Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

CÔNG GIÁO & CAO ĐÀI HỘI NGỘ GIÁNG SINH 1/6


Nhan đề: CÔNG GIÁO & CAO ĐÀI HỘI NGỘ GIÁNG SINH
Tác giả: Nhiều tác giả
Nhà xuất bản TÔN GIÁO, Hà Nội 2013
Sách dày 96 trang, khổ 14,5x20,5cm.
Đây là quyển 70-1 trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo để kính mừng đại lễ Giáng Sinh năm Quý Tỵ (24-12-2013).

MỤC LỤC
Giao cảm - Đạt Tịnh
1. HỠI DÂN TỘC ĐƯỢC CHỌN! - Thánh giáo Chúa Giêsu (1967)
2. SỐNG HIỂN VINH CÙNG THIÊN CHÚA - Đơn Tâm (1991)
3. KINH THÁNH TÂN ƯỚC QUA GÓC NHÌN CAO ĐÀI - Thiện Quang (1993)
4. THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA - Lm Phanxicô Xaviê Bảo Lộc (2012)
5. GIÁNG SINH HÒA BÌNH - Lm Giuse Trần Đình Thụy (2013)

*
Giao cảm
Từ thập niên 1960 cho tới nay, tính ra đã hơn nửa thế kỷ. Suốt quãng thời gian rất dài ấy, đã có biết bao nhiêu thăng trầm biến đổi trong đời sống xã hội nói chung, trong sinh hoạt tu học và hành đạo của thánh thất Bàu Sen nói riêng. Tuy nhiên, trải qua những biến đổi vẫn có một điều không hề thay đổi.
Đó là hàng năm vào ngày 24 tháng 12 dương lịch, thánh thất Bàu Sen đều trân trọng tổ chức đại lễ kính mừng Đức Chúa giáng sinh. Đối với Bàu Sen thì đây còn là ngày liên giao hành đạo với các thánh sở Cao Đài, các tôn giáo bạn cũng như một số cơ quan, đoàn thể công quyền tại địa phương. Đồng thời, ngày hội ngộ này còn là dịp kỷ niệm tái thiết thánh thất Bàu Sen do tiền bối Phan Thanh (quả vị Bạch Liên Tiên Trưởng) khai sáng vào năm 1949.
Thật vậy, tất cả đã trở thành một truyền thống hành đạo của thánh thất nhỏ bé này. Ngoài nghi thức tôn giáo trên chánh điện vào giờ Tý (23.00 giờ ngày 24-12), trọng tâm của đại lễ kính mừng Đức Chúa giáng sinh chính là câu chuyện đạo lý được chia sẻ trong buổi sáng tại hội trường Bàu Sen.
Từng mùa Giáng Sinh là từng cơ hội giúp mỗi người chúng ta không phân biệt tôn giáo, đời hay đạo, tất cả đều ngồi lại với nhau và cùng lắng lòng ôn học lời Chúa trong thánh giáo Cao Đài, hòa điệu với lời Chúa trong Phúc Âm.
Những câu chuyện Giáng Sinh tại thánh thất Bàu Sen trước đây thường do các đạo trưởng hay huynh tỷ Cao Đài trình bày. Từ năm 2012 trở đi thì chúng tôi muốn có “làn gió mới” nên trân trọng kính mời quý linh mục Công Giáo đến thuyết giảng tại thánh thất Bàu Sen.
Cuối năm 2011, Linh Mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, Trưởng Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn thuộc Tổng Giáo Phận TpHCM, trân trọng bày tỏ như sau:
“Những cuộc gặp gỡ và trao đổi giữa một số anh chị em Công Giáo với các đạo hữu Cao Đài trong những năm gần đây đã giúp chúng ta thêm gần gũi nhau và làm phong phú kinh nghiệm sống của mỗi người với Thượng Đế hơn.”
Thật vậy, những cuộc hội ngộ thể hiện tinh thần Đại Đạo hòa ái giữa hai cộng đồng tín hữu Kitô và Cao Đài càng ngày càng nảy nở, giống như những bông trái mỗi lúc một thêm sum suê tươi tốt.
Thánh thất Bàu Sen, trong đó có vai trò xúc tác của Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo, rất hân hạnh được góp phần vun xới cho mảnh vườn liên tôn giữa môn sanh Đức Giêsu Kitô và môn sanh Đức Cao Đài Thượng Đế.
Đây là ơn phước chung cho cả hai đạo. Không có ơn phước này mà chỉ cậy nhờ vào ý phàm trí tục trên thế gian thì chúng ta làm sao đủ sức bắc được nhịp cầu tương tri tương kính, đắp được con đường tương ái tương liên để nối liền con tim Công Giáo với con tim Cao Đài, mang lại sinh khí tu học và hành đạo hăng say trong ý hướng phụng sự nhân quần xã hội, điểm tô văn hóa đạo đức nước nhà.
Trên dòng đạo pháp trường lưu, những sự kiện hôm qua và hôm nay rồi sẽ trở thành lịch sử. Những bài thuyết giảng vào mỗi mùa Giáng Sinh tại thánh thất Bàu Sen vì thế cũng sẽ gắn liền với lịch sử của họ đạo Bàu Sen. Nếu không kịp thời gìn giữ, lưu dấu, thì tất cả sẽ phôi pha theo năm tháng. Ý thức như thế, chúng tôi bước đầu chọn lọc, san định, và kết tập một số bài thuyết giảng đặc sắc đã hình thành trong những dịp Noël.
Với ý hướng đó, giờ đây, CÔNG GIÁO VÀ CAO ĐÀI HỘI NGỘ GIÁNG SINH hân hạnh được đặt vào tay quý đạo hữu, đạo tâm gần xa để làm món quà thanh khí trao tặng nhau trong mùa sao sáng 2013.
Chúng tôi xin chân thành biết ơn tất cả quý linh mục, quý đạo trưởng và quý huynh tỷ Cao Đài đã cống hiến những bài giảng, bài viết tim óc của mình để góp thành hiệp tuyển đầy ý nghĩa này.
Chúng con kính thành cầu nguyện Đức Chí Tôn Thượng Đế, cầu nguyện Đức Chúa Giêsu ban bố ơn lành phước huệ đến với tất cả các tác giả, các vị Mạnh Thường Quân, cũng như toàn thể bạn đọc thân thiết của Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo.
Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Nam mô Da Tô Giáo Chủ Cứu Thế Thiên Tôn.
Mùa tu Đông Chí Quý Tỵ
TM. Ban Cai Quản TT Bàu Sen
và Chương Trình Chung Tay Ấn Tống
Kinh Sách Đại Đạo

Chánh Hội Trưởng ĐẠT TỊNH