Nhiệm mầu Trung du hành đạo
Tiền
bối Thiện Bảo (thế danh Ngô Chí Bình, 1906-1987, quả
vị Bảo Tịnh Chơn Thánh) là vị Tổng Lý Minh Đạo kế nhiệm tiền bối Huệ Lương (thế
danh Trần Văn Quế, 1902-1980, quả vị Quảng Đức Chơn Tiên), lãnh đạo Cơ Quan Phổ
Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam. Bạn đời của Ngô tiền bối là đạo tỷ Ngọc
Kiều (thế danh Lê Thanh Kiều, 1922-1987, quả
vị Hồng Quang Thánh Nương), làm Chủ Tịch Nữ Chung Hòa Cơ Quan Phổ Thông Giáo
Lý.
Sinh thời hai tiền bối Thiện Bảo và Ngọc Kiều cùng các
đồng đạo trong Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý tuân hành thánh lịnh đi hành đạo miền
Trung. Chuyến đi ấy có nhiều mầu nhiệm, được tiền bối Thiện Bảo kể lại tỉ mỉ
trong một hồi ký viết xong ngày 28-5 Giáp Thìn (07-7-1964). Sau đây là lời
tường thuật của tiền bối Thiện Bảo trích trong hồi ký ấy.
Vào lúc 12 giờ kém 15 trưa ngày 27-5 Giáp Thìn (06-7-1964),
tại tư gia, tôi vừa mặc áo trắng để đốt nhang thời Ngọ, bỗng có một người mặc
âu phục, hình như một công chức hay thương gia, từ ngoài bước vào, tay cầm bao
thơ trắng không niêm, trao cho tôi và nói: “Ông Bạch Pháp nhờ chuyển đến đạo huynh
Huỳnh Chơn, vì ông không biết địa chỉ.”
Tưởng là thơ riêng, tôi nhận và hứa
để rồi sẽ đưa đến. Người kia nói tiếp: “Trong thơ ấy như có đàn cơ thì phải.”
Nghe hai tiếng đàn cơ, ý tôi vội nghĩ
chắc có lịnh chi đây, nên để thơ lên Thiên Bàn, đi lấy nhang đốt, thì người ấy
xin kiếu ra về.
Đốt nhang xong, lấy thơ ra xem mặc dù biết rằng xem thơ
người khác là vô lễ, nhưng nghĩ vì thơ không niêm, vả lại đàn cơ đối với chúng
tôi (trong bộ phận Hiệp Thiên Đài) cũng nên cần biết. Nhờ vậy mới rõ là thánh lịnh
tại Nguyệt Ẩn Đàn (Tây Ninh), Tý thời ngày 25-5 do Đức Thái Thượng Lão Quân
giáng dạy bộ phận Hiệp Thiên Đài Phổ Thông Giáo Lý lập đàn Tuất thời ngày 27-5
tại Thiên Lý Đàn.
Nhìn lên tấm lịch trên vách thấy số 27. Tôi vội vã thay đồ ra đi.
Vừa bước vào nhà thấy đạo trưởng Huỳnh Chơn đương
mặc áo dài đen, nhang đèn trên Thiên Bàn sáng rỡ. Ấy là nhằm bữa kỵ cơm trong
gia đình. Tôi trao thơ và nói: “Đây là thánh lịnh.”
Ông liền để trên Thiên Bàn, làm lễ rồi xem kỹ lưỡng. Ông
đồng ý, nhưng nói: “Quá gấp rút sợ e đi mời không kịp.”
Tôi hứa sẽ lo xong mọi việc và về đến nhà hồi 1 giờ 20.
Đến Tuất thời, đàn cơ thiết lập. Đức Đông Phương Lão Tổ giáng
dạy bộ phận Hiệp Thiên Đài và Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý sáng ngày phải lên
đường dự lễ kỷ niệm tại Trung Hưng Bửu Tòa (Hội Thánh Truyền Giáo, Đà Nẵng).
Thánh lịnh: “Thượng lộ đăng trình sang
tảo nhựt.”
Mãn đàn, sắp đặt xong, sáng ra phái đoàn đi đường bộ, mua
vé xe chạy suốt và lên xe Hiệp Thành hồi 10 giờ 40. Riêng đạo trưởng Huỳnh
Chơn, vì lý do sức khỏe, phải đi đường hàng không nên còn nán lại hôm sau.
