Nhan đề: GỞI NGƯỜI ÁO TRẮNG
Tác giả: TRẦN DÃ SƠN
Nhà xuất bản TÔN GIÁO, Hà Nội
2015
Sách dày 72 trang, khổ
14,5x20,5cm.
Đây là quyển 97.1 trong tủ sách văn học
Cao Đài
(Chương Trình Chung Tay Ấn Tống
Kinh Sách Đại Đạo),
kính mừng KHAI MINH ĐẠI ĐẠO
(rằm tháng Mười Ất Mùi, 2015)
(rằm tháng Mười Ất Mùi, 2015)
TRẦN
VĂN SANG, bút danh TRẦN DÃ SƠN, sinh ngày 10 tháng 10 năm 1950 tại Bình Nam,
huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Trả nợ nam nhi: 1970-75. Tín hữu Hội Thánh
Truyền Giáo Cao Đài, tu học tại họ đạo Trung Phước An. Ngụ tại 28 Kỳ Đồng, tổ
dân phố 13, thị trấn Phước An, huyện Krông Păk, tỉnh Đắc Lắc. Vui cùng nương rẫy
cà phê, làm lúa.
GIAO
CẢM
Từ năm 2012, khi bắt đầu
ấn tống Đại Đạo Văn Uyển, tôi luôn ao ước được đón nhận thật nhiều bài
thơ hay của các bạn thơ Cao Đài. Tôi không có ý chọn in những
bài thơ khuyến tu, hay thơ diễn bày giáo lý, bởi một lẽ rất đơn giản là vô vàn thánh
giáo Cao Đài sẵn có đã quá đỗi phong phú các vần điệu diệu mầu giảng dạy giáo
lý rồi; do đó, những bài thơ tôi mong đợi là những bài tuôn theo một dòng chảy
khác; tuy thật sự chính là thơ đạo, nhưng không phải là hình thức thuyết giảng
giáo lý bằng văn vần.
Loại thơ như thế quả thật chẳng dễ tìm, hay bởi vì Văn Uyển chưa bén duyên
cùng bạn thơ áo trắng nên tôi chưa nhận được nhiều? Hai tập thơ đã ấn tống (Tiếng
chim quyên, của Phạm Văn Liêm; Thơ người áo trắng, của nhiều bạn
thơ) vì vậy chỉ mới là một khởi đầu rất khiêm tốn.
Trong số bạn thơ quen thuộc trên Văn Uyển, tôi sung sướng đọc Trần Dã Sơn, ngay từ vài bài
đầu tiên nhận được. Từ đó, tôi hay gọi điện về cao nguyên, nơi anh đang đổ mồ
hôi trên nương rẫy, để xin thơ. Vâng, Dã Sơn là một bạn thơ nương rẫy, như có
lần anh tự thuật:
Ở rẫy mồ
hôi tan với đất
Về nhà hơi thở
tỏa theo sương.
(Tự thuật)
Anh làm thơ giữa nương rẫy và tu giữa
rẫy nương:
Đã qua
một buổi chiều nương rẫy
Đêm xuống, buồn
lên lại nhớ quê.
(Mùa tu ở rẫy cà
phê)
Quê nhà
viễn xứ là cố quận muôn trùng:
Cố
quận xa mấy dặm sơn khê
Đêm tàn chưa
thấy bóng sao khuê
Ngẩng đầu
cánh vạc bay về muộn
Ngày mới chớm
sang vội nhớ quê.
(Về đâu)
Đường về
quê cũ của một tín hữu Hội Thánh Truyền Giáo như Dã Sơn là con đường tâm pháp
luyện châu:
Đêm chở
khúc vô thường theo nhịp thở
Giữa có không ai
nhận diện được mình
Tay lần hạt để
gỡ dần duyên nợ
Hồn trầm luân về
gõ cửa hư linh.
(Xưa nay)
Luyện
châu là công phu, là thiền của các hành giả tu theo Truyền Giáo:
Niệm
câu danh hiệu, tay lần hạt
Đếm giọt từ
bi, giạt ái hà.
(Mùa tu ở rẫy cà
phê)
Thôi
đành yên lặng nghe hơi thở
Dẫn dắt hồn ta
tới nẻo về.
(Về đâu)
Dã Sơn
lớn hơn tôi vài tuổi. Chuẩn bị in tập thơ Gởi
người áo trắng của anh, tôi gọi điện lên cao nguyên, xin mấy dòng văn vắn
gọi là đôi nét về tác giả. Anh cho biết năm sinh 1950, nhưng tôi đoán anh chào
đời sớm hơn, có điều các cụ thuở trước làm khai sinh muộn, như mấy câu anh mới viết
giữa năm nay:
Biết
nhau giữa cõi địa đàng
Chào nhau một
tiếng hai hàng mưa bay
Vu vơ lại đếm
ngón tay
Sáu mươi bảy
tuổi dạn dày đủ chưa.
(Vu vơ)
Tôi lười
xê dịch, ngán ngại đi xa. Do đó, quý mến Trần Dã Sơn mà chớ dám hẹn một lần lên
cao nguyên thăm anh. Năm ngoái, đột ngột một buổi chiều anh vào Nam, tìm đến
Phú Nhuận thăm tôi và Diệu Nguyên.
Hôm ấy,
đối diện anh, nhìn kỹ con người mộc mạc bấy lâu lam lũ dạn dày với nắng gió
miền cao, dưng không tôi chợt nhớ hai câu thơ rất hay của anh, hai câu tôi rất
thích:
Con
yêu quê hương tình yêu chất phác
Như yêu Đạo
Thầy yêu cả non sông.
(Nhớ về quê
mẹ)
Chất đạo trong thơ Dã Sơn thoạt xem thì cứ ngỡ đâu nhàn nhạt, phơn phớt.
Nhưng chớ để cho chất thơ của anh đánh lừa khiến mình ngộ nhận như vậy:
Thơ
phụng hiến thơm tho mùi đạo hạnh
Chắp hai tay
cầu nguyện Đấng Cao Dày.
(Phụng hiến)
Nên
thi ca cũng thơm mùi kinh kệ
Dẫu trầm luân
cũng phảng phất nhiệm mầu.
(Lời cảm ơn)
Tôi
vẫn luôn tin rằng bạn thơ áo trắng không thiếu, và trong tương lai sẽ cùng nhau
góp phần làm nên diện mạo văn học Cao Đài, miễn là chúng ta nhẫn nại dưỡng nuôi
một bầu khí thích hợp, gầy dựng những điều kiện thuận lợi để có thật nhiều sáng
tác của những người áo trắng:
Chúng
con hôm nay dù nhiều hay ít
Trong thơ văn
vẫn có vị Cao Đài.
(Lời cảm ơn)
Vâng,
chúng ta cứ tha thiết mở hết lòng ra gầy dựng diện mạo văn học Cao Đài với hoài
bão gởi vào văn hóa dân tộc hôm nay và mai sau một dòng thi ca của đàn con áo
trắng.
Xin
hãy nguyện cầu cho nhau được nên trong Thánh ý.
Nam mô Cao Đài
Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Huệ Khải
20-10-2015
PHƯƠNG
THỨC NHẬN SÁCH BIẾU
Quý bạn đọc quan
tâm sách này, có thể nhận sách biếu (miễn phí) qua bưu điện (nhưng quý bạn vui
lòng trả cước phí cho bưu điện ngay khi nhận sách).
Liên lạc nhận
sách biếu qua điện thư:daidaovanuyen@gmail.com
Quý bạn vui lòng
cho biết đầy đủ họ và tên, địa chỉ rõ ràng (số nhà, đường ... + các chi tiết
khác), số điện thoại.
Chương Trình
Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo (hoạt động từ tháng 6-2008) rất hân hạnh tặng
quý bạn sách này.
BAN
ẤN TỐNG