bần Đạo
hằng ngày tiếp lấy luồng điển quang của chư hiền, nói chung người nào cũng chưa
trọn vẹn. Một giờ công phu thì vô được một mà vọng tâm đến chín. Cũng như giờ
quỳ hương mà tư tưởng xiên ngoa lắm. Luồng điển cứ đứt khúc mà tản mát đi,
không trụ một chỗ nên cấu tạo hình thể nơi thượng giới chưa được. Vì vậy mà cần
phải duy nhứt tư tưởng để tạo hình thể nơi cõi trời, mới tiện sự học hỏi
về cơ bí truyền, gần gũi mà nghe thấy hành vi của các vị Đế Quân mà
truyền thần cho tâm thức.
Nơi này lo phần sửa chữa. Vậy chư hiền phải tập
trung tinh thần và tư tưởng tốt đẹp mà xây đắp lấy chơn thể của mình. Có chơn
thể ấy mới giao tiếp cùng các Đấng thiêng liêng được. Mà chơn thể ấy xây dựng
bằng những tư tưởng trong giờ công phu. Tư tưởng ấy không được trộn lẫn cái thứ
ô uế làm cho bệnh tật chơn thể.
Mỗi một lần công phu là các hiền đến trước Ta, nhưng
các hiền nào biết được. Vậy từ nay phải làm là: Giờ cúng Thầy phải gom tư tưởng
duy nhứt mà gieo bủa nguồn lành, hòa với không khí để cứu độ chúng sanh.
Vậy chương trình coi đây mà hành trì pháp đạo.
BÀI
Ngày đêm dốc hết
lòng thành
Để tâm tiếp lấy
nguồn lành thiên nhiên.
Giờ tồn dưỡng ([18]) thần yên khí định
Lóng tai nghe
mệnh lệnh Thầy truyền
Mắt trông vào cõi
Đơn Điền
Nhẹ nhàng hơi
thở, não phiền sạch không.
Ngồi ngay thẳng
mà trông Thầy đến
Đến những con
biết mến biết nghe
Nghe Thầy chỉ dạy
mọi bề
Khổ vui cũng
nhận, đề huề ([19]) dưới trên.
Trên xây dựng
Thánh Đền tượng thể
Thể chơn nhơn khí
tuệ đủ đầy
Chơn Nhơn muốn
được từ đây
Phải là tu luyện
cho đầy đức tin.
Giờ Mẹo, Dậu cầu
xin tắm gội
Gội sạch lòng đen
tối nghiệp oan
Cho thân thong thả an toàn
Nương dây hạo khí lên đàng về nguyên.
Giờ Tý, Ngọ ngồi yên đại định
Để tâm không, tịnh tịnh thanh thanh
Để cho tình ý lặng tanh
Cho tiên thiên điển ơn lành gội ban.
Nơi Bắc hải nghinh ngang rùa ngạnh
Chốn non
Cọp lần xuống hố mau toan
Rồng lên mây bạc cho toàn châu thiên.
Thiên vận khí chưa truyền để đó
Phương điều thần phải có đức tin
Lặng lòng tai lóng, mắt nhìn
Nhẹ nhàng hơi thở mà vin ([20]) khí thần.
Tâm cho được mười phần thanh tịnh ([21])
Ý phải tuân mệnh
lệnh từ giờ
Vọng tình thức
chớ ngẩn ngơ
Lặng im phăng
phắc mà chờ tuệ quang.
Khi nằm xuống mơ
màng dứt sạch
Để tâm hồn thanh
bạch tịnh yên
Ơn Trên có đến
dạy truyền
Tỉnh ra ghi nhớ
cần chuyên tu bồi.
Khi ngồi tịnh một
hồi sáng tỏ
Hiện Thánh tâm từ
đó lần phăng
Phăng lần cho đến
trí năng
Trí năng nó giải
khó khăn cho mình.
Mình thanh tịnh, Thần
Minh ([22]) đến dạy
Dạy cho mình
lẽ phải pháp lành
Tịnh tu mới thấy cao minh
Lo chi không được, lo mình
không chăm.
Vậy, việc tu tịnh từ nay chư hiền sửa lại một tý là
được nhiều huệ phước. Tu đây cũng ví như là châm chích. Châm cho trúng huyệt;
chích chỗ bịnh sanh. Bịnh không lành là châm không trúng. Có hại là bởi chích
sai. Vậy phải làm đúng theo lời truyền; không được theo cựu truyền nơi sách vở.
Bắt đầu đợt hai phải chỉnh đốn một chút. Có một nội
quy và mỗi người phải phát nguyện. Đợt tiếp theo đợt một phải xây dựng cho đầy
đủ hơn. Vì các hiền gặp kỳ tịnh trước Đông Chí mà cũng gặp kỳ ngưng cơ nữa, nên
phần truyền pháp, giáo pháp không có, phải thiệt thua.([23])
Vậy, chư hiền lo kiểm thảo buổi chiều theo tinh thần
bài Hồng Thệ. Sau bữa mai sửa mình cho đúng đắn theo kinh Cảm Ứng tụng đọc.
Bốn giờ tu giờ đầu để y. Giờ sau chia làm hai: một
phần điều tức; một phần quán tâm.
– Phần điều tức: Vận tức (theo
âm phản âm, dương phản dương).
– Phần quán tâm: Ngó yên, ngó
sâu vào khí huyệt. Chừng nào thấy trong đó có một đốm sáng thì bảo đồng ([24]) lập
đàn ta sẽ dạy.
Còn việc đi Thừa Thiên cũng như việc xây dựng cơ sở
ngoại giao: Chờ lịnh và coi trong quẻ Phục.
Thôi Bần Đạo
chào.
*
([4]) căn nguyên: Nguyên căn 原根; đồng nghĩa với nguyên
khách 原客, nguyên nhân
原人; tức là linh căn
靈根 có nguồn gốc trên cõi Trời, xưa kia nhận lãnh sứ mạng xuống
thế gian độ đời; khác với hóa nhân 化人 là người từ kim thạch, thảo mộc, cầm thú tiến hóa lên.
([6]) bí pháp 秘法: Phương pháp tu luyện chỉ
truyền riêng cho người được tuyển chọn, không truyền dạy rộng rãi.
Huệ Khải chú thích