Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

CAO ĐÀI KHÁI YẾU 6/6


THAY LỜI KẾT LUẬN
Thượng Đế nhiều phen đem Đạo cứu đời. Một lần nữa, Ngài lại đến với dân tộc Việt Nam, với nhân loại, lập nền chánh pháp Cao Đài, đem con cái Ngài ra khỏi vòng vây tội lỗi, trở về cội nguồn là Đạo.
Đến với con người trong cảnh giới hữu hình, âm thanh sắc tướng nên Thượng Đế tùy căn trí, tùy cái hữu vi hữu tướng của chúng sanh mà dẫn dắt từ gần tới xa, từ thấp đến cao, từ nơi hữu tướng hữu vi mà trở lại chỗ chơn không, trở về với bản thể bao la, mầu nhiệm tịch tịnh vô vi, thường hằng bất diệt.
Dùng đến phương tiện pháp môn hữu vi hữu tướng là còn nằm trong đối đãi, trong quy luật tương khắc tương sanh để cho chúng sanh tự định đoạt lấy số phận mình trên đường tiến hóa. Nhưng sự tiến hóa của vạn hữu sanh linh lại đặt dưới quyền lực siêu nhiên của càn khôn vũ trụ. Đó là quy luật tiến thối tồn vong, dinh hư tiêu trưởng. Đó là cơ mầu nhiệm để tiến hóa, hình thành, an bài vạn hữu, trưởng dưỡng muôn loài.
Vì Đạo trời đất từ chỗ mâu thuẫn mà biết điều hòa để an định càn khôn, nên Đạo không chia ranh giới mà ở thể trung. Thể trung là thể thái hòa, đủ chứa chở muôn loài, dưỡng nuôi vạn vật.
“Trung là gốc lớn của thiên hạ, hòa là đạo mà thiên hạ phải đạt tới. Hãy đạt tới trung và hòa, thì trời đất ổn định và vạn vật được nuôi dưỡng.” ([1])
Cao Đài chủ trương dung thông hòa hợp, với phương châm hòa vạn giáo, thân vạn loại, trung vạn pháp, nhìn nhận các tôn giáo cùng một nguồn đạo học tâm linh; con người, Thần Thánh, Tiên Phật cùng một bản lai Thượng Đế; mọi người bốn biển cùng là anh em; không phân biệt tín ngưỡng, không kỳ thị chánh kiến, không tâm không vật,([2]) v.v... Sự dung hòa, tổng hợp ấy có thể giúp xã hội san bằng bất công kỳ thị, xây dựng một nếp sống văn minh tiến bộ cho mọi người, mọi dân tộc.
Để đạt sự dung hòa, tổng hợp nói trên, nền tôn giáo mới chú trọng xây dựng xã hội, bắt đầu là xây dựng con người, đánh thức dậy cái lương tri, lương năng sẵn có mà từ xưa mãi chìm sâu trong ái ân, danh lợi, dục vọng, mê mờ như giấc ngủ triền miên không biết bao giờ tỉnh thức. Làm sống lại cái bản lai ấy tức là phục sinh, là làm sống lại Thượng Đế Tính nơi con người. Khi đó con người mới đủ sức chống lại mọi luyến nhiễm vật dục.
Chúng ta cần có những con người đó. Tôn giáo Cao Đài có mặt nhằm phục sinh lương tri, phát huy đức hạnh là một giải pháp cấp thiết cho cộng đồng xã hội. Trở về với bản lai chí thiện, với Thượng Đế Tính là điều tiên quyết, mà muốn trở về thì phải nương vào đạo pháp để tu chứng, đạt đạo.
Ngày nay tất cả tín đồ Cao Đài chúng ta hơn bao giờ hết cần tập hợp mọi ý chí, tâm tư, nguyện lực để tinh tiến tu học ngõ hầu đạt được những sở đắc tối cần về đạo học tâm linh, cố gắng xử tròn nhơn đạo, mạnh tiến trên đuờng tu giải thoát, hòa trong thể đạo bao la của trời đất.
Muốn được vậy, hãy xóa bỏ mọi thành kiến dị biệt, mở rộng con đường tận độ, tỏ hiện tánh suốt thông và nhất quán của nền tân pháp do Đức Chí Tôn ban bố, thích nghi với bước tiến bộ của thời đại nhằm đem Đạo vào đời, an vui thế đạo. Đó là hướng đi của mỗi một tín đồ chúng ta.
Xin được ơn Thầy soi dẫn dìu dắt chúng ta trên đường về hiệp hội cùng Ngài.
ĐẠT ĐỨC



([1]) Trung dã giả, thiên hạ chi đại bản dã. Hòa dã giả, thiên hạ chi đạt đạo dã. Trí trung hòa, thiên địa vị yên, vạn vật dục yên.
中也者,天下之大本也.和也者,天下之達道也.致中和,天地位焉,萬物育焉. (Trung Dung, Chương 1)
([2]) Không tâm không vật tức là tâm vật bình hành.