Chúng tôi kính mong quý đạo hữu, đạo tâm hoan hỷ đọc giúp bản thảo để chỉ cho chúng tôi các chỗ cần sửa chữa hay bổ túc. Chúng tôi vô cùng biết ơn. Khi phản hồi, để khỏi bị sót, kính đề nghị quý đạo hữu, đạo tâm dùng "Tin nhắn" của FB Dũng Lê hay gởi email về: daidaovanuyen@gmail.com.
12. MINH GIÁO TRUYỀN BAN PHÁP ĐỘ SANH
Trung
Hưng Bửu Tòa (Đà Nẵng)
Tuất thời, ngày 11-11 Bính Thân (Thứ Tư
12-12-1956)
MINH
giáo ([1]) truyền ban pháp độ sanh
CHIÊU
nhiên ([2]) hiển hiện đạo căn lành
ĐẠI
thừa thượng học Thầy đưa nẻo
TIÊN
Phật chín tầng cứu vạn linh.
Bần Đạo chào chư hiền đồ.
Giờ này Bần Đạo giáng bút tỏ đôi lời
về đợt tịnh.
Chung chung chư hiền trong đợt tịnh có
lòng quyết lo, tuy chưa thập phần ([3]) trọn
vẹn chớ bên cạnh điều đáng chê cũng có đôi điều đáng khen. Chê là chư hiền đồ
chưa làm theo quy luật hướng dẫn, nghĩa là chưa hồi hướng về Thượng Đế trọn
vẹn. Những lúc đi đứng nằm ngồi bản thân còn nặng nề. Tâm còn đen tối, bị ma
lục dục kéo lôi, quỷ thất tình cám dỗ. Trong lúc tu học còn vẩn vơ những ý nghĩ
không hay, những tư tưởng ô trược.
Phần đông làm chưa đúng pháp môn, vì sự
hiểu biết của cá nhân mình án che sự hiểu biết của nguơn thần. Trong giờ hành
lễ chưa được chí thành. Trong lúc công phu, hành trì ([4]) chưa
thiện.([5]) Mỗi vị tuy có chí nhưng chưa thấu triệt ([6])
những yếu ước ([7])
pháp môn, chưa cảm thông luật lệ. Còn nhiều nói, còn nhiều nghe,
còn vọng tâm, còn lơ lửng. Tu học còn sơ sài. Luyện tâm châu, trì pháp, chú
chưa đều. Ngồi, đứng xen vào nhiều vọng niệm.
Ban Giám Thị thì công việc bày vẽ,([8]) lơ
là, trao tặng yếu quyết ([9]) hành
trì chưa đặt nặng trên phương châm tu luyện.
Vậy chư hiền đồ hãy chỉnh đốn cho hoàn
toàn để tròn phận sự.
Đợt hai cũng luyện pháp Tứ Bửu nhưng ít.
Luyện trong một giờ tùy định, thêm vào giờ vận hành hỏa dược.([10]) Luyện pháp ấy phải đúng một giờ mười hai
phút. Tý, Ngọ, Mẹo, Dậu đều tu. Tý, Ngọ tấn dương hỏa thối âm phù.([11]) Mẹo, Dậu ôn dưỡng,([12])
mộc dục.([13])
Tịnh cho khá, định cho bền. Thường xuyên mắt để nơi khí huyệt. Định
thì để nơi tâm. Ý phải gom lại Huỳnh Đình, đừng cho chạy lạc. Dẫn hơi thở cho đều,
dùng tư tưởng dẫn lửa lên Linh Sơn xuống Đơn Điền. Xuống Đơn Điền rồi phải dùng
tư tưởng dẫn lên Nê Huờn. Khi dẫn đến Vĩ Lư dùng ý đưa ngay lên khiếu Thần Thất
cho mạnh rồi từ từ theo đốt xương sống mà dẫn lên. Khi đến Giáp Tích phải dẫn
mạnh cho qua. Điều cần yếu là khi dẫn hơi xuống phải lấy nước miếng mà nuốt vào
cho đi theo. Chọn đường không cho hơi thở trở lại.
Pháp chiết Khảm điền Ly phải làm cho
thường xuyên, nghĩa là phải lấy bớt lân tinh nơi căn huyết mà bổ cho Linh
Sơn. Ngồi tu phải thận trọng, lễ phép, không được coi thường, vì giờ ấy có Thần
Tiên phò hộ ở đó. Nếu ta vô ý thì mang lỗi vô cùng. Trước mặt cấm người đi, sau
lưng không người nói. Rán mà làm cho y. Pháp thì nhờ Liên Hoa khẩu truyền cho.
Nữ phái thì tu theo pháp môn của Hà Tiên Cô.
Thôi, vì đàn nay thiếu chí thành và
các hiền cũng uể oải nên tạm thôi. Nếu xảy ra thắc mắc thì sẽ lập
đàn.
Bần Đạo chào và ban ơn.
*
([2]) chiêu nhiên 昭然: Minh minh bạch bạch 明明白白 (minh bạch; rõ ràng; công khai); hiển nhi dị kiến 顯而易見 (hiển
nhiên dễ thấy).
([10]) hỏa dược 火藥: Động là hỏa;
tĩnh là thủy. Động là tinh; tĩnh là khí. Lấy tinh luyện khí, uống vào thì bất tử
nên gọi là dược. Lấy hỏa luyện
dược mà thành đơn 丹.
([11]) tấn dương hỏa 進陽火: Khi
cảm nhận có khí ở Đơn Điền 丹田 thì lấy ý dẫn
chơn khí 真氣 theo mạch Đốc 督脈 đến Nê Hoàn 泥丸. – thối
âm phù 退陰符: Lấy ý vận
hành khí, khiến cho khí tồn ở Nê Hoàn theo mạch Nhâm 任脈 đi
xuống, trở về Đơn Điền.
([12]) ôn dưỡng 溫養: Một bước
cơ bản trong luyện dưỡng đơn dược 煉養丹藥 (thuốc). Chữ “ôn” (ấm áp) cho thấy rằng một
lượng lửa (hỏa hậu 火候) nhứt định phải giữ liên tục trong quá trình
luyện kim đơn, và không được để nó bị dập tắt. Nếu nó bị dập tắt, thuốc sẽ
không được tinh chế thành công. Chữ “dưỡng” cho thấy rằng không thể dùng lửa
mạnh (võ hỏa 武火) khi giữ lửa (hỏa hậu). Nếu lửa được thực
hiện quá nhanh, nó sẽ làm cho âm dương tiến và lui mất trật tự. Điều này giống
như phụ nữ lần đầu mang thai, cần có bổ sung dinh dưỡng phù hợp, nhưng không
nên bổ sung nhiệt quá mức. Nếu bổ sung nhiệt quá mức, thai nhi thường bị ngộ
độc sau sinh và dễ bị bệnh. Hành giả đạo Lão ví việc tu luyện kim đơn với việc
phụ nữ mang thai; vì vậy họ thận trọng và coi sự ôn dưỡng là một bước quan
trọng của quá trình giữ lửa (hỏa hậu). Điều này cũng có ý nghĩa của công phu 功夫. Có những yêu cầu công phu khác nhau ở các giai đoạn
khác nhau. Khi hái “thuốc bên ngoài” (ngoại
dược 外藥, tức là tinh khí hậu
thiên hình thành ở bước cơ bản luyện tinh
hóa khí 煉精化氣), thì sử
dụng lửa nhỏ (văn hỏa 文火) ấm áp, và âm dương giảm một nửa. Khi ngoại
dược được tinh luyện thành đơn thai 丹胎 thì cần tinh luyện thêm một bước. Hành giả
đạo Lão gọi bước này là “hái thuốc bên trong” (nội dược 內藥, tức là nguyên tinh 元精), và đưa nó về Đơn Điền 丹田. Lúc này
phải chú ý trừ khử tình dục, quên hình thể như ngu muội (không biết gì). Lấy
tâm ý thuần chơn dung hợp hơi thở, đó là ôn dưỡng khi “hái nội dược”. Ở giai
đoạn luyện thần huờn hư 煉神還虛 (luyện thần trở về hư không), sẽ cảm thấy
“dương thần ra khỏi khiếu huyệt” (dương
thần xuất khiếu 陽神出竅). Lúc
này phải dứt tuyệt ý niệm và tư tưởng để thần ý về hư không (thần ý hoàn nhi vi hư 神意還而為虛). Đó cũng là một thứ công phu ôn dưỡng.
([13]) mộc dục 沐浴: Phương pháp ôn dưỡng của hành giả; chỉ khép
mắt (bế mục 閉目) tọa thiền mà không luyện khí vận thần, không được dùng võ hỏa 武 火. Mộc dục
ví như tạm nghỉ ngơi sau khi đi bộ mệt mỏi (如行步 疲乏而暫憩息: như hành bộ bì phạp nhi tạm khế tức).
Tức là động hết mức thì tĩnh để hồi phục sức lực mà đi tiếp (動極而靜以復 原而運化: động cực nhi tĩnh dĩ phục nguyên nhi vận hóa).
Huệ
Khải và Lê Anh Minh hiệp chú