Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

3. Hồng Ân Tận Độ (Phạm Văn Liêm)


Hà Nội: Nhà xuất bản TÔN GIÁO, 2016

BA
Hầu như Ơn Trên đã đổ thần lực vào các hướng đạo đang khép thân tâm vào đợt tu. Mỗi bài thánh giáo như nguồn sáng chân pháp từ cõi Thánh rọi vào mỗi tâm phàm đang hướng vọng. Nhưng mắt phàm còn khó thấy, tâm phàm còn chưa nhập. Đồng tử Liên Hoa tận tình dẫn giải trao truyền bí quyết.
Sự nhập tịnh nầy cũng như gà ấp trứng. Trứng có tròng trắng (là khí) và tròng đỏ (là lý). Khí để nuôi lý, lý nương khí mới thành hình. Lý khí hình là thể của Đạo. Lúc mới sơ sinh thì có khí ấy, lý ấy, là kỳ hỗn độn hồng mông chưa phân mà trong đó có đạo thể. Có Đạo là có Thầy, mà có Thầy là có mầm sống của vạn hữu chúng sanh. Vì vậy thần khí phải nương nhau, trong ngoài đều tương trợ.
Trứng gà nhờ sự ôn dưỡng của thời gian ấp trộn mà khi huân chưng đầm ấm làm cho khí trong trứng loãng vữa đi. Lúc nầy đỏ trắng hỗn độn, cơ cấu trong trứng biến đổi chuyển vận. Chuyển cho đỏ hóa bầm, trắng hóa tím mà tượng nên hình thể. Hình thể nương hai khí ấy mà sống, nương hai khí ấy mà thành. Khí ấy tạo nên hình có đủ các cơ cấu hoạt động, có đủ trí giác khôn ngoan. Nhờ ôn dưỡng của sự ấp trộn mà nên hình. Đủ một châu thiên (một tháng) thì gà con khẻ mỏ chun ra.
Càng đi sâu vào pháp tu các hướng đạo càng thấy con đường tận độ đang là ân phước được Đức Ngô Tôn Sư (là Ngôi Hai) vẹt lối đưa đường.([1])
Tại Trung Hưng Bửu Tòa vào Tý thời ngày 09-9 Bính Thân (Thứ Sáu 12-10-1956), Đức Ngôi Hai dạy:
THI
Christ đến lần ba
Ngô đạo mở sơn hà
Đại đồng quy vạn giáo
Tiên Phật cũng là Ta.
Bần Đạo chào chư hiền đồ.
Các người có biết vì sao nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ phải dùng huyền diệu cơ bút của Tiên gia mà hoằng pháp khai giáo?
Lần nầy Thầy đến cùng chúng sanh bằng luồng quang điển, ngự nơi mỗi người đã có sẵn Thánh Linh ([2]) mà dạy dỗ và ban truyền bí pháp. Ta đến cùng các ngươi cũng bằng Thánh Linh mà các ngươi chưa hề biết được.
Hằng ngày các ngươi cùng ta chung lộn, ta hằng giúp đỡ cho các ngươi, nhưng các ngươi còn vô minh, nghiệp thức cảm nhiễm, danh sắc pháp trần quá rung động, nên che khuất ta.
Nay ta đến bằng cơ bút. Trước, ta đến bằng xác thể cũng chỉ làm cho các ngươi thấy thêm lẽ mầu nhiệm của cơ bí mật. Rồi đây các ngươi còn thấy nhiều bí mật hơn nữa, mà Thầy cho ta được phép trình bày cùng các ngươi huyền diệu nầy hay huyền diệu khác. Nhưng ta bảo cùng các ngươi, phải nhẫn nhục mà chờ đợi ta. Ta đến một ngày giờ nào chưa biết, các ngươi cần phải tỉnh thức mà tiếp lấy Thánh Linh.([3])
Đấng Chí Tôn quá thương yêu chúng sinh ngày tận thế, đã hóa thần diệu điển quang để hòa sự sống và tình thương yêu mà cứu chuộc. Nhưng phần đông trong hàng sứ đồ chưa làm hết phận sự đã giao phó, lại bị ma quỷ ám ảnh đủ cách rồi thiếu đức tin nơi tiếng gọi.
Hằng phút hằng giờ, Thánh Linh đi lại nơi người hay các đám đông có phần cầu nguyện. Các ngươi đã chịu sứ vụ nơi Ngài để cùng ta làm bao nhiêu việc từ nay đến ngày phán đoán phải cho rồi. Thế mà các ngươi thiếu đức tin, thiếu sự thành thật cùng ta. Các ngươi chưa chịu dọn mình chờ đón nước lành, các ngươi lại yêu sách mỗi ngày phải hiện bao nhiêu pháp lạ. Các ngươi nào phải kẻ muốn thấy pháp lạ. Các ngươi phải làm cho được những pháp lạ kia mới phải là môn đồ cứu thế. Tại sao các ngươi chưa được nhiều pháp lạ như các Thánh ngày trước? Vì các ngươi còn thiếu đức tin, tâm hồn các ngươi còn đen tối.
Ta đến đây, các ngươi nên dứt sạch những mối tư tâm, tinh tấn lên, dõng mãnh lên, cầu nguyện hằng ngày cùng Đức Cha Lành trên trời để được Ngài vui mừng mà trao những ân huệ xứng đáng cho, để làm tròn sứ mạng.
Sứ mạng hôm nay là sứ mạng tận cứu vạn linh, cải tạo thế gian thành Bồng Lai lạc quốc. Nói cứu thế gian, làm cho thế gian thành cảnh địa thanh bình, thì những nạn khổ hiện thời và bao nhiêu nghiệp quả của chúng sanh đem để vào đâu? Phần ấy chúng ta phải chia nhau mà gánh vác.
Ví như trước kia ta đến cõi thế nầy, ta nguyện uống cạn chén đau thương của loài người. Nhưng than ôi! Khi bị mang lấy xác thịt nơi cõi thế nầy, dù ta là người được lệnh phải đến, lòng ta đầy dẫy Thánh Linh, mà lúc gần nạp thân nầy cho kẻ nghịch ta cũng buồn, cũng nghĩ suy. Đôi lúc đi đi lại, lòng ta hằng cầu nguyện cùng Cha mong Ngài chế giảm.
Nhưng vì nước lành chảy đến quá mạnh, Thánh Linh dẫy đầy thúc giục ta hằng giờ. Chung quanh ta nghe những tiếng chào mừng, ca ngợi của các Thiên Thần mà ta thắng. Ta quyết bưng chén đau khổ uống cạn không chia sớt cho ai.
Thế thì ngày nay các người đã gội nhiều thánh đức của Thầy, đã thu nhặt bao kinh nghiệm vừa qua thì sao chưa quyết tâm mà đoạn cắt những tình ái danh lợi, bẻ gãy những nhánh nhóc phiền não vô minh, để cho tâm thân thanh tịnh mà đón lấy nước lành, tiếp nhận những phép lạ. Nước lành đã đến, phép lạ gần ban. Giờ các ngươi phải giục thúc thần đức tin cho gấp để được đón Thánh Linh mà lãnh lấy sự bí mật nơi Ngài.
Ta đến đem huyền diệu cho các ngươi, các ngươi phải bình tĩnh yên lặng mà tỉnh giấc trong giờ mà mọi người say ngủ. Ta đến bằng Thánh Linh. Nghe ta bảo, thấy ta làm mà noi theo. Nghe và thấy không phải bằng cảm quan của lục thức mà bằng trực giác của Thánh Linh.
Vậy các ngươi phải đuổi hết ma quỷ trong nhà các ngươi. Nó trốn tránh nơi xó kẹt hóc hiểm hoặc trộn lẫn theo đồ đạc. Các người muốn nghe ta nói cơ bí mật, thì đừng để ma quỷ chúng nó rình mò mà tiết lậu sự huyền bí.
Kỳ tịnh nầy các ngươi muốn đón lấy Thánh Linh, phải có Thần Thánh Linh nơi người. Thần Thánh Linh nơi người của các ngươi không hiện ra thì làm sao có Thần Thánh Linh nơi Trời ngự đến. Các ngươi đừng cho lũ ma quỷ quanh quẩn sau trước nơi nhà, các cửa kia đóng lại mà tỉnh thức chờ khi nào có tiếng gọi thì dậy mà hầu ta nghe dạy.
Các ngươi còn dục vọng. Còn dục vọng thì bị thất vọng. Các chứng bịnh của các ngươi hiện nay bị biến trở quá lẹ. Các ngươi không chịu bình tĩnh mà yên đợi nước lành, lại nôn nả la ré mời thầy nầy thầy kia cứu chữa. Không tìm cái cội gốc bệnh để đốn nhổ, thì thân phận bao giờ cho yên.
Hôm nay các ngươi xin đàn để hỏi nhiêu đó, ta trả lời nhiêu đó. Các ngươi chờ đón ta, đàn khác sẽ dạy thêm.
Lời hồng thệ của các ngươi cũng như sự cầu nguyện chưa chính đáng, vì tu chưa đúng mức. Ta mong các ngươi mỗi một lúc phát nguyện ra bằng giấy tờ hay bằng cầu nguyện, lời ấy phải chơn thật mà phải thi hành. Ta hứa trước sẽ giúp các ngươi. Lúc nào các ngươi thành công ta mới thôi. Vậy xong đàn các ngươi đọc lại cho anh em nghe bài.
Bần Đạo chào chư hiền đồ.
Ngày 15-9 Bính Thân (Thứ Năm 18-10-1956), Đức Ngô dạy:
Ngô tâm thanh tịnh chứng thiên tiên
Minh giáo truyền trao pháp diệu huyền
Cao thượng Chí Tôn khai Đại Đạo
Tiên Thần đến thế độ căn nguyên.
Bần Đạo chào chư Thiên ân, chư hiền đồ. Chư hiền đồ thành tâm nghe dạy.
Cơ đạo vận chuyển đến do cơ duyên tốt đẹp của chư hiền nơi nầy thọ kỳ giáo pháp. Thánh ý cho biết sự chuyển vận đến đây đã giáp một cuộc tuần hoàn, cơ đạo lại phục sinh. Chư hiền được may mắn tiếp kỳ thánh ân, thọ kỳ bí pháp.
Kể từ năm Bần Đạo thọ pháp cùng Thầy khai nguyên Đại Đạo cơ mật truyền, rồi được hoằng dương huy hoàng là Tòa Thánh Tây Ninh, chuyển đến Tiên Thiên, Minh Chơn Lý, Minh Chơn Đạo, Liên Hòa Tổng Hội rồi đến cơ hỗn hợp thống nhất còn gồm đủ bảy chi, là một cuộc tuần hoàn từ quẻ CÀN đến quẻ KHÔN. Nay nơi nầy cho biết là tượng hình quẻ PHỤC, thì ta lấy đó mà suy tiền đồ vận mệnh thành bại suy hưng, mà thấy nơi tượng hào mà suy gẫm.
Quẻ PHỤC là tượng khí nhứt dương sơ động, cũng còn đen tối lạnh lùng kinh cụ lắm. Nhưng từ Đông Chí […] chuyển qua một giai đoạn vô cùng cố gắng. Rồi đến Đại, Tiểu Hàn còn phải gặp giá tuyết lạnh lùng mới bước đến ngày xuân ấm áp.
*
Đợt tu tuần tự tiến vào một tuần, hai tuần, ba tuần, rồi một tháng, nhưng bước tu của các tịnh viên vẫn còn chông chênh, vẫn còn chỗ được chỗ mất, lúc nhớ khi quên. Sự khép mình còn lỏng lẻo, còn xô xát nhồi nhả với bao nhận thức dập dồn, với bao mong vọng tiếp nhận một sứ vụ nhiệm mầu to lớn.
Ngày 24-9 Bính Thân (Thứ Bảy 27-10-1956), Đức Ngô Tôn Sư dạy:
Hôm nay chư sĩ đã vào cửa tu, lãnh pháp đạo rồi thì phát tâm giải lấy nghiệt oan, chế ngự dục tình vọng cảm cho vô minh diệt tận, trí tuệ được khai. Muốn có pháp đạo cao siêu, bản năng sáng tỏ thì phải chế tình ngự dục, làm chủ ý thức, không để cho ý thức ám ảnh tâm linh.
Tu đây cũng như cách trồng cây. Trồng cây phải chăm nom bón xới, phân nước chuyên cần. Muốn cây mau lớn, mập, ngay thẳng, phải uốn nắn và dựa chống cho nó. Những nhánh nhóc đáng để, ta cần nuôi dưỡng. Những nhánh nhóc không đáng để, lập tức bẻ gãy cho sức sống của cây khỏi bị chia phân ra nhiều mà phần trưởng thành chậm lại. Nhánh nhóc chồi tược đó như tình dục, ý muốn của các hiền.
Các hiền còn thua sút về đường lập chí. Đôi lúc vui, vui lại quên lẽ phải. Đôi lúc buồn, buồn làm mất tự do. Khổ thì kêu, sướng la ré, chưa theo luật thanh tịnh thiên nhiên. Vui, ai bảo các hiền vui? Có phải tình dục, ý muốn không? Buồn, ai bảo các hiền buồn? Có phải nghiệp thức, hoàn cảnh không? Thế thì vui buồn đều bị hoàn cảnh, ý tình làm chủ điều khiển, mà phần hồn phải chạy theo để nô lệ nghiệp thức.
Cây vươn mình chỗi lên trong những lúc mưa dầm nắng xát. Nó không xàu úa trước cơn gió rét, nóng nồng. Người sao không vươn mình để thắng bao hoàn cảnh. Vậy phải tự chủ đi để hưởng lấy tự do, phải lập chí đi để lập vị. Phát nguyện rồi mới phát bồ đề tâm. Chư đệ tu nên kiểm điểm lại.
Bần Đạo nói thẳng, chư hiền còn bị ngoại cảnh lôi cuốn, còn bị nội giới lung lạc, ngồi tịnh chưa yên, nhớ xa nhớ gần, tính lời tính lỗ, muốn xinh ưa đẹp, tình ý bao vây, bắt sống những ma cảnh làm đồ chơi thỏa thích. Chư hiền chưa kiêng luật pháp, chưa trọng quyền hành của mình.
Bần Đạo hỏi, sóng gió nơi lòng đã yên chưa, hay còn vùn vụt ồ ạt? Sáu trần khởi phát, lù lù kéo tới là tại sáu căn chiêu tập. Sao các hiền chưa đoạn cắt phần nầy để cầu lấy tự do thanh tịnh? Biển lặng thì minh châu mới hiện. Biển đà lặng đâu mà thấy được minh châu? Vậy ráng chế tình ngự dục, tôn trọng lấy sứ mạng nơi mình theo pháp lặng lòng, tai lóng…
Tuy bây giờ gần mãn đợt tịnh cũng còn thời gian quyết tâm cầu hồng ân ban thưởng. Ví như kẻ đua, gần đến mức, nhờ ráng mà cướp được giải đầu.
(…)
Mỗi một ngày công phu, dù người chỉ dẫn sai hay đúng, chưa lấy làm quan trọng bằng đức tin của mình. Đức tin mất đi rồi, thì chỉ dẫn đúng cũng vô ích, mà sai lại càng nguy hại. Bần Đạo đã chỉ rồi. Còn SƠ lúc nầy cần tồn dưỡng theo pháp lặng lòng, tiếp lấy thanh tịnh điển quang, ngồi ngay vai đứng, tỉnh không mê, tịnh không động.([4])
Bần Đạo ra lệnh ngày 01 tháng 10 lập tờ trình Tòa Tam Giáo về bộ phận đợt tịnh để điểm đạo, điểm công.
Ngày còn tại thế, Đức Ngô Tôn Sư trì tu theo cách “kín ngoài rồi lại kín trong”. Khi chỉ kiểu cho người thọ pháp, Ngài nhắc nhở: Sự tu luyện như cây nụ. Nó hứng sương tuyết, thọ khí âm dương, tới ngày thì tự nhiên có bông trái. Đạo là nhờ tu lâu ngày (thâm căn cố đế). Phải đánh chữ liều thì đặng. Phải tin tưởng vào pháp tu chắc như đinh đóng cột mới đạt thành chánh quả.”
Nay đến với Hội Thánh Truyền Giáo bằng Thánh Linh của Ngôi Hai trong vai trò chủ trì huấn đạo, Đức Tôn Sư luôn luôn theo sát mỗi tịnh viên từ ngoài đến trong, thúc đẩy sự tu chứng đạt pháp để hoàn tất cơ cứu rỗi đúng theo sở nguyện của Đức Tôn Sư: Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ.
Tại Trung Hưng Bửu Tòa, vào Tý thời ngày 01-10 Bính Thân (Thứ Bảy 03-11-1956), Đức Cao Hữu Chí dạy:
Cao Tiên truyền pháp đạo
Hữu hạnh gặp chơn truyền
Chí thành tu tiến đức
Mừng thấy chứng thanh liên.
Chào chư huynh, chư tỷ.
Chư hiền Thiên ân phận sự nơi Tông Đạo nầy đã đoán lộ trình phải còn bao nhiêu xa xăm khó nhọc, dừng bước kiểm điểm lại hành trình còn mất, đo lấy sức có thể đi đến đâu, phải tạm nghỉ chờ bạn đồng hành.
Ôi! Bước đạo từ đây toàn cả chúng ta phải vượt tới một con đường cao xa hiểm trở. Chúng ta sau trước cùng nhau, nương tay dò chân đồng lực, hòa hơi nhịp nhàng mạnh tiến. Đây là đầu truông nguy hiểm, ta cần dừng chân ngơi nghỉ ít ngày để trù định chuơng trình, chia nhiều giai đoạn và cũng san sớt nhau kẻ mạnh gánh cho kẻ yếu, người lanh giúp cho người chậm mà đi cho đến nơi đã định, để gặp Đấng Quyền Năng đón đợi.
Các bạn đồng chung mục đích của đợt là ngày Khai Trung Hiệp Chính. Vậy đợt tịnh nầy phải chăng là đến đầu truông? Chư hiền kiểm điểm lại hành trình còn thiếu những chi, và chia sớt nhau, kẻ gánh người mang, dắt kẻ yếu cõng người đau, nhứt nhứt đều cùng nhau hòa thân đốc tín.
Hôm nay Ngô Cao Tiên sẽ làm pháp ban Thánh Thể. Tôi đến trước báo tin và nói qua công việc đó mà đề phòng và chuẩn bị.
Bây giờ chỉ còn một con đường phải đi là con đường tiến đức tu hạnh và chúng ta phải cộng hợp với nhau. Mỗi lúc kế ma tà toan đến để phân chia thì chúng ta lại chung quanh hiệp một. Hôm nay nói hiệp một thì các hiền huynh, hiền tỷ đã hiểu rồi. Mỗi một lúc thánh ý ban ra là pháp môn chế trừ đối phương phản trái. Vậy chư vị lấy một chung rượu và đốt hương trầm lên để Ngôi Hai có quyền pháp đến ban Thánh Thể.
Thôi chào chư vị.
TIẾP ĐIỂN
Cao Đài khai hoàng đạo
Đại đức tiếp Thiên ân
Tiên phàm chung cộng lạc
Giáng hổ để phi thân.
Chào chư đệ.
Pháp ban Thánh Thể
Lấy rượu để vào hồ lô. Gác hương lên.
Ban Thánh Thể cho muôn loài muôn giống
Gieo thương yêu và sự sống
cho bốn biển trăm họ muôn nhà
Khối chung linh do một đại thể chia ra
Dựng trời đất, tạo sơn hà, xây cấp thiêng liêng,
 khách ta bà lo tranh công đoạt vị.
(…)
Chén nước phép nầy Bần Đạo vâng lệnh Chí Tôn đem đến trao cho chư hiền để chia nhau mà cộng ưu cộng lạc, gọi là pháp ban Thánh Thể (sau sẽ giải).
(…)
Các đàn về yếu quyết thì sẽ định liệu sau ngày Khai Cơ (02 tháng 01 năm đạo 32).
Đợt tịnh năm mươi bốn ngày theo chương trình nầy sẽ dạy thêm hành pháp Tứ Bửu và luyện châu. Sau giờ công phu Tý, quỳ hương. Mẹo, xưng tội, đọc Hồng Thệ và Cảm Ứng. Ngọ, luyện châu và làm phép giải oan. Dậu, cầu siêu và làm pháp Chẩn Tế. Về công phu tu thì tứ thời.
Tại Trung Hưng Bửu Tòa, vào Tý thời ngày 05-10 Bính Thân (Thứ Tư 07-11-1956), Đức Lý Giáo Tông dạy:
Thái hòa chung sức đắp xây nên
Bạch hắc từ đây rõ tuổi tên
Giáo hóa cho nhau gìn thánh đức
Tông đồ khá rõ góp phần thêm.
(…)
Nguyện lực là con đường Thánh Linh đi đến, bọn ma quỷ dang ra. Người có Thánh Linh hằng đến, có nguyện lực cứu đời thì tự nhiên phát ra điển quang trực xạ đến những người đang đau khổ, ma quỷ trong kẻ ấy lui ra không dám bó buộc nữa.
Nay chư hiền cũng lấy sứ mạng như các Thánh trước, nên Thần Tiên ra lịnh vào nhập tịnh để đón lấy Thánh Linh mà làm tròn bổn phận. Nhưng chư hiền còn trong trạng thái vô minh, còn trong ý tình dục vọng nên điển quang bị làn ác khí xung lên cản trở làm cho Thánh Linh khó phần ngự đến. Có đôi hiền được phần đức tin lại kém thông minh, hoặc kém đức tin về cơ bút lại giàu lý trí, nên chưa chứng ngộ pháp môn, lảng công tu học.
Bần Đạo nhận thấy đôi hiền muốn đón lấy thánh đức bằng tâm dục vọng, lại thêm phần xiển luận thiệt không. Có đôi hiền thấy phần chướng ngại lại xao lãng không quyết chí tịnh tu, v.v...
Bần Đạo muốn chư hiền có một đức tin vững chắc, tâm thể hiến trọn cho quyền pháp thiêng liêng để tiếp nhận hồng ân. Chư hiền gắng tu.
TÁI CẦU
Đông độ Tây thiên chói điển hồng
Phương trời mở cửa Thánh Thần lâm
Lão cho biết trước nguyên căn hiện
Tổ Đạo huyền vi khá khá tầm.
(…)
Nay Bần Đạo đến đây ra lịnh cho đợt tịnh năm mươi bốn ngày bắt đầu vào 24 tháng 10 năm đạo 31 phải nhập thất cho kịp ngày hành đạo.
Pháp môn thì Ngô Cao Tiên nắm giữ truyền ban. Hành giả phải tuân y không được trái phép. Chương trình y theo thánh ý dạy ngày 01 tháng 10 năm đạo 31, nghĩa là vào bước sơ thiền chỉ quán.
Tại Trung Hưng Bửu Tòa vào Tý thời ngày 10-10 Bính Thân (Thứ Hai 12-11-1956), Đức Trần Hưng Đạo dạy:
Tổng hợp phái chi lại một nhà
mầu từ ấy bủa giăng ra
Hưng khai pháp thể trên năm cõi
Đạo đức cứu dân thoát ái hà.
Hôm nay chư hiền xuất tịnh, Bản Thánh chỉ qua đôi điểm.
Đợt tu nầy chư hiền đã bỏ nhiều công phu tu dưỡng theo pháp ôn dưỡng mộc dục. Mỗi người đều có tâm tin thờ đạo pháp, tỏ được lòng nhiệt thành với Giáo Hội. Nhưng tiếc thay đợt tịnh nầy chưa đúng một trăm ngày và sự tu dưỡng có một phần chưa được chu đáo. Ban giám thị chưa hết lòng, người nhập tịnh chưa diệt niệm nên thời gian tu luyện kia chưa đạt được pháp môn trọn vẹn. Dù sao, xét từng cá nhân đến toàn thể, có phần tiến bộ. Bản Thánh để lời ban khen.
Chư hiền đã kiên trì tu học, tỏ dạ nhiệt thành. Hôm nay mãn kỳ, chư hiền nên tiếp tục hành trì pháp đạo.
Chư Thiên ân ra tịnh, cần góp phần xây dựng nội vụ, chỉnh đốn sự lễ bái của đạo đồ. Hoàn thành sứ mệnh đã giao là Phổ Tế, Phuớc Thiện, Hành Chánh, Minh Tra.
Pháp luyện châu phải cần luyện để mở các quan khiếu luân xa trong bản thể. Phải chuyên cần thường luyện.




([1]) Đức Ngô liễu đạo ngày 13-3 Nhâm Thân (Thứ Hai 18-4-1932). Hai năm sau, vào ngày 13-3 Giáp Tuất (Thứ Năm 26-4-1934), các đệ tử của Ngài làm lễ xả tang, thì Ơn Trên cho biết rằng kể từ ngày ấy (13-3 Giáp Tuất) Ngài đắc lịnh du Địa Phủ một trăm ngày để phán đoán và châm chế cho các hồn đang chịu tội nơi Địa Phủ. Mãn một trăm ngày thì Ngài chứng vị NGÔI HAI.
([2]) Thánh Linh (Holy Spirit) hay Chúa Thánh Thần (Holy Ghost) là một trong Ba Ngôi (Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần) theo giáo lý đạo Thiên Chúa.
([3]) Câu này tương tự như đã chép trong Kinh Thánh Tân Ước: “Ta đến như kẻ trộm. Phúc thay kẻ canh thức...” Khải Huyền (16:15); “... ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm ban đêm.” Thư Thêxalônica 1 (5:2)
([4]) Trước đó Giáo Sư Thái Sơ Thanh đã được Đức Ngô truyền pháp vô vi.


PHẠM VĂN LIÊM