Khi đến rừng lá hồi 13 giờ 10, xe bị bể vỏ trái phía sau
ngay chỗ ông Các ngồi nên phải ngừng 20 phút. Ra đến Phan Thiết đúng 15 giờ 15,
gặp anh đại diện của hãng xe này cho biết vì xe đến trễ nên hết chuyến sang,
hành khách phải ở lại nơi đây, đến sáng mai sẽ tiếp tục hành trình.
Phái đoàn không chấp thuận, nài anh phải làm thế nào đưa
cho tới Nha Trang nội đêm ấy, đặng sáng đi tiếp mới kịp.
Sau một hồi bàn bạc, người đại diện ấy phải đưa phái đoàn
sang tìm xe ở bến khác. May thay, gặp được một xe trống từ Nha Trang mới về
tới.
Ngoài tiền sang xe, chủ xe còn đòi thêm một ngàn đồng cho
đủ chuyến. Trả giá qua lại, chủ xe chịu giảm bớt, đòi bảy trăm năm chục đồng.
Riêng phái đoàn chịu năm trăm đồng, phần còn lại các hành khách góp chung đủ
số…
Tiền bạc vừa xong, lại bàn qua việc đi đường. Bởi lịnh
giới nghiêm, họ không bảo đảm, sợ e phải nằm đường tại Ba Ngòi. Phái đoàn cương
quyết theo thánh lịnh: “Vững đức tin mà thẳng bước”, nên bảo
xe cứ đưa đi, nếu dọc đường có chi trở ngại chúng tôi chịu lãnh.
Xe chạy hồi 16 giờ 10, đến Ba Ngòi lúc 18 giờ 30. Đáng lẽ
đến đây không còn đi nữa, vì an ninh đóng cổng. Nhưng khi xe vừa đến, như
thường lệ, lơ [phụ xe] đem giấy vào trình nơi phòng kiểm soát, thì lính canh
cho hay: “Hôm nay mới vừa được lịnh cho đi đêm thong thả.”
Nghe lơ nói, anh tài xế ngạc nhiên cãi lại, vì anh mới từ
ngoài này chạy vào đây sao không hay biết. Nhưng anh lính gác vẫy tay bảo cứ
đi.
Xe chạy trên đường tối vắng tanh, qua những trạm canh,
không ai đón hỏi. Thánh lịnh: “Nguyên
nhân bao quản bước ngày đêm…”
Đến Nha Trang hồi 8 giờ 20, đi ngay
lại nhà xe đổi vé. Nơi đây vừa bán hết vé, nhưng ông chủ sẵn lòng đổi cho tám
chỗ của hành khách đã mua đi Quảng Ngãi.
Trong lúc chờ đợi, anh xích lô chở
đạo huynh Thiện Bảo và ông đốc Các đi tìm người bạn.
Xe chạy một vòng chợ độ vài trăm
thước, không gặp nhà nên trở lại. Có lẽ vì thấy dân Sài Gòn mới đến nên anh xích
lô đòi giá cao là tám chục đồng.
Thấy giá đắt gấp mười lần hơn giá ở
tại Sài Gòn, Thiện Bảo định trả cho anh mười đồng, anh không chịu. Mười lăm
đồng, anh cũng không chịu. Đến hai chục đồng anh cũng không nhận, còn ra bộ khiếm
nhã.
Vẫn còn tánh nóng, Thiện Bảo nổi sân,
định cởi áo couvert ra cho anh một bài học nhưng may có người can và bà Ngọc
Kiều ra tiền trả đủ số cho êm việc này.
Tưởng là việc ngoài đường, nhưng về
sau, khi kiểm thảo chuyến đi, Đức Linh Quang Phước Thần có kể rõ chuyện này.
5 giờ 30 sáng 29 âm lịch (08-7-1964), xe khởi hành, chạy
ra tới Quảng Ngãi đúng 14 giờ 30. Theo lời anh tài xế, đáng lẽ chuyến xe này
phải nằm tại đây tới sáng hôm sau mới chạy tiếp, nhưng nhơn dịp hôm ấy anh về
thăm gia đình tại Đà Nẵng nên xe mới tiếp chạy suốt đến nơi. Đúng với thánh lịnh:
“Vượt
qua lối khó sang đường dễ”. Nhờ vậy mà phái đoàn được tới sớm lúc 5
giờ 15, trước ngày chánh lễ.
