Thứ Ba, 15 tháng 1, 2019

1/ GIAO CẢM / CÂU CHUYỆN ĐỨC TIN




ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo
________
DIỆU NGUYÊN
CÂU CHUYỆN ĐỨC TIN
IN LẦN THỨ BA
Quyển 25.3 trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo
Nhà xuất bản TÔN GIÁO, Hà Nội 2012
*
Ấn tống lần thứ ba năm ngàn (5.000) quyển. Đồng kỉnh nguyện hồi hướng cho quốc thái dân an, đạo pháp trường lưu, chánh giáo hoằng dương, vạn linh thức tỉnh hồi đầu, đồng đăng bỉ ngạn.
Phương danh Quý vị Mạnh Thường Quân
1. ĐH VÕ VĂN TÂM, ĐT VÕ THỊ NGỌC TRANG (TT Bàu Sen): Gởi đợt 24, phần tồn quỹ của đợt 39, gởi đợt 57. (1.400.000 VNĐ)
2. ĐT THANH DUNG (CQPTGL). Hồi hướng giác linh cháu Trần Tấn Đức. Gởi đợt 5, 28, 38, 45, 48B, 59, 62. (2.000.000 VNĐ)
3. ĐT LA THỊ MỘNG TRANG (Thiên Môn Tịnh Thánh): đường số 3, Bình Trị Đông B, Bình Tân. Hồi hướng Lễ Sanh Hương Mận (La Thị Mận, 76 tuổi, quy ngày 09-11 Đinh Hợi), ĐT Nguyễn Thị Ngài (78 tuổi, quy ngày 03-9 Canh Dần) ấp 2, Thạnh Trị, Bình Đại, Bến Tre. Gởi đợt 49, 50, 53. (2.200.000 VNĐ)
4. ĐT NGUYỄN THỊ TRÚC THẢO (CQPTGL). Gởi đợt 4, 8, 14, 17,19, 25, 29, 31, 38. (2.300.000 VNĐ)
5. Tín đồ HT Cao Đài BAN CHỈNH ĐẠO (Anh Lớn Bảo Thế Nguyễn Văn Lãnh chuyển giúp): Quý đạo hữu DAKLAK và GIA LAI gởi đợt 52 (400.000VNĐ); Quý đạo hữu TRÀ VINH và SÓC TRĂNG gởi đợt 53 (500.000VNĐ); Quý đạo hữu AN GIANG và SÓC TRĂNG gởi đợt 55 (500.000VNĐ); Quý đạo hữu TRÀ VINH gởi đợt 61 (500.000VNĐ) và đợt 68 (500.000VNĐ). (Tổng cộng = 2.400.000 VNĐ)
6. ĐT PHẠM THỊ PHẢI (76 tuổi, TT Phường 6, Trà Vinh); ĐH NGUYỄN MINH TUẤN (22 tuổi); ĐH NGUYỄN TUẤN ANH (20 tuổi); em TÔ CHÁNH PHONG (14 tuổi); em TÔ NHẬT BẢO (7 tuổi): Gởi đợt 55. (2.500.000 VNĐ)
7. ĐH NGÔ VĂN HAI (TTi Ngọc Điện Huỳnh Hà): Hồi hướng ông bà ngoại là Dương Văn Hiển. Gởi đợt 4, 7, 14, 20, 33. (2.600.000 VNĐ)
8. ĐT NGUYỄN THỊ MƯỜI: (TT Long Hựu): Ấp Chợ, Long Hựu Đông, Cần Đước, Long An. Hồi hướng cầu an cho thân mẫu (ĐT Phan Thị Huấn, 82 tuổi). Gởi đợt 50, 53, 64, 69. (2.800.000 VNĐ)
9. ĐH BÙI THIÊN TUÂN; ĐT HỒ THỤY Ý; ĐH PHAN ĐÍCH TÔN MINH; ĐH PHAN GIA QUANG TRUNG ; ĐH PHAN VŨ HẬU TRƯNG; ĐH PHAN VŨ KHƯƠNG DUY: ĐT VÕ THỊ THU CÚC, ĐT VÕ THỊ HẠNH (Nguyễn Văn Cừ, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1): Hồi hướng ĐT Võ Thành Tư và ĐT Mai Thị Bền. Gởi đợt 4, 17, 23, 24, 25, 28, 33, 38, 41, 55, 59, 60, 63, 69. (3.300.000 VNĐ)
10. ĐH TRẦN VĂN QUANG (P. Hội Trưởng TT Bàu Sen): Gởi đợt 1, 4, 5, 7, 14, 65. (5.500.000 VNĐ)
Tổng cộng: 27.000.000 VNĐ
*
MỤC LỤC
Giao cảm
1. MẤY MẨU CHUYỆN VỀ BA TÔI
2. VẬT CHẤT KHUYÊN TRÒ KHÁ BỎ KHƠI
3. HÀNH TRÌNH VỀ CÕI HƯ LINH
4. HIỂU ĐẠO MẦU MỚI THOÁT KIẾP TRẦN DƯƠNG
5. NHIỆM MẦU TRUNG DU HÀNH ĐẠO
6. ĐỘ SANH ĐỘ TỬ HAI VAI CŨNG ĐỒNG
7. LỬA ĐỐT KHUYÊN CON BIẾT CÓ THẦY
8. HY SINH ĐẮC QUẢ
9. THẦN TIÊN XEM MẠCH BỐC THUỐC
10. BA LẦN ĐỐT LỆNH DẠY MUA XE MOBYLETTE
*
GIAO CẢM
Nữ giáo sư Jayne Susan Werner khi viết chuyên khảo Chính Trị Nông Dân Và Giáo Phái: Nông Dân Và Thầy Tu Trong Đạo Cao Đài Ở Việt Nam,([1]) đã dụng nhiều công phu khai thác các yếu tố như chính trị, xã hội, kinh tế để giải thích vì sao đạo Cao Đài thuở mới ra đời đã mau lẹ phát triển và thành công hơn hẳn các tôn giáo lớn sẵn có từ lâu ở Nam Kỳ. Tiếc rằng bà quên một yếu tố rất quan trọng là tính thiêng liêng (divinity) mà đạo Cao Đài sớm tẩm nhuận cho hàng môn đệ. Thật vậy, vì đứng ở góc độ chính trị - xã hội học, bà Werner đã không xét tới đức tin của những người đã “rần rần” đổ xô theo nền tôn giáo mới vào đầu thế kỷ 20.
Lẽ thường, một người quyết định chọn cho mình một tôn giáo là do ý thức và tự chủ. Muốn thế, trước tiên họ phải có đức tin. Người xưa gọi đó là khởi tín tâm . Trái lại, những ai cứng lòng, không tin, thì chẳng bao giờ thèm nhích ngón tay gõ cửa một tôn giáo. Cho nên người theo một tôn giáo được gọi là tín đồ. Đồ là học trò; tín là tin tưởng. Có tin tưởng nên mới chịu vào làm học trò trong cửa đạo.([2])
Trong thời đại Tam Kỳ Phổ Độ, người tín đồ Cao Đài có diễm phúc được trải nghiệm nhiều linh ứng mầu nhiệm nên đức tin của họ luôn luôn được củng cố, dưỡng nuôi. Đức tin Cao Đài xanh như màu chiếc vòng cẩm thạch đeo ở cổ tay. Đeo càng lâu thì cẩm thạch càng “lên nước”, càng xanh thẫm, càng bóng ngời, đẹp đẽ. Người Cao Đài tu càng lâu thì đức tin càng thêm bền bỉ, kiên cố.
Những câu chuyện về đức tin trong cộng đồng tín hữu Cao Đài có rất nhiều, phong phú muôn vẻ. Các giai thoại đàn tiên từ buổi khai đạo là những điển hình tiêu biểu. Nếu dụng công ghi chép lại cho thật đầy đủ, ắt sẽ thành nhiều pho sách lớn.
Chính những mẩu chuyện huyền nhiệm được lưu truyền bất tận trong đời sống tâm linh của đàn con áo trắng đã thêm sinh lực và đỡ nâng cho họ vững bước trên đường tu, nhất là những khi lịch sử nhà đạo gặp hồi quanh co, khúc chiết…
Câu Chuyện Đức Tin của Diệu Nguyên là những việc thật người thật với nhiều tình tiết ly kỳ, huyền diệu. Từng mẩu chuyện hàm chứa nhiều đạo lý cần yếu cho người tu, nhắc nhở rằng bất kỳ ai chí thành lo việc đạo thì luôn luôn được Trời Phật, Tiên Thánh âm thầm che chở. Những câu chuyện này cho thấy thế giới hữu hình và cõi thiêng liêng vô hình không hề ngăn cách mà thật sự rất sít sao gần gũi. Một lời nói, một ý tưởng phát ra đều có thần minh chứng giám. Do đó người tu phải luôn thận trọng để khỏi vô tình gây nên tội lỗi.
Thay cho bài giảng giáo lý, những chuyện Diệu Nguyên kể lại đây có tác dụng khuyến tu rất cao. Bởi thế, Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo lấy làm hân hạnh giới thiệu cùng đông đảo bạn đọc gần xa trong nhà đạo.
Mùa tu Đông Chí Nhâm Thìn
Ban Ấn Tống



([1]) Peasant Politics and Religious Sectarianism: Peasant and Priest in the Cao Dai in Viet Nam. (Chuyên khảo số 23 của Trung Tâm Nghiên Cứu Đông Nam Á thuộc Viện Đại Học Yale, tại thành phố New Haven, bang Connecticut, Hoa Kỳ, 1981, 136 trang A4.)
([2]) Tương tự, tiếng Anh gọi tín đồ là believer, do động từ to believe là tin tưởng. Tiếng Pháp gọi tín đồ là croyant, do động từ croire là tin tưởng.




Nếu quý bạn thích có tập sách nhỏ này, kính mời quý bạn gởi thư về daidaovanuyen@gmail.com. Và xin quý bạn hoan hỷ trả giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu. Cảm ơn quý bạn quan tâm. (Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo)