Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Trần Dã Sơn: MỎNG CÁNH CHUỒN CHUỒN 1/6




Nhan đề: MỎNG CÁNH CHUỒN CHUỒN
Tác giả: TRẦN DÃ SƠN
Nhà xuất bản HỒNG ĐỨC, Hà Nội 2017
Sách dày 96 trang, khổ 14,5x20,5cm.
Đây là quyển 104.1 trong tủ sách văn học Cao Đài
(Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo),
kỷ niệm chín năm hoạt động (tháng 6-2008 / tháng 6-2017)


TRẦN VĂN SANG, bút danh TRẦN DÃ SƠN, sinh ngày 10 tháng 10 năm 1950 tại Bình Nam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Trả nợ nam nhi: 1970-75. Tín hữu Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài, tu học tại họ đạo Trung Phước An. Ngụ tại 28 Kỳ Đồng, tổ dân phố 13, thị trấn Phước An, huyện Krông Păk, tỉnh Đắc Lắc. Vui cùng nương rẫy cà phê, làm lúa.

GIAO CẢM
Vậy là tủ sách văn học Cao Đài trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo được giàu thêm một tập thơ nữa - thơ Trần Dã Sơn.
Có điều, thơ như một nỗi hẩm hiu khi phần đông chúng nhân hôm nay cơ hồ thừa thải hững hờ và tồn dư lạnh nhạt với vần điệu thi ca; thế nên người làm thơ đành cam nghiệp chướng đeo mang khi thơ tợ như một lời nguyền thiên thu cột buộc, kiếp kiếp trói trăng họ.
Ở cao nguyên Đắc Lắc những ngày tháng này, dẫu cứ phải đòng đưa trên chiếc võng bệnh tật và tuổi tác, Dã Sơn nào đâu nguôi được lòng thơ, bởi chưng với Sơn, thơ là lối thoát mở ra:
Bỏ sau đồng ruộng rẫy nương
Vào thơ tìm gặp nẻo đường tiêu dao.
(Chốn tiêu dao)
Vịn lời thơ vén cửa không
Tìm chân như ở trong vòng tử sanh.
(Lục bát Việt Nam)
Sau tập thơ thứ nhất của Dã Sơn, Gởi người áo trắng, tôi muốn in thêm tập nữa, dẫu biết buổi hiện tiền rất khó tạo nên hiệu ứng giữa bầu khí đọc thơ thiếu hơi ấm, vì cũng như Sơn, tôi tin vẫn còn có mai sau một thuở cho người làm thơ và kẻ in thơ vững lòng ký thác:
Câu thơ gởi lại mai sau
Tình người xin vẫn một màu nguyên xuân.
(Mưa)
Nhan đề Mỏng cánh chuồn chuồn là bốn chữ tôi trẩy từ hai câu sáu tám của Sơn:
Bão dông rơi rớt hạt buồn
Nghiêng nghiêng mỏng cánh chuồn chuồn nhỏ nhoi.
(Luân hồi)
Dã Sơn cũng mỏng manh khác chi cánh chuồn chao nghiêng trên nương rẫy miền cao nơi Sơn đòi phen rỏ giọt mồ hôi canh tác. Dẫu thế, lâu nay Sơn vẫn đang cùng những người con áo trắng nơi này nơi kia âm thầm, nhẫn nại góp phần gầy dựng văn học Cao Đài.
Trân trọng đóng góp tuy khiêm tốn nhưng đầy ý nghĩa đó, thay mặt Chương Trình Chung Tay Ấn Tống, tôi hoan hỷ gởi đến quý đạo hữu, đạo tâm tập thơ này, và xin tỏ lòng chân thành biết ơn các vị Mạnh Thường Quân đã hào sảng trợ duyên để những sáng tác văn học Cao Đài lần lượt được nối tiếp nhau có mặt.
Tháng 3-2017
Huệ Khải

PHƯƠNG THỨC NHẬN SÁCH BIẾU
Quý bạn đọc quan tâm sách này, có thể nhận sách biếu (miễn phí) qua bưu điện (nhưng quý bạn vui lòng trả cước phí cho bưu điện ngay khi nhận sách).
Liên lạc nhận sách biếu qua điện thư:daidaovanuyen@gmail.com
Quý bạn vui lòng cho biết đầy đủ họ và tên, địa chỉ rõ ràng (số nhà, đường ... + các chi tiết khác), số điện thoại.
Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo (hoạt động từ tháng 6-2008) rất hân hạnh tặng quý bạn sách này.

BAN ẤN TỐNG