Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

Giao Cảm / Hồng Ân Tận Độ (Phạm Văn Liêm)



ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo
________

PHẠM VĂN LIÊM
Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài

HỒNG ÂN TẬN ĐỘ
(tiếp theo MẤY NHÁNH RỒI SAU CŨNG MỘT NHÀ)
IN LẦN THỨ NHẤT
Quyển 92.1 trong Chương Trình Chung Tay
Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo
kính mừng Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài
tròn một hoa giáp (Bính Thân 1956 – Bính Thân 2016).

Nnhà xuất bản TÔN GIÁO
Hà Nội 2016

Ấn tống lần thứ nhất 3.500 quyển,
do quý môn sanh Cao Đài công quả 58.032.000 đồng
(xem phương danh ở trang 286-289 trong sách in).
Kính thành hồi hướng cửu huyền thất tổ.
Đồng hiệp tâm cầu nguyện quốc thái dân an,
đạo pháp trường lưu, chánh giáo hoằng dương,
Đại Đạo Cao Đài quy nguyên thống nhứt,
vạn linh thức tỉnh hồi đầu, đồng đăng bỉ ngạn.



*

.MẤY LỜI GIAO CẢM
Trong đêm Giao thừa Bính Dần (1926) Thầy đem hai nhóm môn đệ gặp nhau.
Thầy dạy Đức Ngô làm chủ và truyền cho các môn đệ thay Đức Ngô đi phổ độ.
Ở đây chúng ta thấy rõ ý Đạo, ý Thầy:
Tu luyện và hành đạo cần phải thống nhất, độ kỷ độ tha cùng viên mãn, gốc ngọn đầu đuôi không thể thiếu được mà đồng thời hai phần phải có, nhưng:
- Tu luyện phải là trên hết, là nền tảng, nên Thầy dạy Đức Ngô làm chủ cho nền chánh pháp Cao Đài mà tất cả chúng ta, môn đệ của Thầy, nương ở chánh pháp của Thầy phổ độ nhơn sanh để hoằng hóa chơn truyền cứu độ vạn linh sanh chúng.
Buổi họp mặt giao thừa này Thầy dạy Đức Ngô: Phải dìu dắt chư môn đệ ta vào đường đạo đức, đến buổi chúng nó lập thành. Hai chữ đến buổi có nghĩa là sau này. Hai chữ lập thành có nghĩa là hệ thống lại, sắp xếp lại để hai phần tịnh luyện, hành đạo cùng một chơn truyền duy nhất, mà Giáo Hội có đủ nội thánh ngoại vương (vương đạo) mở rộng chơn truyền chánh pháp cho năm châu bốn biển, chuyển lập thượng nguơn thánh đức, xây dựng thiên đàng cực lạc tại thế gian, tồn tại bảy trăm nghìn năm (thất ức niên) mới thất chơn truyền.
Vì vậy hai phần tịnh luyện và hành đạo hiệp nhất là điều cần thiết và căn bản nhất của chánh pháp Cao Đài Giáo hiện nay.
Gần một thế kỷ qua, ý Thầy đã rõ. Tuy nhiên chánh pháp Cao Đài đang phân hóa nhiều năm do hoàn cảnh địa phương, qua bao tao loạn chiến tranh, tinh thần tự lực sinh tồn mỗi nơi có nhiều ứng biến mà xa lần căn bản nguyên vẹn ban đầu, đó cũng là luật tự nhiên.
Tất cả chúng ta đều là môn đệ Thầy, ai cũng có dòng máu Cao Đài trong tâm hồn, huyết quản, chết sống vì Đạo, dâng mình phục vụ Giáo Hội, ngày đêm vì Đạo vì Thầy, hành đạo không quản gian lao khổ nhọc, chúng ta đã làm và làm rất nhiều việc, nhưng những việc chúng ta làm có tính cách giải quyết sự việc theo hoàn cảnh mỗi nơi, nơi này không giống nơi khác; dĩ nhiên là chưa đi vào cái chung của Giáo Hội, của nền tân pháp của Thầy hiện nay, dù cái chung rất là cấp thiết.
Cái chung cấp thiết đó là gì?
1. Chơn truyền chánh pháp đương phân tán không chỗ trụ, biết trụ vào đâu để duy nhất Giáo Hội?
2. Danh nghĩa, danh dự Giáo Hội chưa tỏ sáng cho một thời pháp đặc biệt trong thời vận mới.
3. Tôn chỉ, mục đích chánh pháp Đại Đạo Kỳ Ba còn nhiều che khuất bởi sự phân hóa, sai biệt bất nhất hiện nay.
4. Cơ Đạo mỗi nơi, Trời người còn cách biệt, chưa hợp nhất, chưa đủ uy lực đưa bước nhơn sanh hội hiệp cùng Thầy.
Những gì đã ghi lại trong tập Hồng Ân Tận Độ của Giáo Sư Thượng Liêm Thanh về ơn soi dẫn dìu độ của Thiêng Liêng, là chính lời Thầy và các Đấng dạy chung cho tất cả chúng ta vậy.
Hãy xin ơn và cầu nguyện nơi Thầy về cơ duy nhất giữa chúng ta.
Phối Sư THƯỢNG HẬU THANH