Thứ Hai, 14 tháng 1, 2019

7/ BIẾN CỐ / CƠ DUYÊN VÀ TUỔI TRẺ

BIẾN CỐ

Chỉ trong vòng ba tháng mà đạo hữu nhập môn đến cả trăm người. Dù có âm thầm đến đâu, cũng không giấu nổi cái xôn xao trong một khu làng quê vốn có cuộc sống bình lặng. Những lời kinh tiếng kệ, những nghi thức cúng kính, nhất là niềm vui về một nền tôn giáo mới đầy ắp cả lòng mỗi người và lan tràn sang người khác, cho nên làng, tổng bắt đầu để ý. Họ theo dõi rồi trình báo liên miên. Tiền bối đã bị xã, quận bắt lên bắt xuống nhiều lần để tra hỏi.
Vì thấy tiền bối nhỏ tuổi, lại cũng không có lý do gì có thể làm tội được, nên lần nào tiền bối cũng chỉ viết cam đoan với nội dung là:
“Tôi có gia đình cha mẹ họ hàng ở trong làng nước. Tôi có theo đạo Cao Đài để tu hành, thờ Trời kính Phật ăn chay làm lành, giữ năm điều răn cấm của Trời Phật dạy: Không sát sanh. Không trộm cướp. Không tà dâm. Không say sưa rượu thịt. Không nói láo. Và nguyện giữ gìn phép nhà luật nước, thuế xâu đóng đủ, làm tròn bổn phận công dân. Nếu tôi có làm chi sai với điều khai trên đây và trái với pháp luật trị an nhà nước, tôi xin cam đoan chịu trách nhiệm.”
Cứ mỗi lần bắt lên rồi thả về như vậy là mỗi lần bà con đến thăm hỏi, lại có dịp để tiền bối rao truyền giáo lý, củng cố đức tin, thu hút được đạo hữu ngày thêm đông. Chính quyền rất lấy làm ngạc nhiên, không hiểu tiền bối có tài gì mà lôi cuốn quần chúng nhập đạo tấp nập như vậy. Cho nên họ đã đưa mật thám trà trộn để dò la. Biết vậy nhưng tiền bối vẫn thản nhiên, vẫn cứ thẳng một đường thuần túy tu hành. Thật là:

Thiệt vàng nào phải thau đâu

Nào ai thử lửa nhận thau vàng mười
Giảng đạo cọp dữ cũng cười
Dù cho mật thám cũng người như ta
Chánh khí nào sợ quỷ ma
Đạo cao đức trọng mị tà cũng kiêng.
Sau một thời gian theo dõi, mật thám làng, tổng đã nhận định và trình lên chính quyền lưỡng triều (tức là Tòa Sứ bảo hộ Pháp và Tổng Đốc Nam triều) rằng tiền bối chỉ là một thư sinh không có mưu trí mánh khóe gì, chỉ ham mê tín theo giáo lý của đạo, chứ không có dấu hiệu làm chính trị hay quốc sự.
Thời gian lắng đọng tưởng đã yên thân, không ngờ tiền bối lại có lệnh của quan Tổng Đốc Qui Nhơn Hồ Đắc Ứng cho gọi.
Đối với quan địa phương, tiền bối đã thoát nạn, nay Nam triều Tổng Đốc cho trát đòi, không biết lành dữ thế nào. Tuy lòng nghi ngại lo âu vô cùng nhưng tiền bối vẫn phải đón xe vào Qui Nhơn trình diện.
Được đưa vào phủ, nhìn cảnh bài trí cầu kỳ trong phủ đường với không khí mát lạnh tỏa ra từ những câu liễn, những bức hoành phi, những bộ trường kỷ cẩn xà cừ, tiền bối cảm thấy rờn rợn, nhưng quyết phải vượt cho được vũ môn này. Tiền bối chưa vội nhìn vào ghế chính, Tiền bối biết quan Tổng Đốc đang chăm chú nhìn một cậu trai bạch diện thư sinh, mà đã làm vang dội cả xã, làng, quận, tỉnh về một mối đạo.
Khi được người hướng dẫn cho biết phải thi lễ, tiền bối vội vàng sụp xuống:
- Kính lạy cụ lớn, con được lệnh gọi vào phủ không biết có điều chi dạy bảo?
- À, trò là Huỳnh Thanh ở Cát Hiệp, Phù Cát. Năm nay trò bao nhiêu tuổi?
- Dạ bẩm cụ, con năm nay mười bảy tuổi.
- Nghe trò có học và đã đậu Primaire, tại sao không lo tiếp tục tiến thân, lại nghe lời dụ dỗ theo đạo cấm, truyền bá mê tín dị đoan?
- Bẩm cụ, con tín ngưỡng Trời Phật, ăn chay làm lành, giữ theo tam quy, ngũ giới của đạo Phật, chứ đâu có làm điều chi mê tín dị đoan.
- Nếu trò có lòng tín ngưỡng Trời Phật, ăn chay trường giữ được tam quy, ngũ giới của Đạo Phật như vậy trò nên bỏ đạo Cao Đài theo Phật Giáo thì tốt lắm. Chính Đức Hoàng Thượng làm Hội Trưởng danh dự Phật Học, cùng các quan đây cũng tu nhưng chưa trường chay, chưa giữ tròn ngũ giới của đạo Phật. Nếu như trò giữ tròn thì trò sẽ được mến trọng, ban khen, chứ nào ai có bắt bớ cấm ngăn. Còn đạo Cao Đài là đạo chính phủ không thừa nhận.
Cụ Tổng Đốc sửa lại đôi mục kỉnh, nghiêm mặt nói tiếp:
- Trò có nghe sắc luật của nhà vua không? “Cao Đài thư tịch bất đắc truyền bá Trung Kỳ.” Đó, trò biết chưa?
Bao nhiêu lời khuyên bảo của cụ Hồ Đắc Ứng đã không làm tiền bối lay chuyển lại khiến cho lòng trai thêm kiêu hãnh. Như trâu ghé không biết sợ cọp, tiền bối biện luận:
- Sở dĩ con giữ tam quy ngũ giới của đạo Phật mà con không theo đạo Phật là vì con nhỏ, dốt kinh sách của Phật Giáo. Đa phần kinh Phật viết bằng tiếng nước ngoài nên con không hiểu được. Ngược lại kinh sách, thánh ngôn, thánh giáo Cao Đài viết bằng tiếng mẹ đẻ nên con hiểu dễ dàng. Còn sắc luật mà quan đọc về thư tịch Cao Đài không được truyền bá, thì con thấy làm lạ. Tại sao ở Nam Kỳ là thuộc địa người Pháp thì cho tự do truyền bá, có đến hàng triệu tín đồ. Còn ở đây là Nam triều lại cấm đạo của người Nam.
Cụ Tổng Đốc day qua ngó mặt quan Bố Chánh rồi cười nói rằng:
- Điều đó ta không biết. Làm quan phải tuân lệnh vua, còn trò làm dân không tuân lệnh vua sao?
Tiền bối Huỳnh Thanh hơi lúng túng:
- Dạ... con không hiểu con xin thưa vậy, chứ con đâu có dám không tuân.
Cụ Tổng Đốc nói:
- Trò tuân thì từ nay về sau không được truyền bá đạo Cao Đài nữa nghe chưa.
- Dạ bẩm cụ, con còn nhỏ, con có biết chi mà truyền bá, con chỉ tu tại gia phần con, còn ai họ có lòng tín ngưỡng họ lo phần họ, con nào có quyền ép buộc ai. Xin quan xét lại.
Ông Tổng Đốc gật đầu rồi bắt tiền bối Huỳnh Thanh phải làm tờ cam kết là tuyệt đối không còn truyền bá đạo nữa mới cho về.
Lần này được trở về tiền bối Huỳnh Thanh không thể xem thường được nữa. Đây là uy quyền của một Tổng Đốc Nam triều không thể dể duôi được. Tiền bối đã thuật lại cho bổn đạo, bà con và dặn kỹ, từ nay phần người nào người nấy tự tu. Nếu ai có bị bắt hỏi thì hãy một mực khai rằng chỉ tin Phật Trời ăn chay giữ giới chứ không do ai truyền bá cả.
Mặc dù cố gắng hạn chế tối đa nhưng hàng ngày nhà tiền bối vẫn có năm, mười người xin nhập môn. Họ đã biết tình hình khó khăn nên tìm đủ mọi cách giữ im ẩn. Tuy vậy làng, tổng vẫn theo dõi và ra lệnh cấm tuyệt đối không cho tụ tập năm người ba người (quần tam tụ ngũ). Tiền bối lại chuyển hướng vận động cải gia vi tự ở các xã, huyện để chi phối việc bổn đạo tín ngưỡng nhập môn. Lần lần các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Bình Khê, Hoài Ân, Long Giang, Thạch Khê, Suối Đá đều có nhà bổn đạo hiến để làm nơi tín ngưỡng chung. Số đạo hữu càng ngày càng đông.
Thấy đã đến lúc cần lập bộ đạo, để tùy nghi củng cố hàng ngũ nhân sinh, nên tiền bối kê danh sách đầy đủ, xin phép gia đình, từ giã bà con, mang bộ đạo vào nộp cho Hội Thánh Tiên Thiên tại Châu Minh, Sóc Sãi, Bến Tre.
Tiền bối đi chừng một tháng, bổn đạo ở nhà lại càng nhập môn đông thêm. Các ngày sóc vọng không làm sao khỏi cảnh nhộn nhịp, đông người, ở các nhà cải gia vi tự, nhất là nhà cụ Nghinh, do đó tình hình trở nên nghiêm trọng. Tiền bối Huỳnh Thanh có lệnh đòi. Ông cụ Nghinh lo sợ, xuống quận thưa là tiền bối đã vào Nam, không có ở nhà. Thế là họ ra lệnh niêm nhà và tầm nã. Mật thám đưa tên và hình của tiền bối khắp nơi, nhất là các ga xe lửa để truy tầm. Tiền bối đã được gia đình gởi tin cho biết và bảo ở luôn trong Nam đừng về nữa.
PHẠM VĂN LIÊM