Ba lần đốt lệnh dạy mua xe Mobylette
Cách Sài Gòn khoảng ba mươi cây số về phía tây nam,
hướng đi Ðức Hòa (Long An), cách tỉnh lộ 10 khoảng một cây số, trên vùng đất rộng
hơn một ngàn mét vuông tại Cầu Xáng (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) có một
kiến trúc độc đáo là Bát Bửu Phật Đài. Chung quanh Phật Đài có rừng bạch đàn
bao bọc, lại thêm mấy con kinh dẫn nước từ sông Vàm Cỏ Tây chảy qua.
Phật Đài gồm phần bệ cao ba mét, hình bát giác, tám
mặt có tám tên gọi: công bình, bác ái, từ
bi, đại đồng, an cư, lạc nghiệp, thái bình, và hạnh phúc, vì vậy gọi là Bát Bửu.
Đặt trên bệ bát giác là tượng Đức Phật Thích Ca rất
lớn, nặng trên bốn tấn, do điêu khắc gia Trương Đình Ý
(pháp danh Quảng Lưu) tạc cho chùa Xá Lợi (đường Bà Huyện Thanh Quan, quận
3), hoàn thành năm 1957. Nhưng sau đó cư sĩ Ngô Chí Bình (1906-1987) được thỉnh
lại tượng và đưa về an vị trước Thanh Tâm Tự tại Cầu Xáng.([1])
Trong chiến
tranh, cả vùng này bị bom đạn tàn phá tan hoang, chỉ còn trơ trọi tượng Phật to
lớn sừng sững giữa đồng không mông quạnh. Do đó dân gian gọi là Phật Cô Đơn.
Có công
cất Bát Bửu Phật Đài và Thanh Tâm Tự là cư sĩ Ngô Chí Bình và bạn
đời là Lê Thanh Kiều (1922-1987).([2])
Con
cái biết chí tâm tu hành, siêng năng làm đạo, thì cửu huyền thất tổ (gồm cả cha
mẹ hai bên chồng và vợ) cũng được hưởng phần công đức của con cái mà siêu thăng. Nhờ tiền bối Ngô Chí Bình có công lập Hiệp Thiên Đàn, chơn linh bà
Nguyễn Thị Ký (mẹ tiền bối) được
Thiên Đình ân ban quả vị An Hòa Thánh Nữ, giữ nhiệm vụ trụ trì vô vi Thanh Tâm
Tự, kiêm chức đốc công vô vi trông coi xây dựng Bát Bửu Phật Đài (đốc công hữu
hình là tiền bối Bạch Ngọc). Sau này Đức An Hòa Thánh Nữ thăng lên quả
vị An Hòa Thánh Nương. Chơn linh mẹ tiền bối Ngọc Kiều (Lê Thanh Kiều) là bà Nguyễn
Thị Hồ cũng nhờ con gái tu hành nên được Thiên Đình ân phong quả vị là Bảo Ân Thần Nữ.
Đức
An Hòa Thánh Nữ thấy rằng tiến độ xây dựng quá chậm, hơn nữa nếu không may tiền bối Bạch Ngọc ngã bệnh vì quá
lao nhọc thân xác thì việc hoàn thành Bát Bửu Phật Đài ắt càng thêm trễ tràng.
Do đó Thánh Nữ giáng cơ tại Hiệp Thiên Đàn dạy tiền bối Ngô
Chí Bình hãy xuất tiền riêng mua một chiếc xe Mobylette ngõ hầu trợ giúp tiền bối Bạch Ngọc có phương tiện di
chuyển tiện lợi.
Thuở
ấy, Mobylette là một hiệu xe gắn máy danh tiếng, 49
phân khối, có bàn đạp và động cơ hai thì (chạy xăng pha nhớt), do công ty
Motobécane bên Pháp sản xuất từ năm 1949 đến năm 1997. Xe có ba màu xanh, vàng
và xám. Trước khi bị xe gắn máy Nhật đánh bại trên thị trường thế giới, mỗi năm
hãng Motobécane sản xuất trung bình 750 ngàn chiếc. Trong thập niên 1970 tổng
sản lượng vượt quá 14 triệu chiếc.
Trở
lại chuyện đàn cơ tại Hiệp Thiên Đàn. Sau khi xả đàn, tiền bối Bạch Ngọc liền tự tay đốt ngay bản thánh
giáo ấy. Bởi lẽ tiền bối rất
thận trọng, xét thấy bản thân làm pháp đàn, con gái làm đồng tử, mà lại có cơ
bút dạy sắm xe gắn máy cho mình thì tránh sao khỏi bị mang tiếng thị phi.
Đức
An Hòa Thánh Nữ giáng cơ tại Hiệp Thiên Đàn liên tiếp ba lần để truyền lịnh dạy
tiền bối Ngô Chí Bình mua xe Mobylette cho tiền bối Bạch Ngọc sử dụng. Thế nhưng
cả ba lần ấy thánh lệnh của Ngài đều bị tiền
bối Bạch Ngọc lập tức đốt sạch ngay sau khi xả đàn.
Cuối
cùng Đức An Hòa Thánh Nữ phải giáng cơ tại Ẩn Tiên Đàn trên một ngọn núi hẻo
lánh ở tận Hà Tiên, để nhờ các vị ẩn tu nơi ấy chuyển giùm thánh lệnh về Sài
Gòn cho nhục tử (tiền bối Ngô Chí Bình) mua xe Mobylette.
Khi
chép lại thánh lệnh đưa về Sài Gòn, vị pháp đàn của Ẩn Tiên Đàn còn viết thêm mấy
dòng này:
“Sau khi thư này chuyển đến đạo huynh [Ngô Chí Bình] là chúng tôi
đã hoàn thành trách nhiệm Thánh Nữ giao phó. Xin đạo huynh hoan hỷ đừng tìm hiểu thêm về Ẩn Tiên Đàn.
Trân trọng.”
Câu chuyện trên đây cho thấy trong Tam Kỳ
Phổ Độ, chẳng những người sống trên dương thế cần gắng sức tu hành lập công bồi
đức mà ngay cả cõi siêu hình, các Đấng thiêng liêng cũng luôn luôn lo lắng,
tích cực làm công quả vô vi để phụ lực vận chuyển bánh xe cứu độ của Đức Chí
Tôn.
Việc tiền bối Bạch Ngọc ba lần đốt hủy thánh lệnh cho
thấy tấm gương sáng của một vi chân tu rất có ý thức trách nhiệm về bổn phận
của người thừa hành sứ mạng thông công trong bộ phận Hiệp Thiên Đài.
Hai vị tiền bối Thiện
Bảo và Ngọc Kiều tu hành tạo nhiều công đức hồi hướng về cho chơn linh hai bà mẹ
được siêu thăng với quả vị thiêng liêng. Sự kiện này minh chứng cho lời Ơn Trên
dạy trong kinh là một người biết tu thì cứu được cửu huyền thất tổ. Điều này
cũng soi rọi cho chúng ta lãnh hội lời Đức Phật Thích Ca xưa kia dạy rằng cách
báo hiếu ông bà, cha mẹ tốt nhất chính là kẻ làm con hãy biết tu hành.
Diệu Nguyên
([2]) Sau này hai vị
nhập môn Cao Đài, được ban thánh danh Thiện Bảo (Ngô
Chí Bình) và Ngọc Kiều (Lê Thanh Kiều).
Nhà riêng hai vị (một tầng lầu ở số 165E Cống Quỳnh, quận 1) là Văn Phòng Phổ Thông Giáo Lý, tiền thân
của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài
Giáo Việt Nam (do Đức Chí Tôn thành lập năm 1965), nay là Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo (171B
Cống Quỳnh, quận 1).
Nếu quý bạn thích có tập sách nhỏ này, kính mời quý bạn gởi thư về daidaovanuyen@gmail.com. Và xin quý bạn hoan hỷ trả
giúp cước phí cho bưu điện ngay khi nhận được sách biếu. Cảm ơn quý bạn quan tâm. (Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo)