SỐNG HIỂN VINH CÙNG
THIÊN CHÚA
ĐƠN TÂM
Hôm nay,([1]) 24-12, khắp nơi trên thế giới
rộn rịp tổ chức kỷ niệm Chúa Giêsu
giáng sinh. Trong các nhà thờ Kitô Giáo và Tin Lành, đêm nay sẽ vang dội những
bài thánh ca cùng với các bài thuyết giảng mừng Chúa Giêsu giáng trần và tôn vinh Đức Chúa Trời.
Chẳng hạn, từ đoạn Phúc Âm chép theo Thánh
Gioan (3:16-18), các đạo hữu Tin Lành đã sáng tác nên bài thánh ca Chúa Yêu Thế Gian như sau:
“Vì Đức
Chúa Trời yêu thương thế gian, Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã
ban Con Một của Ngài, là Giêsu. Hầu cho hễ ai tin, hễ ai tin, hễ ai tin Con ấy,
không bị hư mất bao giờ, không bị hư mất bao giờ, thì được sự sống, được sự
sống, sự sống đời đời. Amen.”
Trong những bài thuyết giảng đêm Noël hằng năm, các vị linh mục Thiên Chúa Giáo và
mục sư Tin Lành thường quan tâm nhắc nhở tín đồ về ý nghĩa sự kiện lịch sử ngày
Chúa giáng sinh, về ơn cứu rỗi, đồng thời cầu nguyện cho những ai hòa mình vào
đêm vui Noël mà chưa tin Chúa sẽ sớm nhận được ơn cứu rỗi của Ngài.
Cộng đồng tín hữu Cao Đài hằng năm tổ chức đại
lễ kỷ niệm mừng Chúa Giêsu giáng
sinh và tôn vinh Thiên Chúa, chẳng phải chỉ với lòng tôn kính vị Giáo Chủ của
một tôn giáo bạn, mà còn tôn vinh Thiên Chúa với tấc lòng thành kính dâng lên
chính Thầy mình, bởi lẽ Đức Chúa Trời của Kitô Giáo chính là Đức Cao Đài trong
Tam Kỳ Phổ Độ, chính là Đức Thượng Đế, Đức Chí Tôn chung của mọi người có tín
ngưỡng.
Tôn vinh Thiên Chúa chẳng phải chỉ trong
ngày vui Noël hằng năm. Con người thật sự biết tôn vinh Thiên Chúa sau khi giác
ngộ rằng nếu không nhờ ánh sáng cứu độ của Ngài thì đời mình sẽ quẩn quanh
trong vòng tội lỗi, chẳng biết đường ngay nẻo chánh để quay về nguồn cội vinh
quang của mình. Do đó mà người hiểu đạo ngày ngày thầm tạ ơn Thiên Chúa, biết ơn
Thượng Đế, và không ngớt tôn vinh Ngài.
Tôn vinh Thiên Chúa cũng chẳng phải chỉ
bằng những hình thức lễ bái bề ngoài, mà tôn vinh Thiên Chúa với thâm tâm gần
gũi, thương yêu, tôn kính và nguyện xin được đón mừng Chúa ngự nơi tâm mình.
1. Vinh hạnh
biết bao khi được Chúa ở cùng mình
Dịp Noël 1989, cũng tại thánh thất Bàu Sen
này, chúng tôi đã thuật câu chuyện chú lừa cảm thấy vinh hạnh biết bao khi được
Chúa ở cùng mình:
Một hôm Chúa vào thành Giêrusalem.([2]) Dân chúng hay tin bèn ùa tới đông đảo để mừng Ngài. Nhưng
công chúng quá đông, nhiều người chẳng nhìn thấy được Chúa nên cất tiếng kêu:
Chúa đâu? Chúa đâu?
Một môn đồ có sáng kiến bèn dắt một con lừa
tới và thỉnh Chúa ngồi lên lưng lừa. Nhìn thấy Chúa, công chúng vỗ tay reo
mừng.
Chúa cỡi con lừa đi tới giữa đám đông để
ban phước cho mọi người. Chúa cỡi lừa đi tới đâu, lừa đều thấy công chúng kính
cẩn nghiêng mình đồng thời nét mặt lộ vẻ mừng vui. Lừa bắt đầu cảm thấy mình
phải nghiêm chỉnh, trân trọng, đi ngay ngắn, đồng thời lòng cũng cảm thấy vui
mừng, được vinh dự có Chúa ở cùng mình. Từ trước tới nay có bao giờ lừa cảm
thấy được vinh dự như thế đâu; có bao giờ lừa cảm thấy mình quan trọng như thế
đâu. Trong đám đông lại có người tỏ ra thương lừa, thưởng cho lừa những bông
lúa mì thật tươi nữa chớ.
Mong rằng huynh tỷ, đệ muội chúng ta mỗi
người đều suy nghĩ về câu chuyện mang tính hàm dụ này được chép trong Kinh
Thánh và mỗi người đều náo nức cung thỉnh Chúa ngự nơi tâm mình.
Câu chuyện ngắn, đơn giản, bình dân như
thế, nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa bổ ích cho đời sống tu hành của mỗi tín đồ.
Được có Chúa, chúng ta không những vừa cảm thấy vinh dự, phấn khởi, vừa ý thức
rằng mình cần trở nên nghiêm chỉnh, trân trọng, tu hành đàng hoàng hơn, và lại
còn cảm nhận được điều phúc hạnh: Đời sống tu hành xứng đáng đã tôn cao Thượng Đế,
cho người đời trông thấy Thượng Đế để mà ngưỡng mộ tôn thờ. Đó là ý nghĩa làm
sáng danh Thầy danh Đạo mà người tín đồ Cao Đài phải hằng tâm tâm niệm niệm.
2. Điều kiện để
được Chúa ở cùng mình
Cần biết rằng chẳng phải hễ đã nhập
môn, đã là tín đồ thì đều đã có Chúa, có Thượng Đế, có Phật ngự vào tâm mình, ở
cùng mình. Đây là vấn đề then chốt mà chúng ta cần phân tích kỹ lưỡng.
Theo nguyên lý Thiên địa vạn vật đồng nhất thể thì mỗi con người đều là một tiểu
linh quang xuất phát từ khối Đại Linh Quang (là ngôi Thái Cực, là Đấng Thượng
Đế).
Nói theo Nho Giáo và Lão Giáo thì mỗi con
người đều được Thượng Đế phú cho một lương tâm, hay Thiên tánh, Thiên mạng. Nói
theo Phật Giáo thì “Nhất thiết chúng sanh
giai hữu Phật tánh.” ([3])
Kinh Thánh Kitô Giáo dạy: “Người ta không thể nói Nước Trời ở đây hay Nước
Trời ở đó, vì này, anh em nên biết Nước Trời đã ở trong anh em.” ([4])
Thế thì sướng quá, ai cũng như ai, đều có
Trời, có Phật, có Chúa ở cùng mỗi người rồi! Đó là tình thương vô lượng vô biên
của Đức Chúa Trời, của Thượng Đế ban đều cho mỗi chúng sanh. Tuy nhiên, như
trong mỗi cái hột đều có sẵn cái mầm, nhưng lại còn cần phải có điều kiện, có
duyên lành để mầm trong hạt nảy nở và phát triển thành cây.
Ai chẳng màng nghĩ tới thiện tâm, Phật
tánh, Thiên mạng vốn sẵn có nơi mình; ai không muốn quay đầu hướng thượng trở
về cùng Thượng Đế, không quyết tâm vén bức màn đen tội lỗi do thất tình lục dục
căng lên, thì dù có sẵn Thiên tánh nơi mình, cũng phải chịu như mặt trời bị mây
che khuất, con người không cảm nhận được sự linh diệu của “mầm Trời”.
Nói cách khác, Trời bố điển khắp nơi, ai
muốn tiếp nhận? Xin hướng tâm chân thật về với Thượng Đế và vói tay bật “công tắc”:
Có điện, đèn sáng ngay? Hay chưa có điện, đèn không sáng? Trường hợp “công tắc”
bị chất bợn quá dày của tội lỗi làm ngăn trở dòng điện, chúng ta chỉ cần quyết
tâm trừ “chất cách điện” (là nhân dục) thì giữa Trời và người sẽ được thông
công, kết nối ngay tức khắc.
Những ai chẳng biết lo tu hành, thanh lọc
thân tâm, vào cửa đạo mà ngày ngày đọc kinh hay cầu nguyện chỉ bằng lời lẽ ngoài
cửa miệng, thì chẳng thấy Chúa, thấy Trời, thấy Phật ở đâu cả. Vì thế mà các
kinh sách, một mặt đều nói Trời Phật đã có sẵn trong lòng chúng sanh, nhưng mặt
khác lại còn dạy thêm, dặn dò, nhắc nhở. Kinh Thánh chép:
“Thiên
Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi
thân xác anh em.” ([5])
“Ánh
sáng hãy bừng lên từ nơi tối tăm! Người cũng làm cho ánh sáng chiếu soi tâm trí
chúng tôi, để tỏ bày cho thiên hạ được biết vinh quang của Thiên Chúa rạng ngời
trên gương mặt Ðức Kitô.” ([6])
Đức Cao Đài dạy:
Con có thánh
tâm sẽ có Thầy
Thầy là
cha cả của Đông Tây
Tây
Đông dù biết hay không biết
Đối với
người phát tâm hướng thượng, muốn hiến dâng đời mình để phụng sự Đạo, Đức Chí
Tôn dạy:
Thầy
không mượn lâu đài chùa thất
Mượn
lòng con chơn thật mà thôi
Không
chức sắc, không vị ngôi
Từ những thánh giáo, những đoạn Kinh Thánh
trích dẫn trên đây, ta có thể khẳng định rằng muốn có Thượng Đế, có Chúa
ngự nơi tâm mình thì tâm mình phải là tâm hướng thiện, tâm thành khẩn lo thánh
hóa mình, tâm chân thật hiến dâng để phụng sự.
Nói cách khác, Trời, Chúa chẳng từ đâu đến,
mà chính là mầm Thiên tánh, lương tâm, Phật tánh vốn đã có sẵn trong lòng
người, bấy lâu bị vùi lấp dưới lớp bụi trần. Nay hễ ai biết lo tu hành, quyết
phủi sạch bụi trần, thì Thiên tánh, lương tâm, Phật tánh bừng sáng lên, soi
đường cho thế nhân lần bước về nguyên vị.([9])
Một người kia vốn không có đức tin, hỏi đùa
người bạn có đức tin như sau: “Trong đạo giáo quý vị thường nói Trời ở khắp mọi
nơi, lẽ nào Ngài lại trừ tôi ra không thèm ở? Mà hễ đã chừa tôi ra thì không
còn có thể nói rằng Thượng Đế ở khắp mọi nơi.”
Xin thưa: Thượng Đế nào có trừ anh ra. Ngài
công bình ở cùng anh như ở cùng mọi chúng sanh đó chớ! Nhưng vì anh không chịu
nhìn vào lương tâm mình để tìm Ngài nên không thấy Ngài đó thôi. Ý này từng
được người Pháp diễn tả bằng câu: “Dieu
est partout et nulle part.” Người
có tâm đạo thì nhìn đâu cũng thấy Thượng Đế, người chẳng có tâm đạo thì không
thấy Thượng Đế ở đâu cả.
Trong số anh chị em chúng ta cùng nhau họp
mặt mừng Chúa Giêsu giáng sinh
hôm nay đây, xin hãy tự vấn xem lâu nay mình thật đã có để lòng cảm tạ và kính
yêu Thượng Đế, thật đã dâng tâm mình làm đền thờ để Thượng Đế ngự chăng? Và đã
có ấn chứng nhận được vinh quang Thượng Đế ở cùng mình chưa?
Thí dụ, khi cầu nguyện, khi niệm danh Đức
Chí Tôn, anh chị em có nhận được luồng ân điển chạy khắp châu thân không? Nếu
đã có thì chúng ta hãy mừng cho nhau, cùng nhau cất tiếng tôn vinh Thiên Chúa
vì Ngài đã yêu thương chúng ta và ở cùng chúng ta. Hơn thế nữa, hãy nguyện hiến
dâng đời mình cho Thiên Chúa, cho Thượng Đế, cho Đạo, sẽ được sống hiển vinh
với Ngài, như lời hát:
Đời tôi
dâng trong tay Chúa,
Nguồn
sống tôi vốn từ Chúa,
Tôi
sống với Ngài, sống hiển vinh với Ngài,
Vì Chúa
đã sống trong tôi.
3. Đừng lãng quên Chúa, coi chừng mây đen che khuất
mặt trời
Kinh
nghiệm sống đạo cho thấy rằng chẳng phải hễ được ơn Thượng Đế hiện diện trong
tâm mình một lần thì rồi Ngài sẽ ở luôn, ở vĩnh viễn cùng chúng ta. Tâm của
người tu hành phải cảnh giác, tỉnh thức luôn luôn, không được dể duôi xao lãng,
lơi sức hướng thượng. Hễ dể duôi buông thả thì lục dục thất tình lại nổi lên
quấy động và hễ mây kéo tới thì mặt trời lại bị che khuất.
Kinh Thánh chép rằng một hôm Chúa cùng môn
đồ đi thuyền trên biển Galilê. Trong khi Chúa ngủ quên thì sóng to gió lớn nổi
lên sắp nhận chìm thuyền. Các môn đồ đánh thức Chúa dậy, Chúa bèn giơ tay phán:
“Hỡi sóng to, hãy yên lặng!” và quả thật sóng gió lại yên.([10])
Câu
chuyện dụ ngôn (parable) này giúp
chúng ta suy nghĩ: Bảo rằng Chúa ngủ quên, nhưng phải tự xét rằng tại chúng ta
quên Chúa, để Chúa ngủ quên, mà hễ bỏ quên Chúa, không thường xuyên giữ đường
dây thông công liên lạc để trao đổi tín hiệu, báo cáo tiến độ công quả, công
trình, công phu, và tình hình cơ đạo cùng Ngài, hễ bỏ quên Ngài thì lập tức tà
niệm cùng lục dục thất tình dấy lên, gây sóng gió trong đời sống tâm linh của
chúng ta.
Mỗi người
tu (hành giả) có thể tự kiểm tra đời sống tâm linh của mình hằng ngày để giữ
mức độ tu tiến của mình cho được liên tục, đừng để sóng gió ba đào nổi lên rồi
mới sực nhớ lại và kêu cứu với Ơn Trên.
Chúng ta có thể thử nghiệm bằng cách sau
đây: Hằng ngày, mỗi khi cầu nguyện, hễ lúc niệm danh Đức Chí Tôn, danh Chúa… mà
chúng ta cảm nhận được ngay “dòng điện” chạy rần trong thân mình thì biết rằng
đường dây thông công, kết nối giữa Thượng Đế và chúng ta rất tốt. Lúc nào dòng
điện thông công không còn nhạy bén thì chúng ta phải lập tức biết rằng đời sống
tâm linh của mình đang bị sa sút. Hãy tìm nguyên do và chấn chỉnh ngay.
Đọc Kinh Thánh, tôi rất ngưỡng mộ, rất
thương và rất kính phục Thánh Phaolô, vị Thánh đã công khai tuyên bố: “Tôi sống, nhưng chẳng phải tôi sống, mà là Chúa sống
trong tôi.” ([11])
Trong đời sống sứ đồ, bởi Chúa sống trong Thánh
Phaolô, nên Ngài đã chinh phục dễ dàng rất đông người ngoài Công Giáo đến với
Chúa. Chúng ta cảm động biết bao khi đọc tới những đoạn tả cảnh mọi người tín
đồ đều khóc sướt mướt, tỏ lòng thương xót Thánh Phaolô mỗi khi Ngài gặp điều
khổ cực gian nan trên đường sứ mạng.
Sẽ thật tốt đẹp và hiệu quả lắm thay nếu mọi
người tín đồ nào, nhứt là cấp lãnh đạo mọi tôn giáo nào cũng đều được như Thánh
Phaolô: Giờ phút nào cũng tự biết và chứng minh cho mọi người thấy rằng Chúa
đang sống cùng mình và mình đang sống hiển vinh cùng Chúa.
Buổi sáng hôm nay chúng ta họp nhau để hành
lễ kỷ niệm mừng Chúa Giêsu giáng
sinh, để tôn vinh Thiên Chúa về tình thương cứu độ của Ngài.
Chúng ta tôn vinh Thiên Chúa vì Ngài đã ban
ơn cho hàng ngũ tín đồ Cao Đài chúng ta biết nêu cao tôn chỉ Tam Giáo Quy Nguyên, Ngũ Chi Phục Nhứt
của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, biết tôn vinh Thiên Chúa tại Đài Cao.
Chúng ta tôn vinh Thiên Chúa đã ban ơn cho
chúng ta trong mùa giáng sinh 1991 này cơ hội cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa, nhu
cầu và điều kiện để có được Thượng Đế ở cùng mình, luôn luôn ở cùng mình không
gián đoạn và quyết tâm tìm ánh vinh quang của một tín đồ được sống hiển vinh
cùng Thượng Đế (Thiên Chúa). Đặc biệt cần thiết là ánh vinh quang của người
Thiên ân sứ mạng trong Tam Kỳ Phổ Độ, nhờ luôn có Thượng Đế ở cùng mình trong
thế Thiên nhơn hiệp nhứt mà hoàn thành được sứ mạng Kỳ Ba.
ĐƠN
TÂM
Thánh
thất Bàu Sen 24-12-1991