Đi tìm nơi nghỉ, đáng lẽ phải ở tại nhà O.K. là nơi đã
chọn, nhưng khi ngồi trên xe, anh xích lô mách: “Gần Đền Thánh có nhà nghỉ
Thống Nhứt cũng trên đại lộ ấy, sạch sẽ, ở rất tiện.”
Chúng tôi nhờ anh đưa lại xem, thì chỉ còn ba phòng liên
tiếp, của người đã đặt mà không lấy. Phái đoàn xin mướn hai phòng không đặng
nên phải chia nhau vào ở.
Đạo trưởng Địa Châu chọn nhằm gian phòng phía trước, đứng
trong nhìn ra cửa sổ, thì ngay cửa tam quan của đoàn hướng đạo khai ra để trần
thiết cuộc lễ, và cùng lối vào chùa một hướng. Suy ra rất đúng với lời dạy
trong thánh lịnh: “Đến tiền môn hãy mặc đạo phục.” Ấy
là Ơn Trên dạy phái đoàn phải ở nơi đây cho tiện bề giao tiếp, chớ không phải
đem đạo phục đứng trước tiền môn mà mặc.
Nghe tin phái đoàn đến, Ban Tổ Chức cho người ra rước vào
Đền Thánh. Chúng tôi y phục chỉnh tề, cho bưng lễ vật và theo vào Đền. Chuông trống
vang lên để tiếp thánh lịnh và tuyên đọc trước đoàn hướng đạo các nơi quy tụ
tại sân Đền Thánh.
Sáng hôm sau, 7 giờ, phái đoàn vào chùa dự cuộc tiếp tân y
theo thánh lịnh: “Phải tình nguyện xung vào Ban Tiếp Tân, hòa mình cùng Ban Tổ Chức.”
Đạo huynh Nguyễn Văn Các xung phong làm phận sự như việc
của nhà mình, chẳng từ một chỗ nhỏ nhen dơ bẩn. Đến khi mãn
cuộc, Ban Tổ Chức mới hay, rất ngạc nhiên, nên không hết lời ca ngợi.
Hai vị trưởng phái đoàn của Hiệp Thiên Đài và Phổ Thông
Giáo Lý cũng tự ý cùng chúng tôi gia nhập trong Ban Tổ Chức để tiếp quan khách,
hành lễ và dự tiệc trà.
19 giờ, sau khi dùng bữa cơm thân mật, vài câu chuyện hàn
huyên, phái đoàn được về nghỉ để chờ đến giờ dự lập đàn cơ.
Tý thời, đàn cơ thiết lập, do đồng tử
Thiện Tài đã được chuyển tâm từ Nam ra đây trước một ngày. Pháp đàn và
độc giả của Hội Thánh.
Đến 4 giờ khuya, lịnh dạy xả đàn, rồi
tái lập: Hoàng Mai thủ cơ, Huỳnh Chơn pháp đàn, Huệ Chơn độc giả. Đúng theo
lịnh dạy: “Hành trình Trung Việt tiếp Thiên thơ.”
Đại ý thánh giáo: khen Ban Tổ Chức
cuộc lễ, dạy việc hành đạo, sắc phong Trưởng Ban Phổ Thông Giáo Lý và kết thúc
là định ngày về cho phái đoàn vào mùng 3 mới khởi hành.
Thành ra phải lưu lại một ngày mùng 2 tháng 6. Nhàn rỗi
nên cả phái đoàn đồng rủ nhau đến Ngũ Hành Sơn để xem chùa Non Nước, viếng Huyền
Linh Động.
18 giờ, phái đoàn vào Đền Thánh hành lễ Đức Chí Tôn và từ
giã chư chức sắc Thiên phong, thì được quý vị đón tiếp, dành cho một bữa ăn đặc
biệt và tiễn đưa rất hậu tình. Vậy mới rõ câu thánh lịnh: “Cả hai phương diện tình và đạo.”
5 giờ sáng mồng 3 âm lịch (11-7-1964), xe đến rước lên đường. Tới Gò
Dúi hồi 1 giờ 30, gặp năm cây cầu bị đốt đêm mùng 1 âm lịch (09-7-1964), ván
mới lót xong, vừa cho đoàn xe ứ đọng mấy ngày chạy qua. Chúng tôi sực nhớ lại
đàn cơ tại Thiên Lý Đàn đêm 27-5 âm lịch có câu thi nói: “Khi dễ thì công gặp hỏa kỳ.” Chữ công đây là phá và dùng tiếng trùng âm (giọng
miền Nam) với chữ quả là hỏa. Rút một tiếng đệm trong hai chữ cầu
kỳ ra mà kết lại với hai chữ hỏa công là: đốt phá cầu.
Còn đàn tại Trung Hưng dạy phải ở trễ lại một ngày do câu “Sơ tam nhựt lên đường hồi cố” là để
tránh sự việc ấy xảy ra và hơn nữa, trong buổi lễ có vị sĩ quan hứa với đạo trưởng
Địa Châu sẽ dành cho phái đoàn tám chỗ trên phi cơ, nhưng Ơn Trên cũng có dặn:
Khứ hồi như nhứt dời chân,
Đừng cao vọng lắm gặp phần gian nan.
Qua khỏi cầu Cháy, tới ngã ba Triều Sơn hồi 14 giờ 15, xe
từ đồng trống mới chạy vào chòm vườn, kế bên lề có đám người đương đốn ngọn một
cây gòn. Xe trờ tới thì ngọn cây vừa đứt, thân cây nặng rớt nằm dưới lộ, còn
chòm lá thì đập trên mui xe… không có chi đáng kể.
Đạo trưởng Địa Châu rất hài lòng, thốt ra cho biết: Đây là
linh ứng theo tâm của ông, vì thấy tài xế chạy tốc độ quá mau, sợ nguy hiểm lúc
qua đèo, nên ông xin chư Thiên làm sao cho nó giảm lại.
Về đến Phan Rang lúc 18 giờ 30, xe
phải nghỉ đêm. Đến 5 giờ 30 sáng hôm sau khởi hành, về tới bến Sài Gòn hồi 10
giờ 45. Ơn Trên dạy “Khứ hồi như nhứt dời chơn” có
nghĩa là đi sao về vậy. Lúc đi cùng lúc về không có chi trở ngại, lại thấy được
nhiều điều huyền diệu, đúng với câu: “Thượng trình sẽ thấy đặng huyền vi”
và câu: “Chư Thần ủng hộ đặng thành công”.
Sài Gòn, ngày 08-6 Giáp Thìn (16-7-1964)
THIỆN BẢO
*
Trong phần tường thuật trên đây,
thỉnh thoảng tiền bối Thiện Bảo có trích dẫn một, hai câu trong thánh lịnh để
minh chứng sự mầu nhiệm. Kết thúc hồi ký, tiền bối còn cẩn thận ghi rõ: “Xin xem đàn kiểm thảo Tuất thời, mùng 8 tháng
6 Giáp Thìn, 16-7-1964”. Nhờ bản thánh giáo
kèm theo đó, phối hợp với phần tường thuật chi tiết của tiền bối, ngày nay
chúng ta có thể lãnh hội được trọn vẹn những trải nghiệm mầu nhiệm của lớp tiền
bối Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý.
Sau đây là nguyên bản thánh giáo ấy.
Thiên Lý
Đàn, giờ Tuất ngày 08-6 Giáp Thìn (16-7-1964)
Đàn bất thường để Thiêng Liêng kiểm thảo chuyến đi hành đạo tại
Trung Hưng Bửu Tòa, Trung Việt.
THI
THÁI BẠCH GIÁO TÔNG giáng điểm công,
ĐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN rưới ân hồng,
Phái
đoàn lãnh lịnh đi hành đạo,
Viên
mãn khứ hồi phận sự xong.
LƯỠNG TƯƠNG BẦN ĐẠO
Chào mừng chư hiền Thiên mạng. Lưỡng Tương Bần Đạo chủ tọa
buổi kiểm thảo hôm nay để chư Thần tường trình chi tiết. Lưỡng Tương Bần Đạo
thượng chứng lễ. Vậy chư hiền Thiên mạng thành tâm tiếp điển. Thăng.
TIẾP
ĐIỂN
THI
SƠN
thượng lần theo cảnh núi non,
THẦN Tiên
phò hộ kẻ tâm tròn,
BÌNH tâm
thấy được huyền linh ứng,
THUẬN thảo
đệ huynh công quả bòn.
Bản Thần chào mừng chư Thiên ân, phận sự Bản Thần đã hoàn
tất, xin khiếm lễ vội vã nhập đàn. Vậy chư Thiên ân tịnh tâm tiếp điển. Bản
Thần xin thăng.
TIẾP
ĐIỂN
THI
SƠN cao
lần bước hộ nguyên nhân,
THẦN
thánh không xa cũng chẳng gần,
KHÁNH tiết
Trung Hưng Thần đã dự,
HÒA tình
thượng hạ thọ Thiên ân.
Bản Thần đã xong nhiệm vụ, lai đàn chào mừng Thiên ân. Vui
lòng tiếp điển. Bản Thần xin thăng.
TIẾP
ĐIỂN
THI
SƠN
trung phò trợ phái đoàn qua,
THẦN Thánh
hộ trì hữu phúc đa,
TUY
chẳng lễ nghi đem phúng hiến,
HÒA tình
huynh đệ đức cao xa.
Bản Thần mạn phép thỏ thẻ vài câu chào chư Thiên ân. Bình
tâm tiếp điển. Bản Thần xin thăng.
TIẾP
ĐIỂN
THI
LINH ứng
nhờ tâm quyết phụng hành,
QUANG minh
thượng lộ bước đàng quanh,
PHƯỚC cao
đức cả hành Thiên lịnh,
THẦN Thánh
hộ trì vạn sự thành.
Địa hữu sứ mạng lai đàn kiểm điểm quả công. Chào mừng chư Thiên
mạng, chư phận sự.
Khi nãy Đức Giáo Tông quên dặn chư Thiên mạng lúc tiếp
điển các vị Sơn Thần thì miễn lễ bái, vì tuy là Sơn Thần, nhưng nguyên căn các
vị ấy kém Thiên mạng rất xa.
Địa mời chư Thiên mạng đàn trung an tọa. Địa mời luôn cả
Pháp Đàn.
THI
Dặm
trường Địa đã phận hành xong,
Hồi
khứ đất bằng cũng gắng công,
Có
lúc đằng vân ôi mỏi cánh,
Quyết
sao hộ độ được tương đồng.
BÀI
Nhiệm
kỳ Địa đã hành xong,
Phụng
thừa lịnh Đức Giáo Tông lâm đàn.
Phúc
trình công quả hành tàng,
Trên đường Trung Việt minh quang tường
trình.
Trước
khi kiểm thảo đệ huynh,
Địa
xin kiểm thảo lại mình ra sao.
Từ
khi được lịnh Trên trao,
Rằng
rạng tảo nhựt mau mau lên đường.
Bận
lo xếp áo vào rương,
Phần
lo lộ phí lên đường hơi lâu.
Phần
lo chạy trước chạy sau,
Cho
nên trễ nải một thời,
Phần
thì bụng đói lên cơn,
Đêm
rồi mất ngủ tinh thần mệt thêm.
Vì
chưng vụng tính hôm đêm,
Nên
ngày mới trễ chậm thêm bước đường.
Thượng
trình trực chỉ bắc phương,
Gần
đến Phan Thiết gặp đường xấu hơn.
Tưởng
đâu lật hố đưa chân lên trời.
Địa
dìu, Địa đỡ hết hơi,
Mà
không nghe được một lời cám ơn.
Xuống
xe Phan Thiết nghỉ chơn,
Lại
gặp trở ngại giữa cơn nóng hầm.
Mấy
đời người được chữ tâm,
Thương
người sứ mạng đương làm quả công.
Lơ xe
làm núng làm nòng,
Cực
tâm Địa muốn ra tay,
Đi
thưa Tỉnh Trưởng cho bây biết chừng.
Mà
thôi vậy cũng đành ưng,
Xuất
tiền cho nó sớm vưng lời mình.
Nha
Trang thẳng dặm đăng trình,
Còn
lo một nỗi trời chinh hết ngày.
Ba
Ngòi lịnh cấm nơi đây,
Ban
đêm khôn vượt chỗ nầy làm sao!
Nghĩ
mà lòng Địa nhói đau,
Phải
đi vận động xiết bao nhọc nhằn.
May
sao các vị Sơn Thần,
Khánh
Hòa, Bình Thuận dời chân kịp thì.
Phái
đoàn vượt khỏi những khi trễ tràng.
Đặt
chơn xuống bến Nha Trang,
Lại
còn gay cấn bởi chàng xích lô.
Mắt
láo liêng miệng bô bô,
Tức
mình Địa muốn ra tay,
Đến làm trở ngại cho ta sau này.
Đành cam nhịn nó mà hay,
Nghỉ
yên vừa rạng ban mai,
Lên
đường trực chỉ suốt ngày miền Trung.
Nhưng
còn cái việc lòng vòng,
Nào
an toàn Địa mà hòng ăn ngon.
Rồi
đây trở lại Sài Gòn,
May
sao phước cả Trời ban,
Không
thôi Địa phải đoạn trường,
Một
mình mà ở hai phương khó tròn.
Phái
đoàn trực chỉ dời chơn,
Đến
nơi Đền Thánh yên thân Địa mừng.
Mừng
rồi nước mắt rưng rưng,
Cảm
ơn chư vị Sơn Thần chở che.
Kể ra Địa quá ngại e,
Như
người phàm tục khắt khe với mình.
Vào
nơi khách sạn rộng thinh,
Vào
đây mát mẻ bao la,
Mặc
tình đèn nước bánh trà mà xơi.
Nhưng
lòng còn bận việc đời,
Lúc
chưa biết đạo ở nơi trần hồng.
Địa
bèn hỏi chú bồi phòng,
Bà
chủ có biết hay không biết mùi.
Chú
mày mai mối giùm tôi,
Nói
ra như giọng móc lò,
Thật
tình Địa chẳng so đo chút nào.
Bởi
mình lãnh sứ mạng trao,
Phải
nên cẩn thận từng câu từng lời.
Tuy
rằng Địa nói giỡn chơi,
Làm
sao tránh khỏi tiếng đời thị phi.
Phái
đoàn vâng lịnh hành y,
Mấy
ngày tròn vẹn đến kỳ hồi hương.
Mùng
hai sắp sửa lên đường,
Địa
liền quỳ bạch tận tường Giáo Tông.
Khi
về vượt đảnh xuống đèo,
Đường
trường trăm dặm ngoằn ngoèo hố sâu.
Anh tài lại lái quá mau,
May
thôi chút nữa lật nhào hố sâu.
Phiền
hắn nhưng cũng không lâu,
Sài
Gòn hồi bước đúng trưa,
Phận
hành của Địa cũng chưa hoàn toàn.
Hộ
trì việc đó đã an,
Mấy
ngày rồi chẳng ra chi,
Địa
rầu muốn chết cơn nguy đến rồi.
May
sao thời vận nổi trôi,
Gặp
người cứu trợ đền bồi giùm ta.
Lỗi
mình Địa chẳng dám phân,
Sợ
mang tai tiếng Thánh Thần đa ngôn.
Thôi
thôi Địa sắp dời chơn,
Để
nhường Tiên lịnh thiệt hơn phân tường.
Thành
tâm tiếp điển Đông Phương,
Giáo
Tông Đại Đạo, tìm đường đây thăng.
TIẾP
ĐIỂN
LƯỠNG TƯƠNG BẦN ĐẠO lai
bút.
Miễn lễ. Chư hiền đồ Thiên mạng an tọa đẳng đẳng. Vậy tuần
tự nơi đây, phái đoàn khá dâng công để Lưỡng Tương Bần Đạo xem lại coi có đúng
như Du Thần phúc trình hay chăng.
(…)
Này chư hiền đệ! Giờ đây sứ mạng của chư hiền đệ phái đoàn
có thể nói là thành công trên bước đầu kể từ khi cơ Phổ Thông Giáo Lý biến
chuyển.
Nhớ lại mà giựt mình. Giả tỷ thánh lịnh vừa rồi chư hiền
đệ không tuân hành, chẳng đi đâu, thì Lưỡng Tương Bần Đạo cũng chẳng biết làm
sao, thì sự việc cũng chẳng có chi. Còn nay trên sổ vàng công quả của chư hiền đệ
đã ghi thêm một nét son đậm.
(…)
Về phần lộ phí mà Lưỡng Tương Bần Đạo hứa sẽ hoàn lại cho
các hiền đệ. Lời hứa Thiêng Liêng lúc nào vẫn có giá trị. Nhưng các hiền đệ nên
hiểu rằng Bần Đạo có thể chỉ đá hóa vàng, chỉ nước thành bạc, nhưng cả vàng với
bạc đó các hiền đệ muốn xài được thì ít nữa cũng đến lúc dời chơn sang non bồng
nhược thủy. Nhưng với hiền đệ thì sẽ hoàn lại bằng vật chất… Một ngày rất gần
đây sẽ có một nguyên nhân thay thế Bần Đạo phát thiện tâm hoàn lại cho các hiền
đệ mà Bần Đạo không nói trước danh tánh.([18])
Vậy hiền đệ Huỳnh Chơn, Địa Châu, Thiện Bảo hãy kể
số chi phí là bao nhiêu xem coi có đúng lời phúc trình của Du Thần chăng.
(…)
Bần Đạo muốn các hiền cho cái tổng số.
[Tiền bối Huệ Chơn bạch rằng
phái đoàn đường bộ xuất 12.300 đồng. Tiền bối Huỳnh Chơn đi đường hàng không tốn
4.600 đồng. Cộng chung là 16.900 đồng.]
Theo lời phúc trình của Du Thần thì không phải con số mười
sáu ngàn chín trăm đồng mà là mười bảy ngàn hai trăm bốn mươi tám đồng năm cắc
(17.248 đồng 50).([19])
[Tiền bối Ngọc Kiều bạch
rằng có số dư chênh lệch là do các vị hành hương ở chùa Non Nước và mua vé số
cầu mong trúng giải thì thanh toán chi phí thay Ơn Trên. Thế nên không tính gộp
hai khoản đó vào chi phí hành đạo miền Trung.]
Bần Đạo hỏi như vầy: Nếu không có sắc lịnh thì có khi nào
đệ muội cầm tay số đó từ Nam đến chùa Non Nước mà cúng hay chăng? Đó là số chi
phí, hãy kể chung hết luôn cả các món lặt vặt mà có liên hệ đến chuyến đi. Bần
Đạo sẽ hoàn lại tất cả.
Dẫu các hiền đệ muội có xài riêng trong việc mua vé số,
mặc dầu là cầu may, nhưng cái thiện ý là mong cho trúng số để tình nguyện trả
thế cho Bần Đạo. Nhưng của hoạnh tài có bao giờ đem vào trong cửa đạo.
Vậy sau khi xả đàn, các hiền đệ muội hãy kiểm điểm lại một
con số cho xác đáng với con số của Du Thần rồi hiền đệ Huỳnh Chơn cùng
Địa Châu tạm đài thọ số ấy, một ngày rất gần Bần Đạo sẽ hoàn trả. An
tọa.
(…)
BÀI
Đại
Đạo lúc mở đầu có một,
Nhiều
phái chi là cốt độ đời,
Cho
con Thầy Mẹ khắp nơi,
Sớm
về dưới mái nhà Trời đạo chung.
Các
chi phái sau cùng lúc rốt,
Sẽ
gặp chung dưới một thánh đường,
Khá
tua đoàn kết chung phương,
Để
bành trướng Đạo còn đương trễ tràng.
Chính
việc khó mà toan làm được,
Thì
ngày sau đức phước mới cao,
Chung
vai gầy dựng phong trào,
Để
giành công quả ngày sau khoa trường.
Lời
đã mãn du dương thơ phú,
Các
hiền đồ ký chú nơi tâm,
Vì sứ
mạng, đạo ráng làm,
Dương
danh hậu thế ngàn năm sử vàng.
Ban
ân toàn tất chung đàn,
Lưỡng
Tương Bần Đạo cõi nhàn dời chân.
Thăng.
DIỆU
NGUYÊN
([1]) Tiền bối Huỳnh Chơn vì lý do sức khỏe phải đi máy bay.
([18]) Trong thánh giáo
của Đức Linh Quang Phước Thần có câu “Gặp người cứu trợ đền bồi giùm ta.” Theo hiền
huynh Thiện Tín (Hành Chánh Vụ Trưởng Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý), tiền bối
Thiện Bảo có nhắc việc này, cho biết Ơn Trên vận chuyển một người đạo Cao Đài
xa lạ sinh sống ở miền Tây. Người này nằm mộng thấy hồn cha về chỉ chỗ giấu
tiền, bảo đào lên mang đến số nhà 165E Cống Quỳnh trên Sài Gòn (nhà riêng tiền
bối Thiện Bảo) làm công quả. Số tiền ấy khớp với tổng chi phí do Du Thần phúc
trình.
Nếu quý bạn thích có tập sách nhỏ này, kính mời quý bạn gởi thư về daidaovanuyen@gmail.com. Và xin quý bạn hoan hỷ trả
giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu. Cảm ơn quý bạn quan tâm. (Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo)