Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Trần Dã Sơn: GỞI NGƯỜI ÁO TRẮNG 1/5



Nhan đề: GỞI NGƯỜI ÁO TRẮNG
Tác giả: TRẦN DÃ SƠN
Nhà xuất bản TÔN GIÁO, Hà Nội 2015
Sách dày 72 trang, khổ 14,5x20,5cm.
Đây là quyển 97.1 trong tủ sách văn học Cao Đài
(Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo),
kính mừng KHAI MINH ĐẠI ĐẠO
(rằm tháng Mười Ất Mùi, 2015)




TRẦN VĂN SANG, bút danh TRẦN DÃ SƠN, sinh ngày 10 tháng 10 năm 1950 tại Bình Nam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Trả nợ nam nhi: 1970-75. Tín hữu Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài, tu học tại họ đạo Trung Phước An. Ngụ tại 28 Kỳ Đồng, tổ dân phố 13, thị trấn Phước An, huyện Krông Păk, tỉnh Đắc Lắc. Vui cùng nương rẫy cà phê, làm lúa.
GIAO CẢM
Từ năm 2012, khi bắt đầu ấn tống Đại Đạo Văn Uyển, tôi luôn ao ước được đón nhận thật nhiều bài thơ hay của các bạn thơ Cao Đài. Tôi không có ý chọn in những bài thơ khuyến tu, hay thơ diễn bày giáo lý, bởi một lẽ rất đơn giản là vô vàn thánh giáo Cao Đài sẵn có đã quá đỗi phong phú các vần điệu diệu mầu giảng dạy giáo lý rồi; do đó, những bài thơ tôi mong đợi là những bài tuôn theo một dòng chảy khác; tuy thật sự chính là thơ đạo, nhưng không phải là hình thức thuyết giảng giáo lý bằng văn vần.
Loại thơ như thế quả thật chẳng dễ tìm, hay bởi vì Văn Uyển chưa bén duyên cùng bạn thơ áo trắng nên tôi chưa nhận được nhiều? Hai tập thơ đã ấn tống (Tiếng chim quyên, của Phạm Văn Liêm; Thơ người áo trắng, của nhiều bạn thơ) vì vậy chỉ mới là một khởi đầu rất khiêm tốn.
Trong số bạn thơ quen thuộc trên Văn Uyển, tôi sung sướng đọc Trần Dã Sơn, ngay từ vài bài đầu tiên nhận được. Từ đó, tôi hay gọi điện về cao nguyên, nơi anh đang đổ mồ hôi trên nương rẫy, để xin thơ. Vâng, Dã Sơn là một bạn thơ nương rẫy, như có lần anh tự thuật:
Ở rẫy mồ hôi tan với đất
Về nhà hơi thở tỏa theo sương.
(Tự thuật)
Anh làm thơ giữa nương rẫy và tu giữa rẫy nương:
Đã qua một buổi chiều nương rẫy
Đêm xuống, buồn lên lại nhớ quê.
(Mùa tu ở rẫy cà phê)
Quê nhà viễn xứ là cố quận muôn trùng:
Cố quận xa mấy dặm sơn khê
Đêm tàn chưa thấy bóng sao khuê
Ngẩng đầu cánh vạc bay về muộn
Ngày mới chớm sang vội nhớ quê.
(Về đâu)
Đường về quê cũ của một tín hữu Hội Thánh Truyền Giáo như Dã Sơn là con đường tâm pháp luyện châu:
Đêm chở khúc vô thường theo nhịp thở
Giữa có không ai nhận diện được mình
Tay lần hạt để gỡ dần duyên nợ
Hồn trầm luân về gõ cửa hư linh.
(Xưa nay)
Luyện châu là công phu, là thiền của các hành giả tu theo Truyền Giáo:
Niệm câu danh hiệu, tay lần hạt
Đếm giọt từ bi, giạt ái hà.
(Mùa tu ở rẫy cà phê)
Thôi đành yên lặng nghe hơi thở
Dẫn dắt hồn ta tới nẻo về.
(Về đâu)
Dã Sơn lớn hơn tôi vài tuổi. Chuẩn bị in tập thơ Gởi người áo trắng của anh, tôi gọi điện lên cao nguyên, xin mấy dòng văn vắn gọi là đôi nét về tác giả. Anh cho biết năm sinh 1950, nhưng tôi đoán anh chào đời sớm hơn, có điều các cụ thuở trước làm khai sinh muộn, như mấy câu anh mới viết giữa năm nay:
Biết nhau giữa cõi địa đàng
Chào nhau một tiếng hai hàng mưa bay
Vu vơ lại đếm ngón tay
Sáu mươi bảy tuổi dạn dày đủ chưa.
(Vu vơ)
Tôi lười xê dịch, ngán ngại đi xa. Do đó, quý mến Trần Dã Sơn mà chớ dám hẹn một lần lên cao nguyên thăm anh. Năm ngoái, đột ngột một buổi chiều anh vào Nam, tìm đến Phú Nhuận thăm tôi và Diệu Nguyên.
Hôm ấy, đối diện anh, nhìn kỹ con người mộc mạc bấy lâu lam lũ dạn dày với nắng gió miền cao, dưng không tôi chợt nhớ hai câu thơ rất hay của anh, hai câu tôi rất thích:
Con yêu quê hương tình yêu chất phác
Như yêu Đạo Thầy yêu cả non sông.
(Nhớ về quê mẹ)
Chất đạo trong thơ Dã Sơn thoạt xem thì cứ ngỡ đâu nhàn nhạt, phơn phớt. Nhưng chớ để cho chất thơ của anh đánh lừa khiến mình ngộ nhận như vậy:
Thơ phụng hiến thơm tho mùi đạo hạnh
Chắp hai tay cầu nguyện Đấng Cao Dày.
(Phụng hiến)
Nên thi ca cũng thơm mùi kinh kệ
Dẫu trầm luân cũng phảng phất nhiệm mầu.
(Lời cảm ơn)
Tôi vẫn luôn tin rằng bạn thơ áo trắng không thiếu, và trong tương lai sẽ cùng nhau góp phần làm nên diện mạo văn học Cao Đài, miễn là chúng ta nhẫn nại dưỡng nuôi một bầu khí thích hợp, gầy dựng những điều kiện thuận lợi để có thật nhiều sáng tác của những người áo trắng:
Chúng con hôm nay dù nhiều hay ít
Trong thơ văn vẫn có vị Cao Đài.
(Lời cảm ơn)
Vâng, chúng ta cứ tha thiết mở hết lòng ra gầy dựng diện mạo văn học Cao Đài với hoài bão gởi vào văn hóa dân tộc hôm nay và mai sau một dòng thi ca của đàn con áo trắng.
Xin hãy nguyện cầu cho nhau được nên trong Thánh ý.
Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Huệ Khải
20-10-2015

PHƯƠNG THỨC NHẬN SÁCH BIẾU
Quý bạn đọc quan tâm sách này, có thể nhận sách biếu (miễn phí) qua bưu điện (nhưng quý bạn vui lòng trả cước phí cho bưu điện ngay khi nhận sách).
Liên lạc nhận sách biếu qua điện thư:daidaovanuyen@gmail.com
Quý bạn vui lòng cho biết đầy đủ họ và tên, địa chỉ rõ ràng (số nhà, đường ... + các chi tiết khác), số điện thoại.
Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo (hoạt động từ tháng 6-2008) rất hân hạnh tặng quý bạn sách này.

BAN ẤN TỐNG