Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

CÔNG GIÁO & CAO ĐÀI HỘI NGỘ PHỤC SINH 1/10



Nhan đề: CÔNG GIÁO & CAO ĐÀI HỘI NGỘ PHỤC SINH
Tác giả: Nhiều người viết.
Nhà xuất bản TÔN GIÁO, Hà Nội 2013
Sách dày 76 trang, khổ 14,5x20,5cm.
Đây là quyển 63-1 trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo để kỷ niệm năm năm ấn tống hoằng pháp (tháng 6-2008 / tháng 6-2013).

MỤC LỤC
Giao cảm (Huệ Khải)
Lời tựa (Linh Mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc)      
1. Quan niệm của người đạo Cao Đài về Thượng Đế    
2. Quan niệm của người đạo Cao Đài về cuộc sống con người sau cái chết    
3. Người đạo Cao Đài thực hành đức tin Đại Đạo trong đời thường        
4. Người đạo Cao Đài và vấn đề hôn nhân liên tôn giáo       
5. Tương quan giữa chức sắc và đạo hữu Cao Đài        
6. Trao đổi thêm       
Đôi dòng cảm tưởng (Nữ Tu Marie Huỳnh Thị Tuyết Mai)   
Phụ bản (Maria Lý Ngọc Anh, Phanxicô Xaviê Quang Vinh)
*
Giao cảm
Gặp gỡ nhau trên dòng giáo lý
Nhìn với nhau tôn chỉ Cao Đài...
Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế
Thiên Lý Đàn, 15-02-1965
Khi chúng tôi viết những dòng mở đầu tập sách này, tính ra vừa tròn trịa bốn năm, kể từ buổi sáng Chúa Nhật 26-4-2009. Hôm ấy, các đạo hữu Cao Đài tại thánh thất Bàu Sen hân hoan và trang trọng tiếp đón mười tám anh chị giáo dân đến từ Trung Tâm Mục Vụ thuộc Tổng Giáo Phận TpHCM. Hướng dẫn đoàn là Linh Mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, Trưởng Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn.
Tuy mới gặp nhau lần đầu tiên nhưng lại mau chóng kết thành tình thân giữa hai cộng đồng Công Giáo và Cao Đài, đặc biệt là giữa Linh Mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc và Ban Cai Quản thánh thất Bàu Sen, cũng như Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo.
Thật vậy, sau lần sơ ngộ ấy, khá nhiều sinh hoạt đạo sự quan trọng do Công Giáo tổ chức đã có anh chị em Cao Đài tham gia. Ngược lại, mỗi khi bên Cao Đài tổ chức đại lễ đều có quý Kitô hữu đến dự và cất cao lời Thánh ca trong thánh sở Cao Đài…
Quan hệ tốt đẹp này không đơn giản chỉ là thăm viếng xã giao mà được nâng lên tầm trao đổi giáo lý để hiểu biết lẫn nhau. Thánh thất Bàu Sen nhiều lần hân hạnh tiếp đón quý Kitô hữu đến nghe thuyết minh giáo lý. Sáng ngày 24-12-2012, Linh Mục Bảo Lộc đăng đàn tại thánh thất Bàu Sen để chia sẻ Lời Chúa với hơn bốn trăm tín hữu Cao Đài trong và ngoài thành phố đến dự đại lễ Giáng Sinh. Một số ấn phẩm Công Giáo do Linh Mục Bảo Lộc thực hiện thường có bài viết của một số tác giả Cao Đài; sách Cao Đài do Chương Trình Ấn Tống xuất bản thường có một số tác giả Công Giáo góp mặt. Nhiều hình ảnh phản ánh sinh hoạt liên tôn tốt đẹp của hai cộng đồng Công Giáo và Cao Đài được in trang trọng trên các ấn phẩm của cả hai bên.
Ôn lại những bằng chứng thắm tình thân thương như thế để chúng ta cùng nhớ lời Đức Chúa dạy:
“Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Gioan 13:34)
Và cùng lúc chúng ta nhớ lời Đức Cao Đài khuyến nhủ:
“Thương nhau – tặng vật hiến dâng Thầy…” (Hội Thánh Minh Chơn Đạo, 28-8-1969)
*
Nối tiếp những lần hội ngộ trong tình thương huynh đệ đại đồng không phân biệt màu sắc tín ngưỡng, nhân đại lễ Phục Sinh năm Quý Tỵ, Học Viện Mục Vụ Tổng Giáo Phận TpHCM đã tổ chức buổi trò chuyện liên tôn thân mật từ 18.30 giờ đến 21.00 giờ tối Thứ Tư 03-4-2013 tại phòng 102 (lầu 1), Học Viện Mục Vụ, số 6 bis Tôn Đức Thắng, quận 1. Chủ trì là Linh Mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc (Giám Học Học Viện Mục Vụ). Tham dự có khoảng năm mươi nữ tu Học Viện Liên Tỉnh Dòng Thánh Phaolô Thành Chartres do vị Giám Đốc là Nữ Tu Marie Huỳnh Thị Tuyết Mai hướng dẫn. Đồng thời còn có độ mười Kitô hữu nam nữ là học viên lớp Thực Hành Đối Thoại Liên Tôn thuộc Học Viện Mục Vụ.
Về phía Cao Đài có: Truyền Trạng Thanh Căn (Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên), đạo hữu Huệ Khải (Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo), đạo tỷ Diệu Nguyên (Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo), đạo tỷ Đoàn Thị Kim Sơn (thánh tịnh Ngọc Minh Đài, Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên), tu sinh Hồ Thị Mộng Tuyền (Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo). Nhân dịp này, Ban Ấn Tống hân hạnh kính biếu quý đạo hữu Công Giáo sáu mươi gói kinh sách Cao Đài (tổng cộng năm trăm quyển, gồm nhiều nhan đề khác nhau).
Buổi trò chuyện xoay quanh năm chủ điểm: 1. Quan niệm của người đạo Cao Đài về Thượng Đế; 2. Quan niệm của người đạo Cao Đài về cuộc sống con người sau cái chết; 3. Người đạo Cao Đài thực hành đức tin Đại Đạo trong đời thường; 4. Người đạo Cao Đài và vấn đề hôn nhân liên tôn giáo; 5. Tương quan giữa chức sắc và đạo hữu Cao Đài.
Thời gian trò chuyện không nhiều mà năm chủ điểm ấy đòi hỏi cần phải cung cấp nhiều thông tin. Bù lại, bầu khí thân mật, cởi mở, xen nhiều tiếng cười vui tươi khiến cho mọi người đều quyến luyến, khi ra khỏi phòng họp vẫn “bịn rịn” chuyện trò, thăm hỏi ở hành lang, thậm chí cả khi xuống sân ra về.
Sau đêm hội ngộ thắm tình đạo mạch ấy, hồi tưởng cuộc trò chuyện, chúng tôi tuy vui nhưng lòng không khỏi áy náy: 1. Áy náy vì lẽ thời gian ràng buộc, nhiều điều chưa kịp chia sẻ trọn vẹn như ý muốn; 2. Áy náy vì không lâu sau đó Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn có nhã ý hỏi chúng tôi “bài viết” để đăng trên website Nhịp Cầu Tâm Giao của Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận TpHCM, nhưng chúng tôi chỉ có những nét phác thảo đại ý khi chuẩn bị cho buổi trò chuyện theo hướng tọa đàm thân mật.
Do đó mấy anh chị em chúng tôi chia nhau ghi lại phần trình bày của mình, đồng thời bổ sung những gì hôm ấy chưa kịp nói hết ý. Bởi lẽ chúng tôi nghĩ rằng nhân dịp này cũng nên ấn tống thành một tập sách nhỏ, ngõ hầu quý Kitô hữu quan tâm tìm hiểu đạo Cao Đài thuận tiện tham khảo, đồng thời lưu dấu thêm một kỷ niệm hành đạo quý hóa, vừa thể hiện tinh thần Đại Đạo, vừa hòa điệu tinh thần Công Đồng Vatican II về đối thoại liên tôn.
Chúng tôi chân thành cảm tạ hiền tỷ Maria Lý Ngọc Anh và hiền huynh Phanxicô Xaviê Quang Vinh (Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn) đã tặng các ảnh đẹp để làm phụ bản.
Tập sách nhỏ này chắc chắn sẽ không có mặt trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo nếu như thiếu vắng vai trò trợ duyên của Linh Mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc (Giám Học Học Viện Mục Vụ) cũng như của Nữ Tu Marie Huỳnh Thị Tuyết Mai (Giám Đốc Học Viện Liên Tỉnh Dòng Thánh Phaolô Thành Chartres). Xin chân thành biết ơn hai vị và kính thành cầu nguyện Đấng Cha Trời chan rưới phúc lành để hai vị gặt hái bông trái bội thu từng mùa màng truyền giáo.
Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Nam mô Gia Tô Giáo Chủ Cứu Thế Thiên Tôn.
Bà Chiểu, 29-4-2013
HUỆ KHẢI
*
PHƯƠNG THỨC NHẬN SÁCH BIẾU
Quý bạn đọc quan tâm sách này, có thể nhận sách biếu (miễn phí) qua bưu điện (nhưng quý bạn vui lòng trả cước phí cho bưu điện ngay khi nhận sách).
Liên lạc nhận sách biếu qua điện thư: daidaovanuyen@gmail.com
Quý bạn vui lòng cho biết đầy đủ họ và tên, địa chỉ rõ ràng (số nhà, đường ... + các chi tiết khác), số điện thoại.
Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo (hoạt động từ tháng 6-2008) rất hân hạnh tặng quý bạn sách này.

BAN ẤN TỐNG