Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

BÁT QUÁI ĐỒ THIÊN XƯA VÀ NAY 4/6


BỐC CỐT CÁC TIỀN BỐI:

LINH ỨNG NHIỆM MẦU

Giáo Hữu NGUYỄN KIM DUNG
Chuẩn bị bốc hài cốt các tiền bối hy sinh vì Đạo, để quy tập vào An Dưỡng Địa của họ đạo Bát Quái Đồ Thiên, sau khi được giấy phép xây dựng của chính quyền, ngày 16-01 Nhâm Thìn (07-02-2012) họ đạo tiến hành dọn cây làm sạch nền.
Mùng 6-02 Nhâm Thìn (27-02-2012) mời thầu xây dựng với giá 370 triệu đồng, không tính cặp rồng. (Họ đạo tìm người nhờ đắp rồng.)
Sáng mùng 9-02 Nhâm Thìn (01-3-2012) khởi công xây dựng. Sau ngày khởi công, đo đạc lại thì diện tích đất không đủ theo mô hình bản thiết kế, cho nên thay vì đào một hồ, lại phải đào hai hồ và lót vỉ đổ bê-tông đáy hồ. Đồng thời xây luôn xung quanh hồ, vòng hàng rào cũng phải đổ đà dưới, đà trên giữ cho kiên cố. Hai khoản phát sinh nói trên làm tăng thêm tiền công thợ là 80 triệu đồng. Tổng cộng tiền công của công trình là 450 triệu đồng.
Ngày 16-3 Nhâm Thìn (06-4-2012) bắt đầu tìm kiếm hài cốt các tiền bối. Họ đạo Bát Quái Đồ Thiên mời một nhà ngoại cảm từ TpHCM đến giúp xác định vị trí các nơi có hài cốt. Họ đạo chuẩn bị sẵn một trăm quách, nhưng riêng buổi sáng đã xác định được chín mươi hai vị trí bên nam. Họ đạo liền cho người đốn hạ cây để đóng thêm quách.
Buổi chiều tiếp tục tìm kiếm hài cốt bên nữ, nhưng phải tìm rất lâu mới xác định được. Nhà ngoại cảm giải thích rằng khó tìm vì họ đạo không cúng và thắp nhang khấn vái đầy đủ như buổi sáng. Thật vậy, bởi nghĩ rằng cùng chung trên một mảnh đất nên họ đạo chỉ cúng vào buổi sáng.
Thấy nhà ngoại cảm rất mệt mỏi, họ đạo đã tạm nghỉ tìm kiếm vào lúc 16 giờ.
Sáng ngày 17-3 Nhâm Thìn (07-4-2012) vừa bốc hài cốt vừa tiếp tục tìm kiếm. Đến trưa, xác định trên một trăm vị trí có hài cốt bên nữ. Họ đạo Bát Quái Đồ Thiên tiếp tục cho hạ thêm cây.
Trước đây, khi khảo sát giá bán quách ở các nơi, thấy cao quá (300.000 đồng một quách), họ đạo quyết định tự đóng quách để tiết kiệm chi phí. Cũng may, họ đạo có sẵn cổ thụ.
Sáng ngày 17-3 Nhâm Thìn tiến hành bốc cốt, đến trưa ngày 19-3 Nhâm Thìn (06-4-2012) thì xong. Chỉ hai ngày rưỡi mà bốc hết hai trăm lẻ ba bộ hài cốt, trong lúc chỉ có trên mười người tham gia bốc cốt. Quả là chuyện hiếm thấy, khó tin!
Trước đây, khi chuẩn bị bốc hài cốt họ đạo nhờ thuê bốc cốt với giá 70.000 đồng mỗi bộ hài cốt, nhưng bị từ chối vì họ chê giá thấp. Họ đạo tăng tiền công lên 150.000 đồng một ngày cho mỗi người, họ vẫn không làm.
Họ đạo tìm thuê xe cuốc nhỏ để cuốc từ một đến hai lớp đất phía trên, phần còn lại họ đạo tự làm, nhưng cũng không thuê được.
Họ đạo nhờ bí thư phường Tô Châu hỏi trung đoàn 20 xin trợ giúp khoảng năm mươi bộ đội. Trong lúc chờ trung đoàn trả lời, họ đạo nhờ các đạo hữu nam nữ làm công quả, rồi có thêm hai vị ở họ đạo Linh Huyền Thông (huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) đến tiếp sức.
Ngày đầu, họ đạo Bát Quái Đồ Thiên cho đào sâu khoảng năm tấc đất, có nơi tới bảy tấc, nhưng vẫn chưa tới hài cốt. Nếu cứ phải đào thật sâu như vậy thì mất cả tháng vẫn không xong.
Họ đạo khấn vái:
- Xin chư vị tạo điều kiện dễ cho chúng con hoàn thành sớm. Nếu đào sâu như vậy thì cũng chỉ lấy được nhúm đất vì thời gian trên sáu mươi năm không còn gì nữa!
Sau khi van vái xong, chúng tôi chỉ đào khoảng ba tấc, rồi lần đến hai tấc trở lại, chỉ có duy nhất bốn mộ đầu là đào sâu vì nằm trên lối đi. Như vậy trong ngày đầu bốc hài cốt bên nữ được bảy mươi bốn mộ. Vì thế chúng tôi hồi lại, không nhờ các em trong trung đoàn 20 nữa, chỉ tự lực thôi.
Trong thời gian bốc hài cốt có rất nhiều chuyện xảy ra mà chúng tôi không hiểu hết và không lý giải được. Cụ thể như sau:
Buổi sáng ngày 18-3 Nhâm Thìn (08-4-2012) đem trái cây, trà, rượu đến cúng xong tiếp tục bốc cốt. Có những ngôi mộ khi rà thì có hài cốt (nhà ngoại cảm có dụng cụ rà để xác định mộ), nhưng khi đào chuẩn bị lấy hài cốt lên thì rà lại không quay nữa, nên chúng tôi đành bỏ lại. Đến trưa thì vừa xác định mộ vừa bốc cốt hoàn tất, có tổng số là một trăm lẻ ba mộ nữ.
Lúc này không đủ quách đựng hài cốt, chúng tôi gói bằng vải và tấm nhựa. Tiếp tục hạ thêm cây để đóng quách. Như vậy phải cho vài vị nam về chở cây đi cắt xẻ và chở cây xẻ xong về Bát Quái Đồ Thiên đóng quách, không có thời gian để phơi ván cho khô. Các vị này cũng không được nghỉ ngơi buổi trưa, cố gắng làm cho nhanh để có đủ quách cho hài cốt các vị tiền bối.
Chiều ngày 18-3 Nhâm Thìn chuyển qua bên nam tiếp tục bốc cốt. Anh Thông Sự đến trước, thắp nhang cúng tại ngôi mộ của Phối Sư Hồ Hương Quế. Khi chúng tôi lên tới, thấy anh cúng rồi nên tiến hành đào hàng trên cùng. Cứ loay hoay rà rồi đào cả giờ đồng hồ mà không lấy xong hài cốt nào cả.
Thấy vậy tôi mới thắp nhang vái lạy. Anh Hai Hiếu biểu tôi thắp nhang bên mộ Giáo Sư Bùi Hữu Thành, còn anh thắp nhang mộ kế bên. Tiếp đến rà lại các ngôi mộ đã đào. Anh Hiếu vái:
- Nếu là người đạo thì cho tôi lấy hài cốt tập trung lại một nơi. Còn không phải thì tôi lấp trả lại.
Vái xong anh rà tiếp thì không còn quay, nên chúng tôi lấp kỹ rồi đổ đất cho cao lên trả lại. Lúc nầy anh Hiếu rà và hỏi “Có phải các vị ở đây?” thì máy rà lại quay rất mạnh.
Còn hai ngôi mộ xây đá rất cao nhưng chúng tôi chỉ đào ngay tim xuống khoảng hai tấc là lấy được hài cốt. Tôi hơi nghi ngờ, điện lên nhà ngoại cảm hỏi. Anh trả lời rằng tất cả anh em họ đạo có tâm chăm sóc tốt đối với các vị ấy, nên các vị đã đưa hài cốt lên trên cho dễ tìm. (Lúc nầy nhà ngoại cảm đã về TpHCM, để lại dụng cụ cho chúng tôi tự rà, khi xong mang về thành phố hoàn trả.)
Lúc bấy giờ có người tận mắt chứng kiến việc chúng tôi đang làm nhưng vẫn không tin cho lắm. Quả đúng như vậy, nếu như chúng ta không tin tưởng vào sự linh thiêng hộ trì của Ơn Trên và các vị tiền bối thì chúng ta không làm được nhanh chóng thuận lợi.
Ngày 18-3 nhằm Chủ Nhật, có cô Hà (hiệu phó trường tiểu học Tô Châu) đến giúp gói hài cốt suốt ngày. Cô nói lần đầu tiên cô tin chuyện huyền bí. Cô xin cầm thử máy rà tìm hài cốt. Dù làm ngoài trời nắng gắt nhưng cô rất phấn khởi vì được góp phần trong việc làm đầy ý nghĩa nầy.
Sáng ngày 19-3 Nhâm Thìn chúng tôi vẫn tiếp tục bốc cốt các vị tiền bối nam. Một số vị ở lại Bát Quái Đồ Thiên đóng quách. Khi bốc cốt gặp vị nào không phải là người đạo thì trả lại như cũ.
Chúng tôi nghĩ hôm ấy sẽ vất vả lắm vì các ngôi mộ nằm dưới lớp nền xi măng. Rất may thay! Chỉ cuốc vỡ lớp xi măng ra thì lấy được hài cốt. Có một ngôi mộ nằm dưới lớp đà rất dầy, bề ngang cũng lớn. Anh Hai Tân (Chánh Trị Sự Linh Huyền Thông) cuốc cạnh sát hông khối bê-tông, chưa tìm được hài cốt. Thấy vậy các anh lại van vái:
- Tiền bối ơi! Ra ngoài đi, cho con lấy hài cốt. Chứ như vậy làm sao đào được!
Vừa vái xong thì anh cào từ trong ra ngoài một ít đất, rồi rà lại thì máy quay. Khi hốt nhúm đất ấy lên, đưa máy rà vào trong và trên thềm bê-tông thì không còn quay nữa. Lúc đó mấy anh em cùng nói to lên: “Chư vị độ rồi!” Trong thời gian bốc mộ rất vất vả nhưng khi bốc được hài cốt, mọi người đều vui mừng phấn khởi, cả ngày nói cười.
Từ sáng tới lúc ấy, bốc hài cốt lên chúng tôi gói lại. Đến 9 giờ thì quách đóng xong nhưng chưa có nắp. Các anh vẫn chuyển lên để hài cốt vào rồi dùng lá cây phủ lên trên, xong mới đưa về Bát Quái Đồ Thiên. Lúc nầy lại tách ra hai vị chở quách lên và đưa về, chỉ còn lại sáu người, nhưng mộ vẫn còn rất nhiều. Đến hơn 10 giờ trưa trời nắng quá gắt, anh Hai Hiếu nói nghỉ tay, chiều bốc tiếp, nhưng các cô không chịu, cố gắng bốc cho xong trong buổi sáng.
Lúc này còn hàng cuối cùng gồm mười bảy mộ, vừa có mộ đá, vừa có mộ nằm trên gò mối cao. Thấy anh Hai Hiếu mệt quá, tôi nói anh nghỉ ngơi để tụi tôi làm được rồi. Mười bảy mộ vừa đào vừa đưa vào quách, còn có sáu người mà chỉ nửa giờ là xong. Thật chúng tôi cũng không ngờ! Khi đào tới hàng cuối nầy mấy anh em cứ “làm nũng” chư vị tiền bối mãi, chẳng hạn: “Tiền bối ơi! Độ con đi!” Cứ vừa bốc vừa vái, vừa làm nũng, chỉ ba mươi phút là xong. Còn cái gò mối rất cao nhưng chỉ đào hai tấc trên đỉnh là lấy được hài cốt.
Qua suốt mấy ngày mặc dù vất vả nhưng toàn thể anh chị em tham gia bốc mộ rất vui vẻ, phấn khởi. Đức tin mọi người càng cao hơn đối với các Đấng thiêng liêng và chư vị tiền bối.
Xong phần bốc cốt chúng tôi đưa chư vị về đền thờ các vị tiền bối tại Bát Quái Đồ Thiên. Quách thì để dưới nền, còn hài cốt gói thì để trên bàn chờ đóng xong quách mới đưa vào.
Vừa bốc cốt xong sáng 19-3 Nhâm Thìn thì buổi chiều trời mưa tầm tã. Hài cốt nằm trong đền thờ, chúng tôi vẫn thắp nhang suốt.
Đến ngày 21-3 Nhâm Thìn, lúc khoảng 9 giờ sáng tôi đang nằm võng ở nhà, nhìn ra đường thấy một đàn bướm trắng và vàng chanh nhạt bay khỏi nhà rồi bay trở lại. Tôi gọi điện thoại hỏi:

- Anh Hai Hiếu có trông thấy đàn bướm bên đền thờ và Bát Quái Đồ Thiên sập không?
Anh nói:
- Nó đang bay dập dìu đây nè.
Ngày 22-3 Nhâm Thìn bướm lại nhiều hơn. Ngày 23-3 ít hơn tý. Như vậy bướm bay ba ngày liên tục. Ngày 24-3 quách đóng xong, chúng tôi cho vào quách số hài cốt đã gói và xếp thứ tự theo hàng từ trên xuống, chờ ngày xong nền sẽ chở đưa xuống mộ.
Quý vị nào chỉ nghe chúng tôi kể thật khó tin quá phải không? Nhưng sự thật hoàn toàn đúng như vậy, mặc dù chuyện xảy ra giống huyền thoại ở thời xa xưa. Chỉ trong vòng năm ngày, vừa rà tìm mộ, vừa bốc cốt và hạ cây đóng thêm trên trăm cái quách, chỉ vỏn vẹn có mười lăm người ở hai ngày đầu, còn mấy ngày sau chỉ có mười người thôi.
Đến ngày mùng 1 tháng 4 Nhâm Thìn (21-4-2012) thì bướm lại bay dập dìu trên cầu Tô Châu, làm xôn xao người dân ở thị xã Hà Tiên.
Khi chúng tôi chuẩn bị xây dựng An Dưỡng Địa cho các vị tiền bối cả Tam Giang, cuối năm Tân Mão, đêm giao thừa sau khi đảnh lễ Thầy Mẹ, họ đạo cùng nhau cầu nguyện Ơn Trên hộ trì cho họ đạo hoàn thành tâm nguyện đối với các vị tiền bối. Vào ngày thánh lễ Đức Chí Tôn (mùng 9 tháng Giêng) và ngày rằm thượng nguơn (15 tháng Giêng) đều cầu nguyện. Nhờ vậy mới có linh ứng như thế.
Giáo Hữu NGUYỄN KIM DUNG

Chánh Trị Sự Bát Quái Đồ Thiên