Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

10. Hồng Ân Tận Độ (Phạm Văn Liêm)


Hà Nội: Nhà xuất bản TÔN GIÁO, 2016

MƯỜI
Hội Thánh Truyền Giáo tại Trung Hưng Bửu Tòa như con thuyền đang trong cơn mất cả người đứng mũi và người bẻ lái. Về phần vận chuyển vô hình thì hầu như không có gì chướng ngại. Tất cả đều như được vạch sẵn, đều như tuần tự, cái gì đến là đến, cái gì đi là đi. Tất cả đều “như thị”. Vào Tý thời ngày 15-01 Mậu Tuất (Thứ Ba 04-3-1958), Hội Thánh lập đàn. Đức Ngô giáng dạy:
Ngô tâm thanh tịnh hiện kim đơn
Minh đạo tùng cơ độ chúng nhơn
Chiêu tụ đệ huynh vầy một cõi
Mừng vui chung sức việc lo tròn.
Bần Đạo chào chư Thiên Đồ, chư đạo tâm nam nữ.
Giờ nầy Chí Tôn giá ngự Bửu Tòa ban phong Thiên vị cho TRẦN NGUYÊN CHÍ. Bần Đạo vui mừng và có lời cùng Hội Thánh.
Bần Đạo từ thọ lịnh Chí Tôn đến đây trao truyền chánh pháp về phần tâm giới hầu cho chư Thiên ân vẹn đủ pháp quyền ra trang hướng đạo để tròn sứ mệnh trong lúc trung hưng. Nhưng thời gian trôi qua, xét lại trên phần công phu tu học, chư Thiên ân thiếu chơn thành, thiếu chí nguyện để cho ma chước tà quyền lộng lên làm rầy nội bộ. Bần Đạo rất đau lòng. Các chi phái bên cạnh Hội Thánh cũng vì trông vào pháp tướng hữu vi tranh giành nhau từ chỗ đứng nơi ngồi, ý tình chao đảo, lời nói gây nhiều tai tệ.
Bần Đạo đến cùng các Thiên ân đã nhận làm thầy khải thị tâm linh dựa theo cơ chỉnh pháp lập quyền Giáo Hội trao cho hai yếu quyết thành công là tam gia tương kiến, tứ tổ quy căn. Tam gia dựa theo thể tam đài phân lập. Tứ tổ dựa theo bốn cơ quan. Thế mà chư Thiên Đồ ít ân cần ôn luyện, suy gẫm pháp môn. Thời gian cứ trôi qua, chư hiền cứ trù trừ nhác nhớm làm sao thực hiện được câu cứu mình cứu người mà hoằng dương chánh pháp.
Tam gia tương kiến đắc trường sanh
Tứ tổ quy căn thành chánh pháp
Chư hiền ôn luyện đắc kim đơn
Thế giới hòa bình dân chủ mục
An toàn Giáo Hội pháp Trung Hưng.
Hôm nay Bần Đạo ước sao chư hiền đồ đi đến ngày bá nhựt công linh và toàn đạo đi đến nơi sơ thiền trú quan. Mỗi thánh thất các ngày đàn lệ toàn đạo về đầy đủ chơn thành chầu lễ Chí Tôn. Trước giờ đó, đạo hữu quỳ hương tụng kinh sám hối. Chư Thiên ân quyền pháp đọc bài Hồng Thệ và tụng kinh Cảm Ứng buổi mai. Nếu đọc nghĩa kinh càng quý. Các bài Hồng Thệ chọn một để làm đường lối chung cho đạo pháp. Bửu pháp luyện châu cần được cụ bị và kiểm điểm công phu. Hành Tứ Bửu cũng phải có con mắt chung của Hội Thánh lưu tâm. Các phương tu cũng thế. Bần Đạo nhân đàn nầy ra lịnh cho Hiệp Thiên Đài ban bí pháp Đoạn Căn bằng khai thị trong giờ hấp hối, pháp hôn cấu trong lúc thành hôn. Điều ấy trước khi ra đi cầu đến Bần Đạo ba mươi sáu ngày để giao thông quyền mật.([1])
TRẦN NGUYÊN CHÍ hôm nay Bần Đạo đã đem về động phủ, truyền thụ pháp môn sau nầy làm Thiên Đồ chủ phòng tịnh thất. Vậy Bần Đạo nói cho Hội Thánh được biết, còn sự thành bại do lòng giữa nhau.
Bần Đạo ban phước lành, chư hiền thành tâm tiếp giá.
TIẾP ĐIỂN
THẦY CÁC CON.
Thầy mừng các con.
Ngọc quý thế nào giá mới cao
Hoàng ân sắc tứ phải làm sao
Thượng căn đạt đạo là sao trẻ
Đế lịnh truyền ra phải thế nào?
Thầy rất đau lòng cho mỗi con trong kỳ thi sắp tới. Bài vở chưa ôn luyện thì làm sao chiếm lấy kỳ công. Chánh pháp Trung Hưng ở nơi sứ mệnh Tông Đạo Truyền Giáo các con. Thầy hằng lân mẫn dạy khuyên, lui tới bao phen nhắc bảo công việc tiến hành, thế mà cũng không tránh phần khảo thí.
Hôm nay các con thấy đã tiến đến bước nào, hay bị thối lui trong pháp đạo? Các con cũng không vì hai vị Thiên ân Hội Thánh tịch tịnh nơi cõi thanh thiên mà thiếu tay hướng đạo.
Thầy hằng nói cùng các con: Nền Đạo hoàn thành ngày mai phần lớn là do kẻ tay bùn chân lấm, người đắc danh vị cũng ở trong đám bình dân. Thầy lại nói buổi Tam Kỳ lần Cửu Chuyển Trung Hưng để cho các con thấy thêm huyền diệu của Thầy.
Rồi đây đứa tài trí khôn lanh sẽ mai một dần, người chơn thật trọn tin thì quyền năng lại tăng huy cảm ngộ. Sao các con không tin điều ấy?
Thầy thâu hai con SƠ, CHÍ về cùng Thầy nơi Thiên quốc để làm cái sứ vụ mà Hội Thánh nơi đây đã vấp phạm Thiên điều.
Gần đây chư Thiên phàn nàn về việc cầu phong và cầu truy phong. Hội Thánh sơ sót một số linh hồn lạc ngoài Hồng Danh Thánh Vị. Chúng nó cầu nài nên Thầy cho Thái Sơ Thanh phải du Địa Quan xét lại mà cầu xin Địa Tạng Vương châm chước.
Việc đi nầy các con ráng cầu nguyện. Ngày về sẽ cho các con biết mà gặp nhau vui vầy. Việc cầu phong vì sơ suất bằng lòng phàm mắt tục, nên ba mươi sáu động quỷ vương đến cầu nài xin Thầy cho chúng nó. Nhưng lòng từ bi lúc nào cũng lo sợ cho các con, nên đã cho Tiên Phật vãng lai hộ trì, và tiếng gọi Thiên Đồ báo tin để các con đề phòng và nên nâng mình lên Thiên vị. Vì vậy bộ Thiên ân còn phải chỉnh lọc ngày tới đây. Ngày tới đây là ngày quyền pháp phải được nâng cao, Hội Thánh phải được đề cao danh vị.
Thầy đã sắp xếp nhân sự cho Hội Thánh như sau:
Ba vị Quyền Giáo Sư (Thượng Hậu Thanh, Thái Phẩm Thanh, Ngọc Tín Thanh) lo việc Nội Chánh.
Bảo Quân Huỳnh Thanh lo việc Hiệp Thiên Đài.
Thanh Long lo thông giao Hiệp Thiên Đài ở các phái.
Liên Hoa lo phần Tịnh Đường mật pháp.
Việc Phước Thiện căn cứ vào thánh ý xây dựng sơ bộ ấm no, an vui thân tín.
Phổ Tế lo đào tạo giáo sĩ, lo phổ thông trấn định tâm hồn đạo hữu.
Nữ phái thì tùy nguyện, Thầy sẽ ban ơn.
Cuối cùng Thầy ban sắc phong:
Thầy hôm nay đến cùng các con để ban phong Thiên vị cho TRẦN NGUYÊN CHÍ và cho nó nhập đàn để nói chuyện giữa nhau.
Thầy chiếu công hạnh tu trì và công phu trong buổi Trung Hưng Giáo Pháp, phong Trung Đẳng Huyền Cơ Chưởng Pháp Hộ Đạo Thiên Quân hay Bảo Nguơn Khai Huyền Cơ Tuyển Tiên.
Còn Vân Tiêu Đạo Nhơn là Vân Tiêu Động của Sơ Thanh đến một trăm ngày sẽ thọ ân.
Thôi Thầy ban ơn cho các con. Thầy thăng.
TÁI CẦU
Bảo toàn quyền pháp sớm trung hưng
Nguơn hội Long Hoa thảy đón mừng
Chơn đạo chỉnh tu thành Giáo Hội
Tiên bang ngày ấy được vui mừng.
Tệ Sĩ TRẦN NGUYÊN CHÍ kính cẩn tiếp ân Thượng Phụ, nghiêng mình chào mừng Hội Thánh, quý hiền huynh, hiền tỷ, toàn thể nam nữ đạo tâm được mạnh lành trong thánh thể.
Kính mời Hội Thánh và chư Thiên ân đạo hữu an vị.
Giờ nầy Tệ Sĩ được sung sướng nhất đời, đã thành công trên nguyện lực. Tệ Sĩ vui mừng trông vào Thánh Hội trong cơn khảo đảo mà toàn bộ Thiên ân thấy được lẽ Đạo mầu nhiệm, quyền pháp tối thiêng liêng, nên tinh thần được bình tĩnh truớc bao nhiêu cảnh huống đảo huyền (…).
Hôm nay Tệ Sĩ và đại huynh Quyền Thái Phối Sư phải đành tách rời Hội Thánh hữu hình để hòa đồng cùng Thiên sứ nơi cõi bên kia (…).
Thôi, Tệ Sĩ sẽ về luôn cùng anh em trong Hội Thánh lo lãnh phần lý giải về phương tu trong sáu mươi bốn quẻ, ba trăm tám mươi bốn hào. Anh em ráng cầu nguyện cùng tôi làm xong việc ấy (…).
Quý tiền bối buổi đầu của cơ đạo Trung Tông hầu như được Thầy thu về hàng ngũ Thiên Đồ Trung Bảo để làm cầu nối với giáo pháp của bốn cơ quan và nữ phái. Nay Thượng Giáo Sư Trần Nguyên Chí thọ Thiên phong Bảo Nguơn Chơn Tiên, về vị trí Thiên Đồ, chủ phòng Tịnh Thất. Như vậy là đã đủ vai ở phần Thiên Đồ Trung Bảo hộ trì cho Hội Thánh hữu hình cả về tướng pháp và tâm pháp.
Đã đến chặng đường củng cố hàng ngũ các cơ quan trong Hội Thánh do các Thiên Đồ giáng dạy. Tại Trung Hưng Bửu Tòa, Tý thời ngày 22-01 Mậu Tuất (Thứ Ba 11-3-1958), Đức Huỳnh Chơn Nhơn dạy về Phước Thiện:
Huỳnh Đạo lần ba mở độ đời
Liễu thành phước huệ thoát luân vơi
Tâm không Bồ Tát toan đưa bước
Giáng giải đôi câu tỉnh ngộ người.
Giờ nầy Tệ Sĩ đến cùng chư hiền đệ trong gia đình Phước Thiện có lời tâm huyết.
(…)
Đời mắc họa vì không đạo đức, đạo đức ngoài môi. Nhơn dân trên thế giới gần ba phần tư người theo đạo, tin thờ Thần Thánh, tại sao có tai họa? Bởi vì tôn giáo chưa nhận thấy Đạo có một. Chưa nhận được con số một. Ai cũng nói mình là lẽ thật, bài xích, ganh ghét lẫn nhau, tư tưởng vô cùng tội lỗi.
Bây giờ giáo pháp trung hưng các hiền nên tránh những điều nói trên, thung dung chờ đón ngày thánh huệ.
()
Bây giờ Tệ Sĩ chưa muốn nói nhiều. Đầu tiên phải thấy việc nào chính trong ba phái, bốn cơ quan. Phước Thiện, Phổ Tế làm hai thể tả chi hữu dực. Phổ Tế ngôn giáo, Phước Thiện thân giáo. Thân ngôn hòa nhất để chứng minh nói được, làm được; làm được nên nói được; nói để làm, làm để bảo tồn lời nói.
(…)
Vậy từ đây lo những việc:
- Củng cố hàng ngũ chức sắc các cấp cho được thông công giữa nhau, hiểu phần trách nhiệm.
- Tạo điều kiện và tạo phương tiện xây dựng cơ sở thánh thất, xã đạo để bảo trợ quyền sống, pháp tu cho đạo hữu.
- Nhắm hoàn cảnh thành lập đoàn thanh thiếu niên Phước Thiện (nhưng đừng ồ ạt, vì chung quanh ta có nhiều kẻ chờ có cớ để gây tai họa).
Năm nay Hội Thánh và Phước Thiện có điều kiện cũng chuẩn bị dời luôn ngôi mộ Chơn Khai Đạo Nhơn về một thể. Việc ấy sẽ sắp đặt chung.
Tại Trung Hưng Bửu Tòa, Tý thời ngày 23-01 Mậu Tuất (Thứ Tư 12-3-1958), Đức Chơn Giác Nương Nương dạy:
Chơn tâm tu học nguyện từ đây
Giác tỉnh lòng ta tưởng nhớ Thầy
Nương cửa từ bi trau hạnh đức
Nương đoàn giải thoát thẳng cung mây.
Giờ nầy Bản Nương hân hạnh được kỳ thánh ân phục kỳ sứ mạng, được về gặp cùng chị em, tưởng còn chi vui mừng hơn nữa.
Chị em nữ phái nữ đoàn
Hữu duyên gặp Đạo thoát màn vô minh
Từ bước tu chúng mình gặp Đạo
Gặp bao phen khảo đảo kinh hoàng
Hôm nay giáo lý mở mang
Trên đường nhiệm vụ lo toan từ này.
(…)
Chị em ôi! Từ ngày tôi liễu giải tâm thân về chầu Từ Mẫu, được sống liền trong khối vô cực bao la, sớm động Tiên, chiều cảnh Thánh, qua Nam Hải, lại Đào Nguyên. Nương gió cỡi mây, say sưa cùng ý Thánh lòng Tiên, trông lại cảnh trần hoàn chật hẹp, biển khổ đảo lộn, lắm lượn sóng xô xát nhau, hằn học chụp nhận con người mãi trầm luân vĩnh kiếp.
(…)
Nay Giáo Hội trung hưng chánh pháp, nữ phái nơi nầy được hồng ân có sứ mạng chỉnh cơ tiến sang ngày giáo pháp. Thầy Mẹ giao trách nhiệm dìu dẫn chị em cho Bản Nương, Bản Nương xin lập công trong giai đoạn chỉnh cơ. Ngày Hội Thánh Nữ Phái thành hình nhượng cho bậc tài đức cao quyền pháp lớn. Còn chị Bảo Thọ từ đây lãnh phận dìu dắt đoàn nữ giải thoát trên phương diện tu học.
Vậy chư hiền nữ thành tâm tiếp Bảo Thọ đến để bàn công việc đạo.
TIẾP ĐIỂN
Bảo toàn quyền pháp dựng Trung Hưng
Thọ mạng khai cơ tận độ cùng
Thánh đức trau dồi xây thánh thể
Nương thuyền bát nhã thoát ba trùng.
Bản Nương chào chư Thiên ân. Chào chư nữ hiền.
Hôm nay nữ phái đã đi vào nửa phần việc Chỉnh Cơ Lập Pháp, kể cũng được lắm hồng ân.
(…)
Hôm nay chị em thấy sức mình không đủ, quyền mình không linh, pháp mình chưa hiện, thời việc xây dựng Hội Thánh cũng phải hoãn lại thời gian. Thầy đã nói tùy nguyện mà ban ơn, theo đức mà đưa việc.
Hôm nay chư hiền nữ đã phát động quyền pháp chỉnh tu hàng ngũ, thì nên tiếp tục củng cố cơ sở cho việc làm được cảm thông, người tu được tinh tấn ân cần, quyền pháp Thiên ân biết tôn trọng, thấy sự cứu chuộc là việc cần cấp. Nên làm cho nhau thông cảm và nhận định sâu rộng, tự cường tự chủ, phấn phát lên. Làm những việc chính, giúp những việc phụ. Đừng xâm lấn quyền hành mà trái đạo. Nếu ruộng mình không lo cày cấy, mà cày cấy ruộng người, chẳng những không ơn mà phạm luật. Âm không thể xen lấn vào việc của dương. Dương không thể xâm nhập vào việc của âm. Cũng như vợ không thể làm được việc của chồng, đi ra ngoài thân giao hoạt động. Chồng không thể làm việc nội trợ của vợ, làm trái nhau là phạm luật.
Vì vậy nữ phái y Pháp Chánh Truyền, quyền hành nhiệm vụ của mình nên biết. Còn việc tương thù tương tiếp ở Pháp Chánh Truyền từ Đầu Sư phân ra thì quyền pháp minh bạch. Có như thế mới ngăn ngừa được cơ xáo lộn. Từ đây đẳng đẳng nữ phái y tuân:
1. Củng cố hàng ngũ chức sắc, chức việc và chọn người tài đức sung bổ, thay đổi kẻ thiếu tâm, thiếu nguyện.
2. Thắt chặt hàng ngũ đạo hữu, gây lòng tin và giữ đạo.
3. Phát triển pháp môn giải thoát, xây dựng cơ sở giải thoát.
4. Tạo điều kiện để đạo tâm có đủ công phu, công quả (tịnh dưỡng tu học).
Về Nữ Đoàn Giải Thoát, chị em đã phát nguyện làm được việc ấy là một bước tiến bộ. Sau cần kế hoạch, Bản Nương sẽ chỉ dẫn. Bây giờ đáng ra hàng ngũ chức sắc cần cảo chọn thải loại những vi phạm vào quyền pháp để bảo tồn danh nghĩa của Đạo. Nhưng cơ tận độ chị em khéo léo, cảm dụ lòng dạ ấy được sớm hồi tâm giác ngộ để phục quyền an vị.
Còn việc có người để giao tiếp đoàn chức sắc ở các phái chi đến ta hỏi về chánh pháp, nữ phái được quyền lập Hội Thánh thì pháp môn ấy chưa được lý giải bao nhiêu. Nếu có lịnh Lý Giáo Tông cho thành lập thì sẽ giải chương Tốn, Ly, Khôn, Đoài - bốn phần âm trong các quái.
Về đạo hữu từ nầy không nên mở khóa, y theo Tân Luật.
Việc làm nhiêu đó, các chị em ra hay ở cơ quan cũng “cẩn tắc đốc thực”. Sau có Diêu Trì Thánh Mẫu dạy thêm.
Hôm sau, vào Tý thời ngày 24-01 Mậu Tuất (Thứ Năm 13-3-1958) tại Trung Hưng Bửu Tòa, Đức Chơn Khai dạy về Phổ Tế:
Chơn tình thân ái nguyện từ đây
Khai pháp Trung Hưng mở Đạo Thầy
Đạo đức gắng công tu chỉnh lại
Nhơn tâm Thiên ý chớ chia hai.
Đạo Sĩ chào chư Thiên ân, chư hiền đệ.
Giờ nầy Đạo Sĩ đến cùng anh em để chung nhau bàn thảo một chương trình tiến thủ cho công cuộc truyền đạo chỉnh pháp trong giai đoạn giao Lâm.
Chư hiền đệ đã chán hiểu nhơn tâm thế cuộc hiện giờ. Phần lớn ai cũng toan lập lấy chủ quyền thế vị, dù đạo dù đời. Tình trạng nội bộ chúng ta các Thiên ân hướng đạo trong các chi phái chưa mấy ai nghĩ rộng thấy xa trên bước tiền trình sự nghiệp cứu thế sẽ ra sao. Mỗi nơi chưa thiết gì sự thống nhất nền Đạo, cứ lo củng cố nơi vị trí của mình. Mặc dù trái phải làm sao và tình thế diễn biến cách nào, để mặc cho cơ Trời vận chuyển.
Hôm nay giáo pháp Trung Hưng đứng ra thanh minh đường lối lập trường Đại Đạo, đem lại một nguồn sống thanh bình, thắt chặt tình yêu thương giữa chi phái làm một, để bảo toàn mục đích cứu cánh, tôn chỉ cộng đồng bình đẳng.
Dù sứ mạng ở nơi ta, trong lúc thi hành nhiệm vụ cũng không tránh khỏi đôi phần khó khăn, đôi nơi chống nghịch. Tiếng nói chân lý vang lên thì giọng loa của mỵ quyền cũng ùa rân để trộn lẫn thánh phàm, thị phi cho thính giả không sao phân biệt. Nhưng anh em cứ bền gan tận lực, cứ một đường đi tới, đừng quản khó nhọc, sự việc mới thành.
Xưa Khổng Khưu vì xót lòng cho thời thế, muốn chỉnh nhơn tâm, yên bình thiên hạ, bôn ba rảo khắp xa gần, hết tiếng cạn lời, trút cả tâm trường cùng các nước. Vì quyền lợi cá hữu, vì lòng tham dục, trên vua dưới tôi ai cũng nhận là phải, mà làm thì chẳng ai chịu làm. Suốt đời Ngài chu du lục quốc, đi đi lại lại đâu thấy thắng lợi phần phải tý nào. Đã đành nước nầy không dùng, nước khác cũng dùng. Người nầy không biết, người khác cũng biết. Thế mà ai biết ai dùng! Nhưng sốt nóng vì đời lòng đâu sợ mỏi. Cuối cùng cũng phải yên một nơi tồn dưỡng dạy học trò, viết sách để tỏ được ý chí của mình. Đời này không thực hiện còn đời sau. Làm không được còn bao nhiêu môn đệ kế tiếp sự nghiệp cứu đời, cũng có một ngày sáng danh chánh đạo.
Công cuộc Trung Hưng đây cũng chẳng khác câu chuyện trên vừa nói. Anh em thấy đó là sứ mạng Thầy đã chia cắt cho mình, nhận nhiệm vụ cứu đời là nhiệm vụ thiêng liêng. Người của chúng ta là người của Thiên ân môn đệ. Đã làm được hay không là việc của Thầy. Miễn sao chúng ta tỏ được ý chí vì đời, lòng trung trinh vì Đạo. Càng gặp khó khăn bao nhiêu thì được gặp nhiều an ủi. Được kết liên giữa các khối trong có bao nhiêu thiện chí nhiệt thành, càng làm cho sáng tỏ danh nghĩa Trung Hưng, xây đắp chánh pháp thuần chơn ngày thêm vững chắc.
Các hiền đệ ôi! Nhiệm vụ của chúng ta trong giai đoạn nầy có khác gì mặt trời quay trên không khí. Ánh sáng cứ bắn xa khắp không gian, sưởi nóng lên cho muôn vật ấm áp, cho tan giá tuyết mây mù, vẹt u ám lạnh lùng để làm loãng dòng nước cho thông lưu, cỏ hoa nở nụ, mặc dù trái với người vật theo ý muốn riêng tư. Lòng người không làm sao vừa tất cả. Mùa xuân mát mẻ, mùa hạ nóng nồng, mùa thu êm dịu, mùa đông lạnh lùng. Đông cứ quay, xuân cứ tới, hạ cứ lập, thu cứ đi. Quay, tới, lập, đi, bốn mùa thay đổi. Quyền ấy không phải cố định cho thời tiết mùa nào. Hết hạ sang thu, đông tàn xuân đến là lẽ của trời. Đông không thể tranh xuân, sao làm cho mất khí hàn, tiết mưa của nó được. Xuân không tránh hạ gieo nắng bức làm cho chênh lệch thể điều hòa của xuân. Hạ cũng không được nói thu sao làm cho dịu bớt sức nóng của mình. Nếu xuân không sanh, hạ đâu dễ trưởng, thu không thâu, đông cũng khó tàng. Vì lẽ trời, luật tuần hoàn đẩy mạnh nhơn quần vạn vật tiến lên đó, chư hiền đệ ạ.
Vậy thì công việc vào Nam là sứ mạng. Anh em rảo bước xa gần, gieo ánh sáng, bủa tình thương, lên tiếng nhiệm mầu để giục thúc đồng đạo lên đường trở về duy nhất. Đêm đã khuya, đèn đuốc đốt lên. Trời đã tỏ mang hành lý lên đường. Còn chần chờ chi nữa. Đi đi, quyết thắng tất cả lòng bận bịu của ta, lòng e dè của bạn. Một vị tướng có thể lui được muôn binh, một vừng trăng có thể vẹt tiêu bao hắc ám. Có tài, có vị, có thời, ba điều ấy tưởng anh em đều cụ túc.
Đi ra muôn dặm trùng dương
Lòng sao cho khỏi mến thương quê nhà
Một thân trên quãng đường xa
Bao nhiêu nặng nhọc đi ra cũng buồn.
Bây giờ đây Đạo Sĩ nói qua về việc Phổ Tế.
Cơ quan truyền đạo là một phần trọng yếu. Hội Thánh chia cắt cho Phổ Tế nhiệm vụ nặng nề. Lúc cơ đạo chinh nghiêng, bước đời loạn lạc, trong việc nội bộ chưa rồi, hàng ngũ còn rời rạc chông chênh, trông vào một đám lô nhô ngơ ngác như rắn không đầu, quyền pháp chưa hiện ở lòng người. Nếu có một cuộc thay đổi cũng khó lòng bảo toàn trọn vẹn.
Chư Thiên phong chức sắc là vai lãnh đạo cho mỗi nhóm, mỗi đoàn. Thế mà còi gậy có nơi tay, còi cũng không biết túc hồi nào, gậy cũng không biết quơ lúc nào là phải. Đàn chiên lạc mặc sức lội rừng băng thác. Con đông con tây, chủ chăn đứng dòm trời ngó đất. Chủ chiên, con chiên chẳng được gần nhau. Tình trạng nội bộ là thế. Phổ Tế làm cách nào để được hàng ngũ sít sao đoàn kết? Trước hết ta nên tìm bệnh trạng bởi đâu mà phát chướng:
1. Trong hàng ngũ hướng đạo các cấp chưa được huấn luyện phương pháp chăn giữ đàn chiên.
2. Các hướng đạo lòng tu còn yếu, ý chí chưa trọn trung thành, quyền pháp kém tôn nghiêm.
3. Người hướng đạo chưa chọn lựa trong Thiên ân có nguyện lực, có thiên tư tài đức để đào tạo nhiều ngày.
Vậy thì:
1. Củng cố hàng ngũ chức sắc, nắm vững ý chí, hoàn cảnh tư đức.
2. Mở trường đào tạo giáo sĩ dài hạn để tinh minh quyền pháp, tinh tường giáo lý, am hiểu cổ kim lịch sử tôn giáo, học thuyết.
3. Thăm nom an ủi, nhắc nhở đạo hữu thuyết giảng giáo lý các ngày đàn lệ. Ngoài ra lo nghiên cứu một chương trình để mở rộng tổ chức Phổ Tế hiệp trợ giữa phổ tế các chi.
Việc vào Nam sẽ giao hảo những nơi, kết hợp những gì ở các chi phái. Kỳ đàn tới Đức Tổng Lý sẽ dạy rõ cho. Năm nay Phổ Tế củng cố hàng ngũ của mình, học qua một đợt tu để bồi bổ căn trí, khai minh bửu pháp nơi lòng. Và hàng lãnh đạo sẽ có phương tu thường xuyên để trước mở trực giác tâm linh mà đủ phương giáo hóa. Việc nầy cũng còn chờ Đức Ngô Đại Tiên.
Vậy các hiền nghiên cứu bản Cửu Trù Lập Pháp mà khai minh giáo lý. Chỗ nào không rõ thì dâng lên để chờ lý giải.
Thôi Đạo Sĩ chào.



([1]) Đồng tử Liên Hoa đã thọ và luyện hai pháp Đoạn Căn và Hôn Phối nhưng chưa truyền.



PHẠM VĂN LIÊM